José Aldo và những con dốc đời

thứ tư 29-8-2018 15:46:27 +07:00 0 bình luận
Nhiều người nhầm tưởng trận thua McGregor là con dốc duy nhất trong đời José Aldo. Thực sự, huyền thoại người Brazil đã và sẽ còn trải qua những điều tồi tệ hơn thế rất nhiều.

Nhiều người nhầm tưởng trận thua McGregor là con dốc duy nhất trong đời José Aldo. Thực sự, huyền thoại người Brazil đã và sẽ còn trải qua những điều tồi tệ hơn thế rất nhiều.

Sinh ra ở bên kia con dốc cuộc đời

Mỗi đứa trẻ sinh ra từ khu ổ chuột Brazil đều đã ở sẵn trên dốc đời, chỉ cần một giây buông thả chúng sẽ rơi xuống vực thẳm. 

Bị bạn bè đánh đập, xã hội coi khinh, đến cả mái nhà cũng không yên bình với một ông bố rượu chè và bạo lực, cuộc đời José Aldo hoàn toàn là đen tối cho đến khi anh tìm đến võ thuật. 

Đường lên dốc của đời anh bắt đầu từ đây.

Nóng vội trước cổng thiên đàng

Ý định "tập võ để ngưng bị bắt nạt" nhanh chóng trở thành con đường để José Aldo có thể thoát khỏi vũng lầy. 17 tuổi, anh rời quê nhà Manaus để đến với thánh địa MMA Rio de Janeiro - nơi anh quyết định gắn bó cả đời với phòng tập huyền thoại Nova Uniao.

José ''Scarface'' Aldo - niềm kiêu hãnh của người Brazil

Chàng trai sinh năm 1986 nhanh chóng nổi tiếng sau 7 trận thắng liên tiếp mà không có bất cứ đối thủ nào có thể chịu đựng đến tiếng chuông hiệp 1. Ngay trước cánh cửa thiên đường của WEC (giải đấu đủ khả năng cạnh tranh với UFC thời đó), anh bất ngờ thất bại ngay trên chính thành phố quê hương của mình.

José Aldo và những con dốc đời - Ảnh 3.

"Cuộc đời tôi chỉ sợ hai thứ: Chúa và chết đói" - José Aldo

Không có nhiều bài viết về trận đấu đó nhưng chính Aldo đã bật khóc thừa nhận sau khi xem xong phim tài liệu "Stronger than the world": "Mọi thứ đều mô tả chính xác cuộc đời tôi". 

Như vậy, trận đấu đó vốn chỉ là cuộc trả thù cá nhân nóng vội. José Aldo đã trả giá khi hơn 3 năm sau anh mới có thể bước chân đến WEC.

Tuy nhiên, ngay sau trận đấu đó, Aldo đã tiếp tục thể hiện bản năng sát thủ ở cả striking lẫn grappling tại các giải nhỏ. Thời kỳ bất bại kéo dài 9 năm 5 tháng lẻ 5 ngày của anh bắt đầu từ đây.

Con dốc dưới cái bóng vinh quang

Nhiều người nhìn thấy Aldo tiến lên ngôi vô địch WEC và UFC trong sự bình yên. 

Nhưng sự thật, cùng với những tổn thất tinh thần khi người cha - con quỷ dữ của gia đình, nhưng là thầy của người đàn ông mang tên Aldo - qua đời, nhà vô địch UFC bắt đầu xuống dốc.

José Aldo và những con dốc đời - Ảnh 5.

José Aldo mất dần bản năng sát thủ kể từ khi WEC được sáp nhập vào UFC

Ám ảnh bởi vinh quang, José Aldo bắt đầu trở thành một võ sĩ cầu toàn. Không còn là mẫu người lăn xả và cống hiến, "Scarface" chỉ khiến khán đài bùng nổ khi anh bắt được cơ hội hoặc có sự áp đảo từ những chiến thuật bậc thầy của team Nova Uniao. 

Khán giả bắt đầu nguội lạnh với cái tên José Aldo.

25/10/2014, Chad Mendes thua cuộc tại UFC 179 nhưng khiến cả thế giới nhìn ra sự thật của Aldo. Nhà vô địch đã mệt mỏi với những trận tranh đai, không chỉ vậy, bài toán chiến thuật hoàn hảo của anh cũng dần bị lộ lời giải.

Chad Mendes đã khiến con dốc sự nghiệp của Aldo lộ rõ trong mắt mọi người.

Và Conor McGregor đã giải thành công bài toán đó, chấm dứt ngôi vương gần 10 năm của José Aldo. Có thể nói đường xuống dốc của Aldo đã tồn tại từ trước, McGregor chỉ là một bờ vực bên lề mà thôi.

José Aldo có thực sự trở lại?

Đứng dậy sau cú sốc, Aldo đánh bại kỳ phùng địch thủ Frankie Edgar nhưng lại thất bại 2 lần trước ngôi sao trẻ Max Holloway. Những giọt nước mắt trong trận thắng Jeremy Stephens một lần nữa khiến người hâm mộ lo sợ và khó hiểu về Aldo. 

José Aldo và những con dốc đời - Ảnh 7.

Giọt nước mắt đó thuộc về ai, nhà vua hết thời hay một võ sĩ không bao giờ ngừng đứng dậy?

Triều đại của José Aldo có thể cứu vãn được nữa hay không? Rất khó để trả lời. Tất cả những gì người hâm mộ có thể hy vọng rằng ở tuổi 31, José Aldo vẫn có thể leo dốc trở lại từ những vực thẳm rải rác suốt đời mình.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm