Ngành Thể thao TP.HCM muốn an ninh làm rõ việc giao lưu võ của Flores

thứ hai 17-7-2017 8:53:37 +07:00 0 bình luận
Ngành Thể thao TP.HCM cho rằng chuyện võ sư Flores đang bị đẩy đi quá xa so với những gì thực tế, và họ muốn an ninh điều tra động cơ thực sự là gì.

Ngành Thể thao TP.HCM cho rằng chuyện võ sư Flores đang bị đẩy đi quá xa so với những gì thực tế, và họ muốn an ninh điều tra động cơ thực sự là gì.

Sau lời thách đấu của võ sư Flores, phái Nam Huỳnh Đạo đã ra một trong ba điều kiện là cần phải xin phép chính quyền nếu muốn giao lưu võ học. Theo đó, vị võ sư Vịnh Xuân đã cho biết đang cố gắng xin được cấp giấy phép để đấu với võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt, thậm chí còn nhờ người xin dùm.

ảnh quoteBa điều kiện của Nam Huỳnh Đạo: Cần có sự giới thiệu của phía Canada, của Chưởng môn Nam Anh. Cơ quan chức nặng tại Việt Nam đồng ý hai bên đấu võ. Cuộc tỷ thí chỉ mang có tính hoà khí võ đạo và sự tôn nghiêm, chứ không phải khiêu khích nhau.anh quote

Tuy nhiên, ngành Thể thao TP.HCM đã có sự nhìn nhận câu chuyện qua nhiều hướng khác nhau. "Đó là chuyện cá nhân của hai người mời nhau giao lưu võ thuật. Chúng ta không nên đẩy lên theo môn phái này, môn phái kia, nếu đại diện môn phái thì phải làm theo thủ tục để được thi đấu. Tuy nhiên, ông ấy mời ông Kiệt là chỉ muốn muốn giao lưu theo tư cách cá nhân vì thấy "quảng cáo" ông Kiệt giỏi. 

Nam Huỳnh Đạo nhận được lời thì cứ nhận, còn chuyện đòi hỏi xin phép là cách của bên đó. Nếu xét ở mức độ cá nhân thì chuyện đó là bình thường, nhận lời thì chơi không thì thôi. Vì chuyện cá nhân không giống như chuyện tổ chức, nếu môn phái là chuyện khác. Chúng tôi đang xem chuyện giao lưu võ học này là cá nhân, nếu đánh xảy ra chuyện thì chính quyền giải quyết.

Ông Huỳnh Quốc Hùng - người em trai được Huỳnh Tuấn Kiệt cử giao lưu võ học với ông Flores. Ảnh: Văn Nhân
Ông Huỳnh Quốc Hùng - người em trai được Huỳnh Tuấn Kiệt cử giao lưu võ học với ông Flores. Ảnh: Văn Nhân

Nam Huỳnh Đạo muốn được tổ chức có sự công nhận thì điều ấy cho thấy ý thức trách nhiệm. Tuy nhiên, ông Flores đặt vấn đề với tổ chức thì cũng cần xem xét là ông ấy có đủ tư cách để cần làm điều đó hay không, chứ không phải muốn đánh nhau cũng xin phép này nọ...

Ví dụ có tổ chức thì ngành Thể thao TP.HCM sẽ chỉ định cho một tổ chức, hoặc một Liên đoàn mời đến có điều lệ, có luật, có trọng tài, chi phí thì họ phải bỏ tiền, hoặc gọi tài trợ, tiền vé. Chứ không phải muốn tổ chức là làm được ngay", một lãnh đạo của ngành Thể thao TP.HCM nói.

Đặc biệt, ngành Thể thao TP.HCM đã liên hệ bên an ninh phải điều tra mục đích gì khiến cho chuyện võ sư Flores giao lưu võ học bị đẩy lên thành một sự kiện gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Quan điểm của ngành Thể thao TP.HCM: "Chúng tôi cũng nói với phía an ninh điều tra động cơ của sự việc lần này, ai là người đẩy câu chuyện này sang một hướng khác. Nhằm mục đích là gì? Cổ xúy chuyện đánh lộn hay làm sao?".

Theo đó, mọi thứ lẽ ra rất bình thường khi chỉ đơn thuần là giao lưu võ học, nhưng chuyển sang sự thách đấu theo kiểu ăn thua, và tạo ra những suy nghĩ thiếu tích cực. Đây cũng là lý do cần điều tra xem các vấn đề liên quan đến chuyện giao lưu võ học của ông Flores.

Ông Flores đang là tâm điểm của võ thuật Việt Nam. Ảnh: Văn Nhân
Ông Flores đang là tâm điểm của võ thuật Việt Nam. Ảnh: Văn Nhân

Thực tế, vấn đề mà ngành Thể thao TP.HCM đề cập là điều được giới võ thuật Việt Nam cảnh báo ngay sau trận thách đấu giữa võ sư Vịnh Xuân Flores và võ sư Hoài Linh. HLV có đẳng cấp cao nhất của Karate tại Việt Nam - Lê Công nhận định võ sư Pierre Francois Flores có thể làm "loạn" giới võ thuật Việt Nam.

Nguyên nhân là các võ sỹ ăn tập chuyên nghiệp bắt đầu hiểu lệch vấn đề, từ chuyện giao lưu võ học chuyển sang ăn thua nên cũng bắt đầu gửi lời thách đấu đến ông Flores. Dù những trận đánh của ông Flores là vô luật. Nó khác biệt hoàn toàn khi võ trong thể thức quốc tế, mỗi môn thể thao, môn võ đều mục đích giao lưu, nâng cao trình độ thì phải có luật.

Vì vậy, ông Flores xin cấp giấy phép ở TP.HCM là điều rất khó xảy ra khi xung quanh sự việc này đang ảnh hưởng đến võ thuật Việt Nam. Nếu tiếp tục chấp nhận cho họ đấu hợp pháp có thể xảy ra thêm hệ lụy khi ngành Thể thao TP.HCM chưa xác định được động cơ chính từ các cuộc giao lưu võ thuật của ông Flores.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam - ông Hoàng Vĩnh Giang đã khẳng định sẽ không cấp giấy phép cho võ sư Flores đấu với võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt. Lý do là luật Việt Nam không cho phép điều này, chỉ cấp giấy phép để tổ chức thi đấu cho các môn võ thuộc Ủy ban Olympic, hoặc Tổng cục TDTT Việt Nam. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm