Georges St-Pierre "dạy" cách... gian lận với doping dễ dàng như thế nào

thứ hai 4-6-2018 16:38:40 +07:00 0 bình luận
Huyền thoại MMA người Canada Georges St-Pierre công nhận những tác động tốt mà USADA ảnh hưởng đến UFC, nhưng cũng nêu ra vài nghi vấn về hiệu quả của việc kiểm soát doping cho các võ sĩ.

Huyền thoại MMA người Canada Georges St-Pierre công nhận những tác động tốt mà USADA ảnh hưởng đến UFC, nhưng cũng nêu ra vài nghi vấn về hiệu quả của việc kiểm soát doping cho các võ sĩ.

Đầu tiên, cần phải khẳng định rằng Georges St-Pierre là một trong những võ sĩ tiên phong trong việc thúc giục UFC phải có hành động với các võ sĩ lạm dụng Steroids ngay từ năm 2013. Lời kêu gọi của huyền thoại người Canada là một trong những nhân tố đã thúc đẩy UFC hợp tác với USADA vào năm 2015. 

Georges St-Pierre dạy cách... gian lận với doping dễ dàng như thế nào - Ảnh 1.

Georges St-Pierre cho rằng việc các võ sĩ UFC chích doping gian lận vẫn rất dễ dàng

Ủy ban chống doping Mỹ (USADA) là đơn vị chịu trách nhiệm kiểm soát lấy mẫu và xét nghiệm doping cho các võ sĩ UFC.

Chế độ quản lý của USADA được đánh giá là khá nghiêm khắc, khi mà các võ sĩ phải liên tục báo cáo cho USADA mình đang ở đâu, làm gì; cũng như việc bị lấy mẫu ngẫu nhiên ở bất kỳ thời điểm nào, kể cả khi võ sĩ không chuẩn bị thi đấu.

Phải thừa nhận rằng kể từ đó, USADA đã hoạt động khá hiệu quả khi phát hiện rất nhiều trường hợp võ sĩ sử dụng doping. Nhưng theo Georges St-Pierre, các võ sĩ UFC vẫn rất dễ dàng né tránh các đợt kiểm tra của USADA.

"Kể cả đến thời điểm hiện tại, khi đã có USADA, việc dùng doping để gian lận vẫn rất dễ dàng," Georges St-Pierre cho biết trên podcast của BLV Joe Rogan. 

"Một liều tiêm doping có thể tồn tại trong cơ thể một, hai ngày, nhưng tác dụng của nó có thể kéo dài đến cả tháng. Thế là trong hai ngày "nhạy cảm" ấy, tôi chỉ cần lên ứng dụng của USADA, bảo họ rằng tôi sẽ đi du lịch Nam Cực hai ngày rồi trở lại và tiếp tục đăng ký như một võ sĩ "sạch". Cực kỳ đơn giản."

Georges St-Pierre dạy cách... gian lận với doping dễ dàng như thế nào - Ảnh 3.

Georges St-Pierre: Chỉ cần "đi du lịch" hai hôm để chích doping, và khi trở lại, anh vẫn là một võ sĩ sạch

Huyền thoại người Canada cũng cho biết rằng doping hiện đại không chỉ làm tăng cơ, tăng sức bền, tăng sức mạnh như đa số mọi người vẫn nghĩ, do đó rất khó để xác định một vận động viên có dùng doping hay không nếu chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài.

"Giờ đây, với công nghệ, tác dụng của doping tinh vi hơn nhiều. Tôi đã nghe nói về những chất có thể làm tăng tốc độ phản ứng của tế bào thần kinh; hoặc khiến bạn hưng phấn và tự tin hơn; hoặc khiến chu kỳ sinh học của bạn rơi chuẩn vào đúng thời điểm. Những ưu thế này, dù nghe rất lạ, nhưng vẫn có tác động vô cùng lớn đến phong độ của một võ sĩ."

Georges St-Pierre dạy cách... gian lận với doping dễ dàng như thế nào - Ảnh 4.

Georges St-Pierre: "Với công nghệ hiện đại, tác dụng của doping tinh vi hơn nhiều."

Lấy ví dụ về việc tăng tốc độ phản ứng thần kinh, Georges St-Pierre đề cập đến vận động viên điền kinh nổi tiếng Usain Bolt.

"Có nhiều nguyên nhân khiến Usain Bolt là vận động viên nhanh nhất thế giới, nhưng nguyên nhân chính là bởi phản xạ thần kinh của anh ấy cực nhanh so với người bình thường," Georges St-Pierre giải thích. 

Georges St-Pierre dạy cách... gian lận với doping dễ dàng như thế nào - Ảnh 5.

Trong khi các vận động viên khác vẫn ở tư thế khởi động, Usain Bolt (số 5) đã chạy. Đó là nhờ phản xạ thần kinh cực nhanh.

"Với các võ sĩ cũng vậy. Một hệ thần kinh nhạy bén hơn, phản ứng nhanh hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những gì võ sĩ thể hiện trên sàn đấu. Hơn nữa, kể cả khi chất doping ấy chỉ có hiệu quả trong một thời gian nhất định, trí nhớ cơ bắp sẽ khiến phản xạ đó vẫn tồn tại trong một thời gian dài, thậm chí là vĩnh viễn."

"Do vậy, không dễ chút nào để bắt được các võ sĩ sử dụng doping," Huyền thoại người Canada kết luận. "Trong khi lại quá dễ để gian dối."

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm