UFC 201: Lawler dễ thở, Kowalkiewicz gặp thử thách lớn

thứ sáu 29-7-2016 19:14:24 +07:00 0 bình luận
Sự kiện UFC 201 sẽ diễn ra tại Philips Arena, Atlanta, với trận đấu chính là trận tranh đai vô địch hạng Welterweight giữa Robbie Lawler và Tyron Woodley.

UFC 201 sẽ diễn ra tại Philips Arena, Atlanta, với trận đấu chính là trận tranh đai vô địch hạng Welterweight giữa Robbie Lawler (27-10) và Tyron Woodley (15-3).

Trận co-main event là cuộc đối đầu giữa 2 nữ võ sĩ Rose Namajunas (5-2) và Karolina Kowalkiewicz (9-0). Các trận đấu còn lại sẽ diễn ra giữa Matt Brown và Jake Ellenberger (hạng Welterweight), Francisco Rivera và Erik Perez (hạng Bantamweight).

Tranh đai Welterweight: Robbie Lawler vs. Tyron Woodley

Cả hai trận bảo vệ đai trước đó của Robbie Lawler không thể nói là dễ dàng. Robbie Lawler đã phải rất nỗ lực để không thua điểm trước Rory McDonald bằng các cố gắng knockout đối thủ trong hiệp 5.

Tại trận đấu tiếp theo với Carlos Condit, Lawler cũng vô cùng chật vật trong suốt 5 hiệp trước khi chiến thắng bằng tính điểm không đồng thuận (2 giám khảo chấm Lawler thắng, 1 giám khảo chấm Condit thắng).

Ai cũng thích những trận đấu gay cấn, nhưng việc Lawler luôn thắng một cách sít sao cũng khiến không ít người lo ngại.

e

Robbie Lawler trong trận đánh với Carlos Condit

Dù vậy, việc nhà vô địch cực kỳ lỳ đòn - Lawler đã phải nhận 691 đòn hiệu quả (significant strikes) trong các trận đấu kể từ 1/1/2013, nhiều nhất trong số tất cả các võ sĩ UFC cùng thời điểm; có tỷ lệ takedown thành công lên đến 80%; đồng thời vẫn đủ sức lật ngược tình thế trong những trận đấu khó khăn nhất khiến anh nhận được sự ủng hộ khá cao từ giới chuyên môn.

Trong khi đó, Tyron Woodley - người đang đứng thứ 4 trên BXH Welterweight - cũng không phải hạng xoàng.

Nếu Lawler có tỷ lệ takedown thành công là 80% thì tỷ lệ chống takedown của Woodley còn gần như tuyệt đối 95%. Tương tự với Shevchenko, Woodley có xu hướng đánh phòng ngự phản công: anh phòng ngự được 67,8% tổng số những cú đánh từ đối thủ - con số cao nhất hạng Welterweight - trước khi trả đòn bằng những cú đấm/đá thuận tay, điều đã làm nên thương hiệu Tyron Woodley.

Rose Namanjunas vs. Karolina Kowalkiewicz

Sau thất bại của Claudia Gadelha tại sự kiện chung kết TUF 23, Rose Namanjunas hiện được coi là ứng viên sáng giá nhất có thể thách thức sự thống trị của Joanna Jedrzejczyk ở hạng Strawweight nữ. Cô sẽ phải đối đầu với người đồng hương Ba Lan của Jedrzejczyk - Karolina Kowalkiewicz - người hiện đang bất bại với chuỗi 9 trận thắng liên tiếp.

Namanjunas còn rất trẻ ở tuổi 24. Sau trận thua đầu tiên tại UFC trước Carla Esparza, Namanjunas đã tiến bộ rất nhiều qua từng trận đánh. Từ một võ sĩ có phong cách "hoang dại" với những cú đá cao chân, cô gái trẻ đã chú trọng rất nhiều vào footwork, cải thiện độ chính xác của những cú jab, và kể cả những pha đánh nằm (ground game) của Namanjunas cũng đã có sự tiến bộ đáng kể.

d

Rose Namanjunas (trái) và Paige VanZant (phải) tại UFC on FOX 19

Điển hình là trận đánh giữa Rose Namanjunas và Paige VanZant. Dù chiếm ưu thế trong hầu hết thời gian của trận đánh, Namanjunas không hề vội vã - khác hẳn với hình ảnh "hoang dại" mà cô thể hiện tại Invicta FC.

Sự kiên nhẫn chờ đợi không làm Namanjunas trở nên bớt nguy hiểm. Kết thúc trận, cô chiến thắng bằng đòn siết cổ sau (rear-naked choke) một cách hoàn toàn áp đảo trước VanZant.

Karolina Kowalkiewicz không có những chiến thắng ấn tượng như Rose Namanjunas trước Paige VanZant hay Tecia Torres.

Bù lại, Kowalkiewicz có kỹ năng boxing tương đối tốt và tốc độ tay miễn chê: cô gái Ba Lan có thể ra 25 cú đấm trong một phút, so sánh với nhà vô địch hiện nay Joanna Jedrzejczyk cũng chỉ tung ra tối đa 16 cú đấm/phút. Kowalkiewicz còn có những pha lên gối và đánh chỏ ngang hiệu quả trong tư thế khóa siết.

Matt Brown vs. Jake Ellenberger

Trận đấu giữa Brown và Ellenberger là trận đấu của những võ sĩ từng một thời huy hoàng nhưng đang dần tiến đến sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Brown thua 3 trên 4 trận gần đây, còn Ellenberger để thua đến 5 trên 6 trận. 

Trận đấu trước Johny Hendricks và Demian Maia đã bộc lộ nhược điểm của Matt Brown - anh khó đối phó với những võ sĩ có kỹ năng vật (wrestling). Điều này có thể là một lợi thế cho Ellenberger - người từng là một wrestler, nhưng đã nhiều năm rồi Ellenberger chưa từng áp đảo ai nhờ wrestling. Jake Ellenberger có vẻ thiên về striking hơn.

e

Jake Ellenberger (phải) trong trận đấu với Diego Sanchez

Về phía Ellenberger, nhược điểm của anh thời gian gần đây là sức bền. Không phủ nhận rằng anh là một trong những võ sĩ có cú đấm thấm nhất hạng Welterweight - cho đến khi Ellenberger để thua Rory MacDonald năm 2013.

Người từng đủ sức tung ra các cú jab liên tục suốt 15 phút trong trận đấu với Rory giờ chỉ tung ra trung bình 18 cú đấm hiệu quả mỗi trận, và chỉ 2 trận trong số 6 trận gần đây anh trụ lại được đến hiệp 3.

Francisco Rivera vs. Erik Perez

Francisco Rivera để thua 4 trên 5 trận gần đây, nhưng 2 trong số đó bao gồm một trận đấu tính điểm không đồng thuận với Brad Pickett và một trận đấu mà Rivera đã suýt thắng bằng tính điểm nếu Urijah Faber không hạ anh bằng submission. 

s

Francisco Rivera (phải) trong trận đấu với Takeya Mizugaki 

Rivera là một võ sĩ ăn điểm dựa vào những cú phản đòn. Thân pháp tốt giúp Riever có thể tránh né và đấm trả một cách mạnh mẽ. Pha combo thường gặp của Rivera là sự kết hợp giữa đấm thẳng tay phải (straight right) và đấm móc tay trái (left hook). Tuy nhiên, combo này khá đơn giản và thường xuyên bị những đối thủ khéo léo bắt bài để tấn công. 

Điểm đáng chú ý của Erik Perez là footwork và khả năng ra đòn từ những góc độ rất "lạ". Nhịp điệu trong cách di chuyển của Perez phần nào mang hơi hướng của nhà vô địch Bantamweight Dominick Cruz. Kết hợp với những pha ra đòn có độ chính xác lên đến 47%, Perez là một đối thủ khá tương khắc với Rivera.

Các trận đấu thuộc main card của UFC 201: Lawler vs. Woodley sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 9 giờ sáng (giờ VN) trên kênh Fox Sport. Webthethao cũng sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này trên website.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm