Những đôi găng MMA đã phát triển như thế nào?

thứ tư 26-9-2018 12:34:26 +07:00 0 bình luận
Găng MMA vốn là một sản phẩm bất đắc dĩ nhưng nhanh chóng trở thành hình ảnh quen thuộc của làng võ chỉ sau vài chục năm phát triển. Vậy lịch sử của găng MMA đã phát triển như thế nào?

Găng MMA vốn là một sản phẩm bất đắc dĩ nhưng nhanh chóng trở thành hình ảnh quen thuộc của làng võ chỉ sau vài chục năm phát triển. Vậy lịch sử của găng MMA đã phát triển như thế nào?

Từ thời cổ đại, người Hy Lạp đã quấn bàn tay bằng dây thừng và vải để bảo vệ bàn tay khỏi các chấn thương như gãy xương hay rách da do đấm trúng răng của đối thủ.

Hơn 1000 năm sau, các võ sĩ Muay ở Thái Lan cũng phát triển cách thức tương tự.

Khoảng cuối những năm 1740, Jack Broughton sáng chế ra mẫu găng Quyền Anh đầu tiên và dần khiến làng võ thế giới làm quen với việc phải bảo vệ bàn tay nhiều hơn thay vì đấm tay trần. Ở thời điểm đó, không giống như phim ảnh, có rất nhiều trận Quyền Anh tay trần phải chấm dứt vì võ sĩ... tự đấm gãy xương ngón tay mình.

Những đôi găng MMA đã phát triển như thế nào? - Ảnh 2.

Shooto là giải võ tổng hợp đầu tiên sử dụng găng hở ngón.

Lấy ý tưởng từ găng Quyền Anh, nhiều bộ môn như Karate hay Kempo cũng bắt đầu thiết kế găng cho riêng mình.

Mẫu găng hở ngón đầu tiên xuất hiện trong vào năm 1989 tại mùa giải đầu tiên của Shooto (giải võ tổng hợp của Nhật Bản). Về cơ bản, găng Shooto có cấu tạo gần giống một đôi găng da, độn thêm phần mút dày phía trước nắm đấm.

Những đôi găng MMA đã phát triển như thế nào? - Ảnh 3.

Găng Shooto có cấu tạo gần giống một đôi găng da độn thêm phần mút dày phía trước nắm đấm

Thế nhưng, cũng như nhiều người nhầm tưởng rằng UFC là giải MMA đầu tiên trong lịch sử, sự thật thì bản thân Shooto cũng không phải cha đẻ của găng MMA hiện đại.

Phần mút đệm của găng Shooto vẫn bó cứng ngón tay lại, khiến các võ sĩ không thể chuyển động tay một cách linh hoạt được.

Lý Tiểu Long sử dụng găng hở ngón của Kempo trong phim Enter the Dragon (1973)

Đề cập đến lịch sử của đôi găng MMA hiện đại, ta phải nhắc đến một cái tên khác - Lý Tiểu Long.

Lý Tiểu Long là người đầu tiên đưa ý tưởng "đấu võ tổng hợp" lên phim. Ông thực hiện ý tưởng đó với một cảnh đấu với Hồng Kim Bảo trong phim Enter the Dragon (phát hành). Huyền thoại võ thuật họ Lý đã học Kempo từ Ed Parker và nhanh chóng nhận thấy mẫu găng của Kempo phù hợp với việc thi triển kỹ năng võ thuật tổng hợp.

Nó không quá dày như găng Quyền Anh, lại có thể dễ dàng ôm nắm giữ đối thủ, đồng thời bảo vệ bàn tay khỏi các chấn thương như gãy xương ngón tay kể cả khi thực hiện các đòn đấm vào vùng đầu.

Những đôi găng MMA đã phát triển như thế nào? - Ảnh 5.

Huyền thoại David "Tank" Abbott chiến thắng John Matua tại UFC 6 (1995) khi tự nguyện đeo găng thi đấu.

Sự nổi tiếng của phim Enter the Dragon đã tác động đến các giải võ tổng hợp tay trần, và tổ chức đầu tiên hưởng ứng là Shooto. Các giải đấu MMA Nhật Bản cũng dần đổi sang kiểu găng tách ngón này.

Ở một hướng phát triển khác, tại đất Mỹ, trước áp lực của phong trào đòi đình chỉ thi đấu vì quá máu me bạo lực, UFC bắt đầu yêu cầu các võ sĩ tự giác sử dụng các loại găng hở ngón kể từ năm 1995.

Cách chế tạo găng MMA

Từ đó, những đôi găng MMA hở ngón mới trở thành vật dụng bắt buộc cho mọi trận đấu.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm