Di sản kỹ thuật Karate trên đấu trường MMA

thứ năm 13-9-2018 18:01:31 +07:00 0 bình luận
Dù không có nhiều võ sĩ xuất thân Karate thành công lớn trên đấu trường MMA, nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn về võ tổng hợp, bóng dáng của di sản kỹ thuật Karate luôn xuất hiện đâu đó.

Dù không có nhiều võ sĩ xuất thân Karate thành công lớn trên đấu trường MMA, nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn về võ tổng hợp, bóng dáng của di sản kỹ thuật Karate luôn xuất hiện đâu đó.

Ngày nay, khi ranh giới các môn võ dần bị xóa bỏ, việc nói "một môn võ ảnh hưởng đến đấu trường MMA" chỉ còn đúng với những môn quá khác biệt như BJJ. Kỹ thuật Karate cũng vậy, có người sử dụng trong võ tổng hợp vì được học từ Karate, nhưng có người chỉ xem nó là những lối kỹ thuật được cộng đồng võ sĩ chia sẻ qua lại chứ không chính xác xuất phát từ đâu.

Tuy vậy, xét trên những kỹ thuật MMA đặc trưng, có thể nhận ra những điều sau:

Di sản kỹ thuật Karate trên đấu trường MMA - Ảnh 2.

Karate có đủ sức ảnh hưởng lên bộ môn võ thuật đối kháng phát triển nhanh nhất hành tinh - MMA?

Kickboxing

Kickboxing (được hình thành trên một phần ảnh hưởng từ kỹ thuật Karate) là một trong những trường phái quan trọng nhất của đấu trường MMA.

Trên thực thế, Kickboxing chia làm nhiều trường phái và nếu xét trên khía cạnh đòn đá thì Kickboxing kiểu Muay Thái và Karate là hai nhánh quan trọng nhất.

Ngày nay, các võ sĩ MMA thường dùng đòn đá thấp kiểu Muay Thái để gây sát thương lớn nhất có thể, nhưng các đòn đá cao lại áp dụng lối kỹ thuật Karate. Vậy nên, có thể nói Karate ảnh hưởng gián tiếp vào võ tổng hợp thông qua Kickboxing.

Di sản kỹ thuật Karate trên đấu trường MMA - Ảnh 4.

Cựu vô địch UFC Holly Holm là một trong những võ sĩ MMA thể hiện rõ nhất lối đá của Kickboxing - Karate.

Tấn dài bước rộng

Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa Karate với các môn khác như Muay Thái hay Taekwondo - và nó đặc biệt phù hợp với kỹ thuật MMA.

Bước tấn của Karate khá rộng và phù hợp với lối đánh nhấp nhả lao vào. Khi bước vào đấu trường MMA, xu thế kỹ thuật này đặc biệt được chú ý vì khả năng giữ thăng bằng và chống vật. Rất nhiều võ sĩ xuất thân Muay Thái vẫn phải học lại bước tấn từ kỹ thuật Karate (hoặc các môn có thế đứng gần giống như Tán Thủ hay các trường phái Kickboxing khác).

Di sản kỹ thuật Karate trên đấu trường MMA - Ảnh 5.

Darren Tilll (phải) - một võ sĩ MMA với nền tảng Muay Thái nhưng sử dụng thế đứng của Karate.

Khả năng áp sát

Đặc điểm đáng chú ý nhất của Karate đó là bước tấn và lối đánh thiên vào việc chọn thời điểm lao vào áp sát, và thời hoàng kim của những tay đấm như Lyoto Machida đã chứng minh lợi thế này của Karate trên sàn MMA.

Lyoto Machida - minh chứng rõ ràng nhất cho lối đánh Karate trong võ tổng hợp.

Khả năng dứt điểm, counter đòn

Kỹ thuật MMA và Karate có một điểm chung: rất chú trọng vào việc khai thác thời điểm để counter (phản đòn) và dứt điểm đối thủ.

Bậc thầy counter Chuck Liddell từng tập luyện Karate và nhiều môn võ Nhật Bản khác.

Dĩ nhiên, võ sĩ MMA không nhất thiết phải tập Karate để có khả năng này, nhưng hầu hết các tên tuổi xuất thân Karate đều đi theo sở trường "one and done" (một đấm là xong). Vâng, đó chính là slogan của huyền thoại Chuck Liddell.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm