Năm sau khán giả Việt Nam không còn được xem UFC trên FOX Sports?

thứ năm 30-11-2017 15:02:06 +07:00 0 bình luận
Suốt những năm qua, rất nhiều khán giả MMA Việt Nam đã quen bật FOX Sports sáng Chủ Nhật để xem UFC. Nhưng sang năm 2018, có lẽ thói quen này sẽ phải thay đổi.

Suốt những năm qua, rất nhiều khán giả MMA Việt Nam đã quen bật FOX Sports sáng Chủ Nhật để xem UFC. Nhưng sang năm 2018, có lẽ thói quen này sẽ phải thay đổi.

Mọi chuyện bắt đầu với cuộc mua bán đình đám của UFC vào Hè năm 2016. Các nhà đầu tư, dẫn đầu bởi công ty WME-IMG, đã rất "chịu chi" khi bỏ đến 4,3 tỷ USD để mua lại giải MMA hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, phi vụ mua bán này để lại cho UFC một lỗ hổng tài chính rất lớn, buộc UFC phải đầu tư cho những trận superfight và liên tục cắt giảm nhân sự.

Đứng trước sức ép này, các ông chủ của UFC cần thêm khá nhiều tài chính để công ty tiếp tục vận hành. Bán quyền phát sóng UFC với cái giá cao hơn là phương án của họ.

ufc ring

UFC thu hút một lượng khán giả lớn theo dõi các sự kiện

Theo thông tin từ Forbes, UFC dự định trao quyền phát sóng các trận đấu yêu cầu trả tiền bản quyền truyền hình với mức giá 450 triệu USD mỗi năm. 

UFC công bố rằng đây là bảng giá cho 4 sự kiện UFC on FOX, 6 sự kiện dành cho truyền hình cáp, quyền phát sóng các trận đấu hàng tuần của UFC và cả quyền truyền sóng UFC Fight Pass trên kênh FX.

ufc fox sports

FOX Sports đã chiếu các trận đấu UFC từ năm 2011

Phải biết, hồi năm 2011 khi FOX mới ký hợp đồng với UFC, họ đồng ý trả 115 triệu USD để mua bản quyền UFC trong 1 năm, và tăng dần đến 160 triệu USD vào năm 2017. Như vậy, UFC đang đòi FOX phải mua bản quyền truyền hình với cái giá gấp gần 3 lần con số hiện tại.

Khỏi phải nói, đây là con số hoàn toàn nằm ngoài dự kiến của FOX Sports. Theo ESPN, mặc dù đang có lượng người theo dõi rất lớn dựa vào UFC, FOX cũng chỉ dự định chi ra không quá 200 triệu USD để mua bản quyền truyền hình năm 2018.

ufc fight pass

Trong gói nội dung bán cho nhà đài, UFC bao gồm cả quyền truyền sóng UFC Fight Pass

Từng "gạ mua" UFC hồi hè 2016 với cái giá 3,6 tỷ USD, FOX Sports có lý do của họ khi không chịu tăng giá. Với những ông chủ của FOX, UFC đang đánh giá quá cao các quyền truyền thông của họ.

Sự kiện UFC 213 diễn ra vào ngày 8/7 chỉ đạt 1.983 triệu lượt xem trên FOX, là sự kiện duy nhất của UFC có lượng người xem dưới 2 triệu lượt kể từ năm 2011 đến nay. Số lượt xem UFC 213 thậm chí chỉ bằng hai phần ba những sự kiện "hạng còi" như UFC on FOX hồi năm 2015.

ufc fox sports

Không chỉ phát trực tiếp các trận đấu, FOX Sports cũng có các chương trình tin tức - bình luận khác hợp tác với UFC

Nguồn tin từ tạp chí Sport Business cho thấy UFC đang cân nhắc việc chia nhỏ quyền phát sóng theo địa phương, mặc dù các kênh truyền hình như FOX và ESPN hứa hẹn sẽ trả một con số cao hơn để được phát sóng độc quyền. 

Vậy những nhà đài nào sẽ thay thế FOX Sports phát sóng các trận đấu UFC?

ufc espn

ESPN đang có những chương trình bình luận MMA

ESPN có vẻ là một sự thay thế hợp lý. UFC không cần lo lắng đến việc thiếu người xem nếu họ hợp tác với một kênh thể thao lớn như vậy. Chính ESPN cũng từng ngỏ ý mua lại quyền phát sóng UFC sau khi hợp đồng độc quyền giữa UFC với FOX Sports chấm dứt.

Tuy nhiên, công ty mẹ của ESPN - Disney - chưa chắc đã thích thú với ý tưởng phát sóng một môn thể thao "máu me" như MMA. Ngoài ra, ESPN cũng sẽ gặp khó nếu họ muốn tăng giá các nhà phân phối chương trình truyền hình tuyến dưới, bởi đa số các hợp đồng chuyển nhượng quyền truyền hình của ESPN có kỳ hạn khá dài.

nbc sport world series of fighting

NBC Sports từng phát sóng giải MMA World Series of Fighting

Turner Sports là một lựa chọn khác. Công ty này đang sở hữu các kênh TBS, TNT, TruTV, và CNN en Español. Quan trọng là, AT&T - đối tác truyền thông của UFC trên mạng di động - đang nỗ lực mua lại công ty mẹ của Turner Sports. Do đó UFC có thể thỏa thuận để tận dụng ngược lại các kênh truyền thông của AT&T. 

NBC Sports Group cũng có khả năng tham gia vào cuộc đua. Trong năm nay, NBC Sports đã đầu tư rất mạnh vào các trang web đưa tin MMA của SB Nation như MMAFighting, Bloody Elbow, MMA Mania. Khó mà cho rằng NBC Sports sẽ không "động lòng" khi họ biết quá rõ sức hút của MMA với khán giả.

amazon live sports

Amazon đang có app chiếu thể thao trực tiếp trên nền tảng di động

Chạy sau các tập đoàn truyền hình là những Đại gia truyền thông kỹ thuật số như Amazon, Facebook, Google và Twitter.

Cả 4 công ty này đều từng ít nhiều đầu tư các gói phát trực tuyến thể thao, nhưng với phạm vi khá hạn chế. Vẫn còn quá sớm để nhận định bất kỳ công ty nào trong số này có thể thực hiện một bước nhảy vọt đầu tư khi mua bản quyền phát sóng UFC.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm