Những bài học tự vệ từ đấu trường MMA thể thao

thứ tư 19-9-2018 13:47:44 +07:00 0 bình luận
Với tính chất khắc nghiệt và toàn diện, dù là "thể thao" nhưng MMA vẫn chứng minh được nhiều bài học tự vệ vô cùng giá trị.

Với tính chất khắc nghiệt và toàn diện, dù là "thể thao" nhưng MMA vẫn chứng minh được nhiều bài học tự vệ vô cùng giá trị.

Toàn diện để an toàn

Tương tự như đấu trường MMA, vấn đề tự vệ yêu cầu bạn xử lý được tình huống với rất nhiều trường hợp, trước những "thể loại" đối thủ đa dạng. Có thể là một kẻ quơ quào với những cú đấm, nhưng cũng có thể là một tên đầu gấu thích lao vào vật bạn xuống và đá vào mặt.

Những mùa UFC đời đầu cũng cho thấy các võ sĩ "chết yểu" thường là do chỉ quen với một trường phái đòn thế duy nhất mà không tập MMA toàn diện. Kỹ năng tự vệ của bạn cũng có cùng nguyên lý - cần được xây dựng một cách toàn diện.

Những bài học tự vệ từ đấu trường MMA thể thao - Ảnh 1.

MMA - sự kết hợp toàn diện của võ thuật hiện đại.

Khoảng cách là mạng sống

Việc giữ khoảng cách trong MMA không chỉ là ý đồ tránh né tình huống ôm vật hay khóa siết mà còn giúp võ sĩ có thời gian phán đoán vấn đề hơn.

Tự vệ đường phố không giống đấu trường MMA, việc giữ khoảng cách không hề dễ dàng. Tuy vậy, bạn vẫn phải cố gắng làm điều đó để có thời gian tính toán kỹ năng tự vệ cần sử dụng đến. Tập võ tự vệ bằng MMA là một ý hay nếu bạn cần rèn giũa khả năng giữ khoảng cách.

Những bài học tự vệ từ đấu trường MMA thể thao - Ảnh 3.

Giữ khoảng cách là cách cơ bản nhất để xử lý gần như mọi kỹ thuật tấn công

Phải biết cách "đóng băng" tình huống

Khi đuối sức hay không đủ khả năng kiểm soát ý đồ tấn công của đối thủ trên đấu trường MMA, các võ sĩ có nhiều phương án "đóng băng" như ôm đè vào lồng đấu hoặc giữ thế đè side control khi đang khóa siết.

Nếu bạn tập võ tự vệ bằng MMA, bạn sẽ có lợi thế lớn khi buộc phải tự vệ đường phố. "Đóng băng" được đối thủ để có thời gian kêu cứu, tính toán đường thoát hay cách xử lý vấn đề kế tiếp, đó luôn là điều quan trọng trong kỹ năng tự vệ.

Tập MMA để biết cách đóng băng tình huống và tránh né nguy hiểm, tại sao không?

Muốn bình tĩnh? Phải đối mặt với nỗi sợ

Tập MMA cũng là cách hay cho những người mất bình tĩnh, đặc biệt là trong các trường hợp nguy hiểm như tự vệ đường phố.

Thay vì các lớp dạy kỹ năng tự vệ thiếu thực tế, việc xem MMA như một môn võ tự vệ sẽ giúp bạn luôn được đặt mình vào hoàn cảnh nguy hiểm thực sự, bởi bản chất MMA là môn võ đối kháng và mọi nội dung tập luyện đều là các tình huống đối kháng. Việc tập luyện MMA sẽ giúp bạn nhanh có được sự tự tin, bình tĩnh kiểm soát vấn đề hơn.

Những võ sĩ tự tin và toàn diện như Jon Jones là minh chứng cho thấy MMA giúp người tập xoay trở rất tốt trong các tình huống phức tạp.

Dựa trên các yếu tố trên, có thể thấy dù là một thể thức thi đấu đối kháng thể thao, MMA vẫn là môi trường tập luyện thích hợp cho nhu cầu tự vệ. Nếu không có một lớp chuyên về tự vệ, việc tham gia phòng tập MMA vẫn là một ý hay!

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm