Darren Till - Bậc thầy Muay Thái với lối đòn của... Karate

thứ hai 3-9-2018 10:14:42 +07:00 0 bình luận
Dù xuất thân từ Muay Thái nhưng Darren Till khôn khéo biến những kỹ năng nền tảng của mình thành một hệ kỹ thuật tổng hợp và cực kỳ hiệu quả trên sàn MMA.

Dù xuất thân từ Muay Thái nhưng Darren Till khôn khéo biến những kỹ năng nền tảng của mình thành một hệ kỹ thuật tổng hợp và cực kỳ hiệu quả trên sàn MMA.

Không khó để nhận ra rằng Darren Till có stance (thế đứng) rất rộng. Ngoại trừ những người ở trình độ huyền thoại như Anderson Silva, các võ sĩ xuất thân Muay Thái đều phải hạ thấp và nới rộng stance Muay ra để phù hợp với lối đánh của MMA. 

Đó là một sự thay đổi cơ bản nhưng Darren Till đã đưa sự thay đổi đó lên một lối đánh bậc thầy và hoàn thiện. Thậm chí, rất dễ để nhận ra một số điểm chung giữa "The Gorilla" với huyền thoại Karate MMA Lyoto Machida.

Darren Till - Bậc thầy Muay Thái với lối đòn của... Karate - Ảnh 1.

Darren Till - một bậc thầy Muay Thái tỉnh táo và khôn ngoan trên sàn MMA

Kiểm soát tốt khoảng cách và tình huống

Thế đứng (Stance) cao và hẹp của Muay Thái vốn được xây dựng cho lối đánh nồi đồng cối đá, thích băm bổ với những đòn đánh ngắn, nhanh và không sợ bị takedown do luật đấu. Việc dùng y nguyên lối đánh đó vào MMA là tự sát.

Darren Till khôn ngoan hơn khi chấp nhận hi sinh một số đặc thù kỹ thuật của Muay Thái để nới rộng stance ra, bù lại anh tập trung vào kỹ năng kiểm soát khoảng cách. Khả năng nhấp nhả và phán đoán engage của Till thậm chí có thể so sánh ngang với Conor McGregor.

Darren "The Gorilla" Till - bậc thầy về kiểm soát khoảng cách và xử lý tình huống nhờ stance khá giống... Karate.

Khả năng dồn ép tốt hơn

Cũng nhờ lối di chuyển này mà Darren Till có khả năng dồn ép rất nhanh mỗi khi có lợi thế, và bấy nhiêu là đủ để giải thích về con số 10/18 trận thắng bằng knockout của anh.

Cú đá uy lực hơn

Nhờ thế đứng rộng nên cú đá chân sau của Darren Till có quãng đường lớn và nhiều uy lực hơn. Dù hy sinh một chút tốc độ và khả năng bắt thời điểm nhưng những thứ đó đã được khả năng kiểm soát khoảng cách và tình huống của Till giải quyết hết.

Darren Till - Bậc thầy Muay Thái với lối đòn của... Karate - Ảnh 4.

Cú đá của Darren Till đáng sợ hơn hầu hết đối thủ ở Welterweight

An toàn trước những wrestler

Chiêu bài hữu hiệu nhất để trị những striker đáng sợ cỡ Till? Các wrestler tầm cỡ như Tyron Woodley hay Daniel Cormier từ lâu đã có câu trả lời. Còn Till cũng có đấu pháp phù hợp trong tâm thế của một "con mồi", và nó cũng là hệ quả của phép tính Muay Thái + MMA.

Darren Till - Bậc thầy Muay Thái với lối đòn của... Karate - Ảnh 5.

Tyron Woodley có vật nổi Darren Till? Đáp án đang chờ ở UFC 228 sắp tới đây.

Thế đứng rộng hơn không chỉ cho phép anh lao vào nhanh hơn mà còn xử lý được rủi ro lớn nhất của một striker: bị ôm vật. 

Darren Till là một trong số rất ít các striker hiện nay có được con số 83% số lần chống vật thành công, cao hơn cả Anderson Silva. 

Liệu Till có thể phát huy những điểm đặc biệt trên đây để tước đai vô địch của Tyron Woodley? Hãy đón xem Tường thuật trực tiếp UFC 228 trên Webthethao.vn - 9h sáng ngày Chủ Nhật 9/9/2018 sắp tới.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm