Huyền thoại Royce Gracie: Võ thuật bây giờ tập trung vào ghi điểm nhiều quá?

Lâm Gia
thứ tư 4-12-2019 15:00:00 +07:00 0 bình luận
Một cuộc phỏng vấn nhanh với nhà vô địch đầu tiên của UFC Royce Gracie – người đã đem Nhu thuật Brazil (BJJ) nổi danh trên sàn đấu. Nhưng liệu ông có hài lòng với những gì diễn ra ở thời điểm hiện tại.

Là nhà vô địch ở những sự kiện UFC đầu tiên, Royce Gracie là đại diện đầu tiên đã mang Nhu thuật Brazil phát dương quang đại ở thị trường Mỹ. Từng đối đầu với những chiến binh xuất sắc nhất như Ken Shamrock, Dan Severn, Kazushi Sakuraba trong những trận đấu kinh điển của thập niên 1990.

Nhưng đó là thời đại trước, khi võ thuật còn chưa tiếp nhận sự phát triển về công nghệ, khoa học và cả tập luyện như hiện tại, điều kiện thể chất của những võ sĩ khi xưa cũng không được tối cường, các chiến thuật đã trở nên lại. Bù lại, Royce Gracie đã trải qua những trận đấu không luật, không hạng cân thậm chí kèo dài hàng tiếng đồng hồ. Vậy huyền thoại người Brazil nhận định thế nào về MMA nói chung và Nhu thuật Brazil nói riêng hiện nay ?

Bài phỏng vấn của cây viết Ram Gilboa với Royce Gracie được chia sẻ trên trang MMAMania sẽ cho chúng ta hiểu thêm về góc nhìn của ông.

Trước đây, khi tôi hỏi ông về JiuJitsu, ông nói rằng ông không thích Jiu-Jitsu ở thời điểm hiện tại, vì nó đã cách xa khỏi mục đích tự vệ ban đầu?

Hãy nhìn vào Taekwondo như một ví dụ. Võ thuật vốn không sinh ra cho những giải đấu, cho những hệ thống tính điểm. Võ thuật được hình thành để giúp bạn tự vệ trên đường phố. Bạn không tập chúng để để tìm cách chạm vào đối thủ, ăn một vài điểm số. Đó là điều mà tất cả những môn võ hiện nay đang làm: Taekwondo, Karate – ghi điểm. Jiujitsu cũng vậy thôi, nó không hình thành vì cái hệ thống điểm chác đó.

Và thực trạng này đã diễn ra quá lâu, đó là nhiều người tập luyện chỉ để ghi điểm. Tôi không đồng ý với việc đó, Jiujitsu sinh ra là để tự vệ.

Huyền thoại Royce Gracie: Võ thuật bây giờ tập trung vào ghi điểm nhiều quá?

Vậy Jiujitsu của ai mà ông có thiện cảm nhất bây giờ, và họ áp dụng trên lồng bát giác như thế nào?

Tôi thích Demian Maia, cậu ấy thực sự dùng Jiujitsu để chiến đấu. Hay là Fabricio Werdum, đúng vậy, cậu ta dùng nó cho một trận đấu thực sự chứ không để ăn điểm – thứ mà mọi người giờ đây đang quá lệ thuộc vào chúng.

Anh nghĩ sao về ADCC (Giải đấu Grappling tầm cỡ nhất thế giới)

Tôi không xem nó. Tôi không thích hệ thống tính điểm, nhưng không vì thế mà tôi không yêu môn võ này đâu nhé.

Huyền thoại Royce Gracie: Võ thuật bây giờ tập trung vào ghi điểm nhiều quá?

Nói về những trận đấu trước đây của mình, Royce Gracie không giấu sự tự hào về những chiến tích giúp hình thành nên UFC những ngày đầu tiên.

Những trận đấu ở những năm 90, không giới hạn thời gian, không găng, không hạng cân. Nhưng tôi không thể nói vì thé mà những võ sĩ đó giỏi hơn những tay đấm ở hiện tại. Các võ sĩ hiện nay cũng rất mạnh, nhưng điều đó khác nhau, đó chính là luật lệ, không có giới hạn thời gian, cân nặng hay thậm chí là găng bảo hộ.

Anh có thể kể tên võ sĩ giỏi nhất mà mình từng đối đầu không? Kazushi Sakuraba?

Tất cả họ, Ken Shamrock, Sakuraba, Dan Severn, tất cả họ đều to lớn còn tôi lại là gã nhỏ con nhất. Họ đều rất giỏi với lối đánh của mình. Bất cứ ai dám bước lên sàn đấu, tôi đều tôn trọng họ.

Ông đã từng rất nổi tiếng nhiều năm trước khi lên sàn MMA, nhất là việc chỉ sử dụng Jiujitsu. Hiện tại ông có cảm thấy điều này vẫn còn đúng.

Dĩ nhiên, Jiu-Jitsu là sợi dây kết nối tất cả những phong cách khác vào với nhau. Khi không có nó, Boxer chỉ là Boxer, Kickboxer chỉ là một Kickboxer. Bỏ Jiu-Jitsu ra khỏi Wrestling, anh ta sẽ làm gì chứ, chỉ đơn giản là quật ngã đối thủ mà không có đòn kết liễu, không có những cú đấm. Vì thế Jiujitsu là thứ mang mọi lối đánh gắn kết chặt chẽ hơn.

Huyền thoại Royce Gracie: Võ thuật bây giờ tập trung vào ghi điểm nhiều quá?

Có sự khác biệt nào giữa việc những võ sĩ Nhật Bản những năm 40, 50 thực hiện các kĩ thuật ở trên sàn so với Jiu-Jitsu hiện đại không?

Chắc chắn là có, tất cả mọi thứ: kĩ thuật, cách tập luyện, dinh dưỡng, từ đòn Kimura tới những gì diễn ra trên thảm tập đều thay đổi.

Vậy ông nghĩ sao về Kosen Judo – cái mà mọi người vẫn gọi là Judo hoàn chỉnh trước khi phân biệt nó như hiện tại.

Có phải là thứ mà mọi người gọi là Jiu-Jitsu hoàn chỉnh nhất, có thể nó đúng đấy. Nhưng một đòn khóa, một đòn siết thì giống nhau, vấn đề là cách để họ thực hiện chúng khác nhau mà thôi. Ai cũng có phong cách đánh của riêng mình.

Huyền thoại Royce Gracie: Võ thuật bây giờ tập trung vào ghi điểm nhiều quá?

Nói về việc so sánh các võ sĩ trước đây và hiện tại, Royce Gracie khẳng định rằng mọi thứ cần đặt chung hệ quy chiếu và không có ý định so sánh mọi thứ với nhau.

Mọi người cần hiểu rằng công nghệ tập luyện bây giờ đã tốt hơn rất nhiều. Ví dụ nếu một Boxer muốn đấu với Muhammad Ali, họ cần phải tập theo đúng cách thức, dinh dưỡng như trước đây.
Một võ sĩ từ thời 1993 có thể thi đấu ở thời điểm hiện tại hay không, và ngược lại, thực sự khó so sánh. Nhưng dù sao thì một đòn đấm vẫn là một đòn đấm, phải không. Như anh trai tôi đã nói, “Nếu con quạ có thể hát, chúng đã được nhốt trong lồng son, nhưng vì không thể, nên chúng đành bới rác trên đường phố.”

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm