Điều gì khiến Bokator sống lại giữa thời đại MMA?

thứ sáu 21-9-2018 12:09:46 +07:00 0 bình luận
Trong thời đại MMA, những môn võ cổ truyền đậm chất võ tổng hợp như Bokator dễ dàng "hồi sinh" nhờ lòng tự tôn dân tộc và sự hỗ trợ của chính phủ Campuchia.

Trong thời đại MMA, những môn võ cổ truyền đậm chất võ tổng hợp như Bokator dễ dàng "hồi sinh" nhờ lòng tự tôn dân tộc và sự hỗ trợ của chính phủ Campuchia.

Với lịch sử hơn 1.700 năm, Bokator là một trong những môn võ cổ nhất vùng Đông Nam Á và có hàng trăm năm đấu tranh với Muay của người Thái, Leithwei của Myanmar để sinh tồn và phát triển kỹ thuật.

Kỹ thuật Bokator bao gồm cả chiến đấu tay không và vũ khí.

Tuy vậy, trong khi người Thái xưng bá như một đế quốc của làng striking thì võ thuật Campuchia ngày càng tiến lại gần với xu thế võ tổng hợp, và điều đó diễn ra... từ vài trăm năm trước khi thế giới biết đến khái niệm MMA.

Theo các tài liệu cổ được các võ sư ngày nay xác nhận, Bokator có đến 10.000 kỹ thuật võ tổng hợp ở đủ mọi trường phái đòn thế, từ chiến đấu tay không, ôm vật, khóa siết cho đến sử dụng vũ khí, và chỉ 1/10 di sản võ thuật Campuchia đó là đã đủ để một võ sinh lấy được đai đen.

Điều gì khiến Bokator sống lại giữa thời đại MMA? - Ảnh 3.

Lối thi đấu ngày nay của Bokator khá giống với MMA.

Tuy vậy, Bokator - di sản võ thuật Campuchia đã bị phá hủy nặng nề bởi chiến tranh và nạn diệt chủng Pol Pot. Nhiều võ sư phải bỏ sang nước khác để tị nạn, còn các văn kiện lịch sử và kỹ thuật để lại đều bị tiêu hủy.

Trong những năm gần đây, chính phủ Campuchia đã bỏ ra nhiều công sức để khôi phục vị thế của Bokator và vươn tầm ảnh hưởng ra thế giới.

Ở cấp độ phong trào, chính phủ Campuchia tài trợ đến 450 USD/tháng cho mỗi HLV hàng đầu, đào tạo hơn 300 HLV chuyên nghiệp chỉ để phục vụ trong quân đội nhằm truyền bá Bokator cho toàn quân và đa số thanh niên (Campuchia sử dụng cơ chế nghĩa vụ quân sự).

Một trận đấu Bokator thể thao.

Vì Bokator chưa có đấu trường thể thao cấp khu vực và quốc tế nên cho đến hiện tại, toàn bộ những võ sĩ Bokator "có thành tích quốc tế" đều là ở các hoạt động trình diễn quảng bá. Tuy vậy, các võ sĩ này vẫn được chính phủ và Hội đồng Hoàng gia Campuchia chăm sóc và đích thân khen thưởng các thành tích.

Mặt khác, chính phủ Campuchia còn tích cực vận động UNESCO công nhận Bokator là di sản phi vật thể thế giới, đồng thời khuyến khích những nhà lãnh đạo bộ môn kết nối với các tổ chức võ thuật quốc tế.

Điều gì khiến Bokator sống lại giữa thời đại MMA? - Ảnh 6.

Nếu Muay là linh hồn của người Thái thì với người Campuchia, đó là Bokator.

Trong thời đại MMA, nơi khán giả yêu thích sự tổng hợp và các bộ môn cạnh tranh với nhau bằng khả năng tài chính nhờ sự thu hút người xem và tập luyện, Bokator là một ngoại lệ đầy thú vị.

Không có những sàn đấu lớn và cũng chẳng có tiếng tăm gì ngoài vài chục võ sĩ đang thử sức trên đài MMA ở các quốc gia khác, Bokator vẫn "sống khỏe và phát triển thần kỳ". Lòng tự tôn, tinh thần bảo vệ văn hóa của con người Campuchia và những hành động thiết thực của chính phủ là những thứ quý giá nhất mà Bokator có được trong thời đại này.

Điều gì khiến Bokator sống lại giữa thời đại MMA? - Ảnh 7.

Bokator hồi sinh như một ví dụ tiểu của võ thuật cổ điển giữa thế giới hiện đại.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm