Muay Thái có thực sự dùng nhiều đòn chỏ gối?

thứ sáu 28-9-2018 13:06:38 +07:00 0 bình luận
Nhiều người vẫn nghĩ đặc trưng của Muay Thái là các đòn chỏ gối. Nhưng họ có thực sự dùng chỏ gối nhiều như chúng ta vẫn lầm tưởng?

Nhiều người vẫn nghĩ đặc trưng của Muay Thái là các đòn chỏ gối. Nhưng họ có thực sự dùng chỏ gối nhiều như chúng ta vẫn lầm tưởng?

Trước khi MMA ra đời và Kyokushin Karate trở nên nổi tiếng, Muay Thái là môn võ đối kháng thể thao duy nhất được biến đến với "đặc sản" là những đòn chỏ, đòn gối.

Tuy vậy, "đặc sản" là một khái niệm mơ hồ. Muay Thái "cho phép đòn chỏ gối" liệu có đồng nghĩa với việc lối đánh của bộ môn này "dùng nhiều đòn chỏ gối"?

Muay Thái và những đòn chỏ gối tàn khốc

Trước hết, cần hiểu rõ bản chất của các đòn chỏ gối trong Muay Thái. 

Rất hiếm khi các đòn này được sử dụng như một phương án tấn công chủ động - trừ khi các võ sĩ đã hoàn toàn nắm rõ mình "trên cơ" đối phương.

Khi bạn nhìn thấy một võ sĩ lao vào "cắm" gối vào ngực đối thủ đối thủ hay có thể tung đòn chỏ ngay khi hai bên còn đang có khoảng cách tốt, bạn có thể hiểu anh ta đang rất tự tin hoặc có trình độ vượt trội.

Thay vào đó, đòn chỏ gối là phương án để xử lý tình huống cận chiến như ôm giữ, đè góc đài bởi lúc này các đòn phang ống hay đấm đều vô hiệu. 

Muay Thái có thực sự dùng nhiều đòn chỏ gối? - Ảnh 3.

Các đòn gối chỏ có thể dùng để counter đối thủ.

Ngoài ra, đòn chỏ gối cũng là cách để counter (phản đòn) hiệu quả, đặc biệt là với những tình huống đối thủ chủ động áp sát. 

Như vậy, có thể thấy các đòn chỏ gối khá bị động và phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến trận đấu, chênh lệch trình độ lối đánh của hai võ sĩ.

Trong khi đó, các võ sĩ Muay dù không ưa thích đòn đấm (do cách tính điểm) nhưng vẫn có nhiều phương án kiểm soát trận đấu và ghi điểm từ tầm ngoài như đòn phang ống, teep (đạp trước).

Muay Thái có thực sự dùng nhiều đòn chỏ gối? - Ảnh 5.

Lối đánh băm bổ áp sát đã khiến các võ sĩ phải dùng đòn chỏ gối nhiều hơn

Muay Thái được biết đến trong làng võ thuật đối kháng nhờ lối đánh băm bổ áp sát chứ không nhấp nhả như lối đánh của Boxing, Karate. Và nếu bạn là một người yêu phong cách cận chiến trong võ thuật đối kháng, hãy cảm ơn điều này. Chính lối đánh đó khiến các võ sĩ phải dùng đòn chỏ gối nhiều hơn.

Muay Thái có thực sự dùng nhiều đòn chỏ gối? - Ảnh 6.

Cự ly đòn ngắn nên các võ sĩ Muay không thể triển khai đòn chỏ gối

Chốt lại, rõ ràng rất khó để bàn cãi việc đòn chỏ gối là đặc sản của Muay Thái. Tuy vậy, tỉ lệ sử dụng các đòn thế này là rất chênh lệch giữa những võ sĩ ở các lối đánh khác nhau, và thường cũng chỉ chiếm tỉ lệ trung bình nếu so sánh với những ngón đòn khác mà thôi.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm