Jon Jones hóa ra vẫn dương tính với Turinabol từ xưa đến nay?

thứ sáu 28-12-2018 15:46:50 +07:00 0 bình luận
Trong một phỏng vấn với Joe Rogan, Jeff Novitzky - Phó chủ tịch quản lý các vấn đề sức khỏe võ sĩ của UFC, đã thừa nhận rằng mẫu xét nghiệm vào ngày 6/12 hóa ra không phải lần đầu Jon Jones dương tính.

Trong một phỏng vấn với Joe Rogan, Jeff Novitzky - Phó chủ tịch quản lý các vấn đề sức khỏe võ sĩ của UFC, đã thừa nhận rằng mẫu xét nghiệm vào ngày 6/12 hóa ra không phải lần đầu Jon Jones dương tính với Turinabol.

Jeff Novitzky - Phó chủ tịch quản lý các vấn đề sức khỏe võ sĩ của UFC, đã lên sóng trên podcast The Joe Rogan Experience của bình luận viên Joe Rogan vào hôm qua để giải thích về vụ việc của Jon Jones. 

Và theo như những gì vị Phó Chủ tịch trình bày, thì hóa ra mẫu xét nghiệm vào ngày 6/12 không phải lần đầu Jon Jones dương tính với Turinabol.

Jon Jones hóa ra vẫn dương tính với Turinabol từ xưa đến nay? - Ảnh 1.

Jeff Novitzky - Phó chủ tịch quản lý các vấn đề sức khỏe võ sĩ của UFC

"Đầu tiên ta cần hiểu là một khi hấp thu Turinabol vào cơ thể, cơ thể sẽ diễn sinh ra các chất để chuyển hóa lượng Turinabol này. Bài test kiểm tra sẽ đo nồng độ các chất chuyển hóa ấy (metabolites), từ đó truy ngược lại và tính ra lượng Turinabol," Jeff Novitzky giải thích.

"Tôi đoán là những người tò mò về chủ đề này cũng đã đọc qua báo cáo của bác sĩ Rodchenkov (người sáng chế bài test Turinabol vẫn đang được sử dụng bởi USADA - PV). Trong đó, có một vấn đề là khi Turinabol nhập vào cơ thể, cơ thể sẽ diễn sinh ra các chất chuyển hóa có 3 tuổi thọ khác nhau: ngắn, trung bình và dài." 

"Chúng ta thường thấy các trường hợp ngắn và trung bình. Trong trường hợp dài, không thường xuyên lắm, các chất chuyển hóa Turinabol có thể có tuổi thọ đến hơn 42 ngày. Không chỉ USADA, mà cả WADA và Olympics cũng đã có những báo cáo về những trường hợp tương tự." 

"Và bởi chúng có thể "lặn" vào mô mỡ bao quanh nội tạng, thời gian "ngủ đông" của chúng có thể kéo dài trong rất nhiều tháng."

Jon Jones hóa ra vẫn dương tính với Turinabol từ xưa đến nay? - Ảnh 3.

Jeff Novitzky giải thích rằng các chất chuyển hóa Turinabol có thể "lặn" vào mô mỡ bao quanh nội tạng, nên thời gian "ngủ đông" của chúng có thể kéo dài trong rất nhiều tháng

Jeff Novitzky cũng thừa nhận rằng USADA đã lưu ý lại sự xuất hiện của các chất chuyển hóa Turinabol xuất hiện trong mẫu xét nghiệm của Jon Jones từ tháng 8/2018. Theo đó, các kết quả xét nghiệm của Jon Jones cho thấy lượng nhiễm như sau:

Mẫu 9/8: Âm tính,

Mẫu 29/8: Dương tính, 8 picogram/ mL,

Mẫu 18/9: Dương tính, 19 picogram/ mL,

Mẫu 21/9, 2/10, 11/10, 14/11: Toàn bộ là Âm tính.

Trong khi đó, ban điều tra của USADA lại khẳng định "không hề có chứng cứ nào cho thấy Jon Jones nạp thêm chất cấm vào người" trong quãng thời gian anh dương tính với Turinabol.

Jon Jones hóa ra vẫn dương tính với Turinabol từ xưa đến nay? - Ảnh 5.

Ban điều tra của USADA khẳng định "không hề có chứng cứ nào cho thấy Jon Jones nạp thêm chất cấm vào người" trong quãng thời gian anh dương tính với Turinabol

Do đó, USADA mới dẫn đến kết luận rằng kể cả khi Jon Jones không dùng chất cấm, những chất chuyển hóa này vẫn sẽ xuất hiện trên phiếu xét nghiệm. 

Và như thế thì không thể chứng minh rằng Jon Jones vẫn dùng chất cấm mà chỉ dựa trên phiếu xét nghiệm dương tính được.

"Còn nữa, hẳn sẽ có những anh chàng cứ tự coi mình là những kẻ am hiểu khoa học đến lý luận rằng Jon Jones đã nhảy từ 20 picogram tháng 9 lên đến 60 picogram tháng 12," Jeff Novitzky nói. "Vậy hẳn là Jones đã phải dùng thêm một lượng chất cấm nào đó chứ nhỉ?" 

"Tôi xin thưa là không. Bản thân việc chúng tôi có thể xét nghiệm đến con số picogram, một-phần-tỷ-tỷ-của-một-gram, đã chứng minh rằng những bài test của chúng tôi có thể xử lý lượng mẫu xét nghiệm chính xác đến mức nào." 

Jon Jones hóa ra vẫn dương tính với Turinabol từ xưa đến nay? - Ảnh 7.

Jon Jones không phải nhận bất cứ án phạt nào, sẽ tiếp tục được thi đấu tại UFC 232 ở California cuối tuần tới

"Nhưng phép toán nào cũng có sai số, và ở mức độ picogram, sai số mà chúng tôi phạm phải sẽ trong vòng cộng trừ 20 picogram. Thế nên nếu kết quả cho thấy sự khác biệt trong vòng 10, 20, 30, 40 picogram đổ lại, nó không thực sự có ý nghĩa gì cả."

Phó Chủ tịch UFC Jeff Novitzky cũng cho biết thêm rằng Jon Jones là "một trong những võ sĩ" được USADA viếng thăm nhiều nhất, và khẳng định nếu Jones thực sự dùng chất cấm, anh sẽ không dễ thoát khỏi án phạt cực kỳ nặng nề từ USADA.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm