Lịch sử hình thành thú vị của những lối đánh Quyền Anh: Lối đánh Cuba

thứ sáu 21-9-2018 9:46:25 +07:00 0 bình luận
Không phân hệ phái như những môn võ khác, tuy nhiên phong cách thi đấu của Quyền Anh rất đa dạng. Lối đánh của một vùng, một quốc gia cũng luôn mang nét khác biệt so với phần còn lại.

Không phân hệ phái như những môn võ khác, tuy nhiên phong cách thi đấu của Quyền Anh rất đa dạng. Lối đánh của một vùng, một quốc gia cũng luôn mang nét khác biệt so với phần còn lại.

Lịch sử hình thành thú vị của những lối đánh Quyền Anh: Lối đánh Cuba - Ảnh 1.

Tại Cuba, Quyền Anh là môn thể thao được quần chúng yêu thích và chú ý.

Khác với nhiều người nghĩ, lối đánh Boxing Cuba bay bướm hiện nay không hề bắt nguồn từ một quốc gia lân cận nào, mà bắt nguồn từ Liên Xô, một quốc gia to lớn nhưng xa xôi cách Cuba cả một đại dương.

Những năm 60 - 90 của thế kỷ trước, mối quan hệ của Cuba và các nước châu Mỹ rất không ổn định khi Cuba bị Mỹ cấm vận. Cuba trở thành một quốc gia Xã Hội Chủ Nghĩa đơn độc vởi vị trí địa lý bị bao vây bởi những quốc gia tư bản khác.

Về mặt thể thao, Cuba cũng bị cô lập bởi sự đối nghịch và mâu thuẫn giữa những nước XHCN và những nước tư bản thời kỳ đó. Người dân được tuyên truyền để "nghỉ chơi" với phe còn lại. 

Lịch sử hình thành thú vị của những lối đánh Quyền Anh: Lối đánh Cuba - Ảnh 3.

Thoăn thoắt và uyển chuyển là những thứ dùng để nói về Quyền Anh Cuba.

Để có thể vượt qua thời kỳ lập quốc khó khăn này, Cuba chỉ còn nhờ vào sự giúp đỡ của Liên Xô và Việt Nam. 

Người Liên Xô, sau những buổi giao thương, buôn bán cũng dùng Quyền Anh như một môn thể thao giải trí. Môn thể thao này nhanh chóng du nhập vào Cuba không lâu sau đó.

Nhưng tại sao lối đánh Nga lì lợm, lầm lì sau khi qua Cuba lại trở thành lối đánh bay nhảy bay bướm như vậy? 

Đó là vì lối đánh Cuba bay bướm hiện nay hình thành sau khi Liên Xô sụp đổ, và người Cuba phải tự dạy Quyền Anh cho chính mình.

Lịch sử hình thành thú vị của những lối đánh Quyền Anh: Lối đánh Cuba - Ảnh 5.

Lối đánh Cuba hiện nay hoàn toàn khác với những gì họ du nhập từ trước.

Hãy chú ý một điều, Cuba là một quốc gia chịu ảnh hưởng rất lớn từ nền văn hóa - lịch sử của Nam Mỹ. Những đất nước Nam Mỹ là những đất nước của những điệu nhảy uyển chuyển, có thể kể đến vũ điệu Samba, Tango hay vũ điệu Salsa nổi tiếng. Cuba cũng là một quốc gia yêu những điệu nhảy. 

Lịch sử hình thành thú vị của những lối đánh Quyền Anh: Lối đánh Cuba - Ảnh 6.

Cuba là đất nước của những vũ điệu.

Chính vì nét văn hóa độc đáo này, cộng thêm đôi chân và vùng hông đã trở nên quá uyển chuyển do làm quen với những vũ điệu từ sớm, Cuba nhanh chóng thổi hồn những điệu nhảy vào những bước di chuyển trong Quyền Anh, hình thành lối đánh Cuba bay bướm và đầy quyến rũ như hiện nay.

Video Highlight Guillermo Rigondeaux

Ngày nay, lối đánh Cuba là lối đánh thống trị trong Quyền Anh nghiệp dư thế giới. Người ta luôn thích thú với những võ sĩ Cuba khi họ nhảy nhót vòng quanh võ đài trong suốt 3 hiệp đấu không biết mệt mỏi. 

Ở Quyền Anh chuyên nghiệp, Cuba cũng dần khẳng định được vị thế khi số lượng nhà vô địch Cuba ngày càng nhiều hơn và cũng càng xuất hiện những ngôi sao tiềm năng hơn, ví dụ như Guillermo Rigondeaux hay Julio Cesar La Cruz.  

Video Highlight Julio Cesar La Cruz 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm