Lyoto Machida: lão tướng 40 tuổi và những điều còn - mất tại Bellator MMA

chủ nhật 16-12-2018 16:48:15 +07:00 0 bình luận
Chiến thắng điểm không đồng thuận trong trận mở màn tại Bellator MMA hẳn là một kết quả không vừa lòng, nhưng nó cũng chứng minh được nhiều điều tích cực ở Lyoto Machida.

Chiến thắng điểm không đồng thuận trong trận mở màn tại Bellator MMA hẳn là một kết quả không vừa lòng, nhưng nó cũng chứng minh được nhiều điều tích cực ở Lyoto Machida.

Ngôi sao mang hai dòng máu Nhật Bản - Brazil Lyoto Machida là một kiểu võ sĩ "thà một phút huy hoàng rồi vụt tắt" đúng nghĩa đen. Sở hữu chuỗi bất bại từ khi khởi nghiệp MMA cho đến khi trở thành nhà vô địch hạng cân Light Heavyweight UFC năm 2009, Lyoto Machida bắt đầu nếm trải những trận thua liên tiếp chỉ sau một lần bảo vệ đai thành công.

Suốt kể từ đó, hành trình của lối đánh đậm bản sắc Karate chỉ có duy nhất một lần có cơ hội quay lại trận tranh đai Light Heavyweight UFC năm 2011 - nhưng rất tiếc đó lại là câu chuyện diễn ra trong triều đại bất bại của Jon Jones.

Lyoto Machida: lão tướng 40 tuổi và những điều còn - mất tại Bellator MMA - Ảnh 2.

Machida Lyoto thời cách đây 10 năm là một cơn ác mộng, còn bây giờ khá giống như một người đang cố mơ lại giấc mơ hoàng kim của mình.

3 năm sau, "Rồng" Machida lại đối đầu với Chris Weidman cho ngôi vô địch hạng cân Middleweight. Chiến thắng vẫn lắc đầu nói "không" với cánh chim mệt mỏi đã từng một thời "hành" mọi đối thủ bằng lối đánh đậm tính kiểm soát, giỏi cản phá các ý đồ và luôn biết thời cơ dứt điểm. 

Những điều đó không hề mất đi trong suốt những chuỗi trận thua rồi lại thắng của Machida. Chỉ là nó giảm sút đi nhiều, hoặc ngày càng ít hiệu quả trước các thế hệ võ sĩ mới.

Lyoto Machida: lão tướng 40 tuổi và những điều còn - mất tại Bellator MMA - Ảnh 3.

Với một striker thuần túy như Lyoto Machida, tuổi tác ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chơi đôi công.

Dù có hai trận thắng liên tiếp nhưng chính Lyoto Machida cũng tự hiểu hành trình ở UFC sẽ không phải là điều tốt nữa. Quyết định chuyển sang Bellator MMA chính thức được đặt ra và cần lắm một chiến thắng để chứng minh.

Nếu nói về "còn", Lyoto Machida vẫn còn rất nhiều thứ. Vẫn còn phong cách và tinh thần của một võ sĩ Karate, một thứ hàng hiếm khó tìm trên võ đài MMA. Danh dự của một nhà cựu vô địch vẫn còn nó, tiếng tăm tuy đã cũ nhưng vẫn là điều Bellator MMA luôn chào đón, tương tự như Ryan Bader, Gegard Mousasi hay Fedor Emelianenko. Với thể hình khá dày, Lyoto Machida vẫn là một mẫu võ sĩ có thể thay đổi giữa hạng cân Middleweight và Light Heavyweight, cho phép nhiều cơ hội thi đấu hơn. 

Lyoto Machida: lão tướng 40 tuổi và những điều còn - mất tại Bellator MMA - Ảnh 4.

Chỉ cách đây hơn nửa năm thôi, Lyoto Machida đã tiễn Vitor Belfort vào giấc ngủ giải nghệ bằng pha đòn đậm chất Karate. Liệu anh có thể tái hiện được tình huống này trong sự nghiệp tại Bellator MMA?

Riêng về "mất", điều mất đi rõ rệt nhất là sự áp đảo trong lối chơi vốn không có nhiều phương án dự phòng. Hoặc là phải thể hiện được khả năng kiểm soát và counter tốt, hoặc là thất bại! Đó là lối chơi gần như khó có cửa hòa, cũng không có nhiều chiêu trò để "đóng băng" trận đấu dù chỉ là để tìm một nhịp thở. Điều đó càng tạo nên áp lực cho đôi vai 40 tuổi đã trải qua 15 năm thi đấu chuyên nghiệp.

Lyoto Machida vs Rafael Carvalho tại Bellator MMA.

Trong trận đấu với đối thủ Rafael Carvalho, Lyoto Machida đã thể hiện cả hai yếu tố còn - mất ấy. Vẫn là ngôi sao được yêu mến, thậm chí có phần "cướp show" trận main event, nhưng đó lại là một kiểu thi đấu rất khác, một cỗ máy già gân bắt đầu phải tập liều lĩnh với chính sở trường của mình.

Con rồng Brazil gốc Nhật Bản là người đổ máu trước, và cũng là người phải dốc sức đấu như thể không còn gì để mất, điên cuồng "diệt" bằng được đối thủ để tìm một trận thắng ý nghĩa cho chương kế tiếp của sự nghiệp.

Trận thắng ấy đã đến nhưng chỉ một nửa. Một cái kết quả "không đồng thuận" nói lên nhiều điều. Nó nói lên những điều ta đã kỳ vọng rồi thất vọng, cũng như những điều có thể tiếp tục hy vọng ở Machida trong hành trình mới này.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm