Lời nguyền Heavyweight UFC: không ai giữ đai quá 3 lần?

chủ nhật 16-9-2018 10:08:29 +07:00 0 bình luận
Như một lời nguyền, 20 nhà vô địch trong lịch sử UFC chưa từng có bất cứ ai vượt quá 3 trận tranh đai. Vì Heavyweight UFC quá khắc nghiệt hay các võ sĩ hạng cân này quá liều lĩnh?

Như một lời nguyền, 20 nhà vô địch trong lịch sử UFC chưa từng có bất cứ ai vượt quá 3 trận tranh đai. Vì Heavyweight UFC quá khắc nghiệt hay các võ sĩ hạng cân này quá liều lĩnh?

Trước khi Stipe Miocic thượng đài tại UFC 220 hồi đầu năm nay để bảo vệ đai trước Francis Ngannou, thực ra "lời nguyền Heavyweight" còn đáng sợ hơn nhiều.

Lời nguyền Heavyweight UFC: không ai giữ đai quá 3 lần? - Ảnh 1.

"Chân dung" nhà vô địch Heavyweight UFC đầu tiên "sống sót" được đến trận tranh đai thứ 3 - Stipe Miocic.

Kể từ khi Mark Coleman đánh bại võ sĩ MMA Dan Severn và trở thành nhà vô địch đầu tiên của Heavyweight UFC vào năm 1997, Heavyweight UFC trở thành hạng cân điên cuồng nhất của giải MMA hàng đầu hành tinh. Trong suốt 21 năm, chỉ có 3 nhà vô địch có thể chịu đựng được đến trận tranh đai thứ hai là Randy Couture, Tim Sylvia và Cain Velasquez.

Còn lại, tất cả võ sĩ MMA từng có được danh hiệu cao quý nhất ấy đều hứng chịu "lời nguyền Heavyweight UFC". Hầu hết họ đều mất đai ngay trận kế tiếp, và hơn một nửa số trận tranh đai trong lịch sử chỉ diễn ra không đầy 2 hiệp.

Lão tướng Dan Henderson - một trong 4 võ sĩ MMA hiếm hoi có được trận bảo vệ đai thứ 2 trong đời mình ở Heavyweight UFC.

20/8/2018, võ sĩ MMA Stipe Miocic xóa sổ lời nguyền bằng trận thắng điểm đồng thuận trước Francis Ngannou tại UFC 220 và cũng là trận giữ đai thành công thứ 3 của anh sau khi lần lượt đánh bại hai đối thủ Alistair Overeem và Junior dos Santos.

Tuy vậy, anh không thể vượt qua được nguyên lý khắc nghiệt của phong cách thi đấu đầy uy lực và nhịp độ khủng khiếp của Heavyweight UFC thêm một lần nữa. Miocic gục ngã trước Daniel Cormier trong trận bảo vệ đai lần thứ 4 của mình.

Phong cách thi đấu đặc trưng của các võ sĩ MMA ở hạng cân này có lẽ là lời giải thích hợp lý nhất cho lời nguyền đẫm mùi mồ hôi và máu. Khác với các hạng cân nhẹ hơn, võ sĩ ở Heavyweight UFC có thể tạo được đột biến và sự bùng nổ dù cho không có bộ kỹ thuật MMA hoàn hào.

Lời nguyền Heavyweight UFC: không ai giữ đai quá 3 lần? - Ảnh 4.

Sự thành công của Brock Lesnar là minh chứng rõ ràng cho việc một võ sĩ MMA không có nhiều kinh nghiệm vẫn có thể tiến được đến ngôi vô địch (dù cũng "tắt điện" sau đó khá nhanh).

Phong cách thi đấu "nồi đồng đập cối đá" này được cân nặng của các võ sĩ ủng hộ, kết hợp với kỹ thuật MMA và tạo thành những trận chiến đầy rủi ro. Lực đòn striking của các võ sĩ tỷ lệ thuận với hạng cân và dần vượt qua khỏi ngưỡng chịu đựng của các võ sĩ MMA.

Ở các hạng nhẹ, võ sĩ có thể "ăn" một quả overhand gọn đẹp nhưng vẫn lùi ra được, cố gắng kéo dãn nhịp đấu, chờ tỉnh táo lại và tiếp tục với cuộc chiến về mặt kỹ thuật MMA. Nhưng ở Heavyweight, nếu cú đấm đó tìm được đích đến, dù là "xui" hay không thì kết quả vẫn là pha knockout mà khán giả luôn chờ đợi.

Những pha knock out luôn chờ đợi ở mỗi trận đấu Heavyweight UFC.

Đầy sự bùng nổ và không có tình trạng nhà vô địch "ôm" đai nhiều năm liền, đó cũng là những lý do khiến khán giả luôn hào hứng với Heavyweight UFC bất kể ai là người đứng trên sàn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm