Herb Dean giải thích lý do không trừ điểm hay xử phạt gì Conor McGregor tại UFC 229

thứ tư 17-10-2018 11:53:14 +07:00 0 bình luận
Những đòn phạm luật đã xuất hiện rất nhiều khi Conor McGregor đối đầu với Khabib Nurmagomedov tại UFC 229. Vì sao trọng tài Herb Dean lại chẳng xử phạt gì?

Những đòn phạm luật đã xuất hiện rất nhiều khi Conor McGregor đối đầu với Khabib Nurmagomedov tại UFC 229. Vì sao trọng tài Herb Dean lại chẳng xử phạt gì?

Trong trận đấu giữa Conor McGregor với Khabib Nurmgomedov, Herb Dean là người đóng vai trò trọng tài.

Tổng hợp những pha phạm lỗi của Conor McGregor với Khabib Nurmagomedov tại UFC 229

Sau trận đấu, Herb Dean bị lên án khá nhiều khi để Conor phạm lỗi rất nhiều lần mà chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng chứ không hề trừ điểm hay xử phạt.

Trong đó bao gồm những lỗi túm quần, 2-3 lỗi giữ găng, vài lần móc chân vào lưới sắt, và cả lỗi lên gối trong khi Khabib đang ở tư thế quỳ.

Đáng lẽ, những lỗi đó hoàn toàn có thể khiến các võ sĩ bị trừ điểm. Lỗi nặng như lên gối trong khi Khabib đang ở tư thế bò còn có thể khiến Conor bị thua trận đấu do phạm luật.

Herb Dean giải thích lý do không trừ điểm hay xử phạt gì Conor McGregor tại UFC 229 - Ảnh 3.

Sau trận đấu, Herb Dean bị lên án khá nhiều khi để Conor McGregor phạm lỗi rất nhiều lần mà chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng chứ không hề trừ điểm hay xử phạt.

Nhưng trọng tài Herb Dean có rất ít phản ứng về vấn đề này, thậm chí ông còn lơ đi kể cả khi Khabib Nurmagomedov đã chìa cổ tay ra cho ông xem Conor đang móc tay giữ găng.

"Mỗi khi làm công tác trọng tài, tôi đều phải đứng trước những sự lựa chọn. Liệu hành vi xử phạt ấy có ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả cuối cùng của trận đấu hay không," Dean chia sẻ trong một video trên Instagram.

"Dù tôi chỉ nói chuyện với một võ sĩ, điều này cũng rất có thể khiến cậu ấy mất tập trung, bị ăn đấm hoặc bị lật ngược thế cờ trong tích tắc. Hành vi dừng thời gian (timeout) để trừ điểm cũng có tác động tương tự, chúng sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến nhịp độ trận đấu."

Herb Dean chia sẻ rằng hành vi dừng thời gian (timeout) để trừ điểm cũng sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến nhịp độ trận đấu

"Bởi vậy, mỗi khi nhìn thấy việc phạm lỗi diễn ra, tôi luôn phải quyết định một cách cẩn trọng xem những lỗi đó có đáng bị trừ điểm hay không, có ảnh hưởng đến võ sĩ hay không."

"Trong trận đấu giữa Conor McGregor với Khabib Nurmagomedov chẳng hạn, những lỗi của Conor McGregor không đến mức ảnh hưởng đến Khabib đủ để trừ điểm."

Hẳn sẽ có nhiều người không đồng tình với giải thích này của Herb Dean. Rõ ràng, việc túm quần, móc chân vào lưới và kéo găng đã tạo điều kiện cho Conor McGregor tìm cách phản công, chứ hoàn toàn không phải "không có ảnh hưởng gì" như Dean nhận định.

Herb Dean giải thích lý do không trừ điểm hay xử phạt gì Conor McGregor tại UFC 229 - Ảnh 7.

Giả sử Herb Dean trừ điểm của Conor McGregor, trận đấu có trở nên "kém rõ ràng" như ông nói?

Nhưng thái độ này của Herb Dean không phải là duy nhất trong giới trọng tài MMA. Một trọng tài giàu kinh nghiệm khác, Marc Goddard, cũng cho biết ông sẽ rất cẩn trọng trong việc trừ điểm võ sĩ do phạm lỗi.

"Chúng tôi thường rất nỗ lực không để công tác của mình ảnh hưởng đến nhịp độ trận đấu. Nếu trọng tài cứ dăm phút lại ngừng trận đấu một lần, dư luận chắc chắn sẽ nướng chúng tôi trên giàn lửa," Marc Goddard cho biết.

"Mặt khác, không giống với Quyền Anh có cả chục hiệp, mỗi hiệp 10 điểm; chúng tôi thường chỉ có 3 hiệp đấu. Việc trừ điểm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trận đấu."

Herb Dean giải thích lý do không trừ điểm hay xử phạt gì Conor McGregor tại UFC 229 - Ảnh 9.

Trọng tài Marc Goddard cho rằng việc trừ điểm ở mỗi trận MMA phải được tiến hành một cách thận trọng

Quả thật, với 10-12 hiệp Quyền Anh, tương ứng với 100-120 điểm trong cả trận đấu, việc trừ 1-2 điểm không quá nặng nề. Nhưng với một trận đấu MMA 3-5 hiệp, võ sĩ chỉ có 30 đến 50 điểm. Lúc này, bị trừ 1 điểm hoàn toàn có thế quyết định kết quả chung cuộc của cả một trận đấu.

"Cho nên, việc trừ điểm ở mỗi trận MMA phải được tiến hành một cách thận trọng," Trọng tài Goddard kết luận.

"Điều này cũng áp dụng cho những lỗi khác, như ra đòn vào hạ bộ, chọc mắt, lên gối hay đá vào đầu đối thủ đang quỳ trên sàn."

Herb Dean giải thích lý do không trừ điểm hay xử phạt gì Conor McGregor tại UFC 229 - Ảnh 10.

Nếu Conor McGregor không phải chịu thua bằng Submission ở hiệp 4, thì Khabib Nurmagomedov sẽ phải chịu thiệt đến mức nào trên bảng điểm?

Đó có lẽ là lý do bình luận viên của UFC, Joe Rogan, từng thẳng thắn phát biểu rằng hệ thống kiểm soát lỗi của UFC không hiệu quả chút nào. Rogan cho rằng tính điểm dựa trên đơn vị 10 điểm mỗi trận quá ít, và gợi ý mỗi hiệp nên được tính thành... 100 điểm, để các trọng tài thoải mái hơn với việc xử phạt võ sĩ phạm luật.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm