Hợp đồng UFC - Reebok đã hủy diệt MMA Brazil

thứ ba 15-1-2019 2:26:40 +07:00 0 bình luận
Cuối năm 2014, UFC ký hợp đồng chính thức với Reebok, chấm dứt việc các võ sĩ tự tìm kiếm nguồn tài trợ thương hiệu mà thay vào đó sử dụng sản phẩm của Reebok.

Hơn bất cứ đâu, MMA Brazil đang chịu thiệt hại nặng nề từ quyết định đó. Nếu như Mỹ có các giải MMA nhỏ vẫn "ăn nên làm ra" do nguồn khán giả lớn và lợi thế truyền thông thì đối với MMA Brazil, họ phụ thuộc rất nhiều vào sự tài trợ của các hãng thời gian thể thao hay trang thiết bị lớn như Tapout, Venum...

Bản thân với riêng các võ sĩ - bất kể họ có phải người Brazil hay không, hợp đồng UFC - Reebok là một thiệt hại nặng nề. Trước đây họ có thể tự thỏa thuận với một nhãn hàng nào đó, bước lên sàn đấu với quần thi đấu và bảo hộ răng của hãng đó cùng với một banner lớn ngay sau lưng khi làm thủ tục tuyên bố trận đấu. Toàn bộ những việc đó sẽ đem về khoản tiền tài trợ rất lớn và tỉ lệ thuận với danh tiếng của họ.

Hợp đồng UFC - Reebok đã hủy diệt MMA Brazil
Hợp đồng mới với Reebok yêu cầu các võ sĩ UFC phải mặc "đồng phục" và gây thiệt hại rất lớn đến lợi nhuận võ sĩ.

Giờ đây, tất cả chỉ nhận một khoản tiền ít hơn rất nhiều từ Reebok và được quy định bởi UFC chứ không phải sự thương lượng cá nhân của các võ sĩ.

Với MMA Brazil, các thương hiệu rất quan tâm và tài trợ những giải đấu hay võ sĩ. Thậm chí, họ sẽ cố gắng có được một hợp đồng truyền thông với một võ sĩ Brazil ngay khi nhìn thấy khả năng anh ta sẽ gia nhập UFC. Nhiều giải đấu được các thương hiệu "bao trọn gói" kinh phí tổ chức để đổi lại là quảng bá thương hiệu, đặc biệt là khi giải đấu đó sản sinh ra nhiều võ sĩ có tương lai tại UFC.

Hợp đồng UFC - Reebok đã hủy diệt MMA Brazil
Trước thời hợp đồng Reebok, võ đài UFC trông "màu mè" và thời trang hơn rất nhiều.

Câu chuyện đó chấm dứt từ năm 2014. Điểm đến quan trọng nhất của các võ sĩ MMA - giải đấu UFC đã bị Reebok ôm gọn thị trường. Các võ sĩ không phải những người "lãnh đạn" duy nhất. Giờ đây các giải MMA Brazil cũng ít dần đi do không còn nhà tài trợ. Hầu hết các giải đấu này phải tìm nhà tài trợ khác trong ngành thể thao hoặc cắt giảm hoạt động.

Chẳng hạn như giải Jungle Fight đã từng làm mưa làm gió trong làng MMA Brazil, họ vốn từng có 13 sự kiện trong năm 2013 và trong năm 2018, chỉ còn 5 sự kiện trong suốt 12 tháng. 

Hợp đồng UFC - Reebok đã hủy diệt MMA Brazil
HLV Andre Pederneira (giữa) cùng phòng tập MMA huyền thoại Nova Uniao.

Trong khi đó, một số ông bầu quyết định dời hẳn cơ sở hoạt động sang quốc gia khác, nơi có nguồn khán giả ổn định hơn để bớt phụ thuộc vào nhà tài trợ. Ông bầu và cũng là HLV của phòng tập danh tiếng nhất Brazil Nova Uniao đã đem võ sĩ sang Nhật bản để cùng tổ chức 10 sự kiện của giải Shooto trong năm 2018. 

Ricardo Saldanha , một trong những ông bầu nổi tiếng nhất của MMA Brazil cho biết: "MMA Brazil gần như bị đánh gục chỉ trong một đêm. Hợp đồng UFC - Reebok đã gây tổn hại nặng nề đến MMA Brazil. Ngày nay không còn nhiều giải đấu, tức là sẽ không còn nhiều cơ hội phát triển cho các võ sĩ, và cũng phải tự nhiên mà ngày càng ít các võ sĩ Brazil trẻ bước vào UFC."

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm