Jack Sharkey - thiên tài bị lãng quên vì huyền thoại quyền Anh Jack Dempsey

thứ ba 7-8-2018 14:28:50 +07:00 0 bình luận
Có lẽ hiếm người còn nhớ đến Jack Sharkey, khi mà ông chỉ là viên gạch lót đường bị lãng quên dưới cái tên của huyền thoại Quyền Anh Jack Dempsey.

Có lẽ hiếm người còn nhớ đến Jack Sharkey, khi mà ông chỉ là viên gạch lót đường bị lãng quên dưới cái tên của huyền thoại Quyền Anh Jack Dempsey.

Vâng! Nhắc đến Jack Dempsey thì ắt hẳn có rất nhiều người nhận ra. Một huyền thoại từ thập niên 20 thế kỷ trước, người mà mọi huyền thoại thế hệ sau như Muhammad Ali hay Mike Tyson đều phải nhắc tên với sự nể trọng. 

Jack Sharkey - thiên tài bị lãng quên vì huyền thoại quyền Anh Jack Dempsey - Ảnh 1.

Huyền thoại Quyền Anh Jack Dempsey - người truyền cảm hứng Quyền Anh cho mọi châu lục

Jack Dempsey vượt xa giới hạn của một nhà vô địch thế giới mà trở thành người truyền cảm hứng về quyền Anh cho mọi châu lục. Trong thời kỳ Pháp thuộc, đã có nhiều tay đấm Việt thần tượng ông và cũng có người đặt "nghệ danh" Kid Dempsey.

Và lẽ ra tay đấm thiên tài Jack Sharkey, tên thật là Juozas Žukauskas, đã có thể thay thế vị trí đó trong lịch sử quyền Anh.

Jack Sharkey - thiên tài bị lãng quên vì huyền thoại quyền Anh Jack Dempsey - Ảnh 2.

Lẽ ra, Jack Sharkey mới là người mà các huyền thoại Boxing đời sau phải nhắc tên

Năm 1927, Jack Demspey (khi đó 32 tuổi – một độ tuổi đã tương đối "già" với võ sĩ thời đó) buộc phải đối đầu tay đấm mới nổi 25 tuổi Jack Sharkey – người đang sở hữu chuỗi 14 trận thắng liên tiếp. 

Cả làng Boxing như bị chia làm hai nửa chiến tuyến. 

Jack Sharkey gần như là một võ sĩ hoàn hảo với sức trẻ, phong độ, tâm lý, kỹ thuật và thể hình vượt trội so với hạng cân. Còn với Jack Demspey, lý do duy nhất khiến ông phải đối đầu Sharkey là vì trận thua Gene Tunney tháng 9 năm trước – nơi ông đánh mất đai NBA, The Ring và đai vô địch hạng nặng thế giới. 

Jack Sharkey - thiên tài bị lãng quên vì huyền thoại quyền Anh Jack Dempsey - Ảnh 4.

Cú lead uppercut của Jack Sharkey từng suýt đốn gục Jack Dempsey trong hiệp 6

Giới cá cược khôn ngoan chọn Jack Sharkey vì anh ta có tất cả trong khi một nửa thế giới còn lại của làng Boxing muốn tay đấm trẻ ấy trở thành viên gạch lót đường để huyền thoại Dempsey trở lại với ngôi vương.

Nhưng chính Sharkey đã "hành" Jack Dempsey suốt 6 hiệp, giăng ra hàng chục cái bẫy mà chính Dempsey đã tự bước vào, trong đó có những cú uppercut tưởng chừng đã có thể soán ngôi vương của thời đại. 

Jack Dempsey vs. Jack Sharkey 

Nhưng càng nắm thế thượng phong, Jack Sharkey càng mất đi cơ hội làm viết lịch sử. Trong một pha đòn lỗi của Dempsey, Sharkey quay sang trọng tài phàn nàn và bị phớt lờ. Khi Sharkey còn chưa kịp nói dứt câu "Anh bảo tôi định làm gì? Viết thư cho hắn à?", thì Dempsey đã quay lại với bản năng sát thủ. 

Trận đấu kết thúc ở hiệp thứ 7. Viên gạch lót đường đã trở về đúng vị trí như nhiều người, hay nói đúng hơn là một nửa làng quyền Anh mong muốn, còn Jack Demspey có lại quyền tranh đai của mình – dù ngôi vương của thế giới đã không đổi chủ một lần nữa khi Dempsey tái đấu với Tunney chỉ hai tháng sau.

Jack Sharkey - thiên tài bị lãng quên vì huyền thoại quyền Anh Jack Dempsey - Ảnh 6.

Nếu thành công, có lẽ Jack Sharkey đã làm nên cú soán ngôi huy hoàng nhất mọi thời đại và so sánh được với khoảnh khắc Muhammad Ali đả bại Sonny Liston

Sau đó, Jack Dempsey giã từ võ đài, còn sự nghiệp Sharkey lặn ngụp trong thăng trầm. Mãi đến năm 1932, ông mới chạm được vào chiếc đai vô địch thế giới mà mình mong muốn nhưng không bao giờ có lại được những tiếng reo hò như khi ông sắp đốn ngã huyền thoại sắp giải nghệ Dempsey. 

Jack Sharkey - thiên tài bị lãng quên vì huyền thoại quyền Anh Jack Dempsey - Ảnh 7.

Jack Sharkey (tên thật Juozas Žukauskas) năm 78 tuổi

Cả thế giới lãng quên ông, lịch sử từ chối nhắc tới ông, cả những huyền thoại đời sau cũng nói về Dempsey chứ không phải người thua cuộc trên thế thắng. Thiên tài Jack Sharkey ngày xưa mãi mãi nằm lại trong quá khứ.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm