Những kỹ thuật kế tiếp nên vào danh sách cấm của MMA

thứ sáu 5-10-2018 14:26:48 +07:00 0 bình luận
Với đặc điểm kỹ thuật hết sức đa dạng và phức tạp, MMA có một danh sách rất dài những hành vi bị cấm, cũng như các chiêu trò mà giới võ sĩ vẫn đang kêu gọi xóa bỏ khỏi bộ môn.

Với đặc điểm kỹ thuật hết sức đa dạng và phức tạp, MMA có một danh sách rất dài những hành vi bị cấm, cũng như các chiêu trò mà giới võ sĩ vẫn đang kêu gọi xóa bỏ khỏi bộ môn.

Tấn công với bàn tay mở

Chọc mắt là một đòn cấm rõ ràng của các giải MMA như UFC, ONE Championship... Tuy vậy, trọng tài thường không quá khắt khe với đòn này vì việc các võ sĩ tiếp cận và dùng bàn tay mở để vờn bắt đối thủ, dẫn đến pha vô tình chọc mắt là điều rất hiển nhiên và có thể "thông cảm".

Jon Jones - bậc thầy sử dụng Jab để phá rối pha đòn đối thủ và "ăn gian" những cú chọc mắt.

Tuy vậy, nhiều võ sĩ MMA tinh quái như Jon Jones thường xuyên cố tình để mở lòng bàn tay và chỉa ngón về phía trước để cố tình ép đối thủ vào thế tự dính đòn chọc mắt nếu lao đầu vào.

Mới đây, UFC đã chính thức cấm việc "để mở lòng bàn tay trong các tình huống tấn công bằng đòn tay" như một động thái nhắm thẳng vào chiêu trò chọc mắt của các võ sĩ MMA.

Biến thể chỏ 12 - 6

Chỏ 12 - 6 được định nghĩa là đòn chỏ đi thẳng góc từ trên xuống trước khi va chạm với mục tiêu. Góc độ này cho phép cùi chỏ tạo được một góc "nhọn" nhất có thể và đồng thời tạo được lực lớn. Chỏ 12 - 6 bị cấm ở cả hai tình huống standing (đứng) và grounding (địa chiến).

Những kỹ thuật kế tiếp nên vào danh sách cấm của  MMA - Ảnh 4.

Biến thể chỏ 12-6 theo phương ngang.

Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp các đòn chỏ tạo được góc nhọn và lực giống hệt chỏ 12-6 nhưng không hề bị cấm đơn giản vì... nó được đặt nằm ngang, không giống khái niệm "chỏ góc thẳng đứng" như đòn cấm.

Bẻ cổ

Rear naked choke là một trong những kỹ thuật khóa siết phổ biến nhất trên sàn MMA. Một khi đã là "nạn nhân", cách xử lý cơ bản nhất của nó là cố gắng "nhét" cằm vào khoảng hở giữa cánh tay và cổ.

Những kỹ thuật kế tiếp nên vào danh sách cấm của  MMA - Ảnh 5.

Ronda Rousey suýt bị Liz Carmouche bẻ cổ khi đang cố thoát đòn Rear naked choke

Trong Jiujitsu, bạn bị cấm bẻ cổ đối thủ ở trường hợp này nhưng các võ sĩ MMA vẫn chưa vướng phải luật cấm nào. Thực tế, chấn thương từ một cú bẻ cổ chính xác hoàn toàn đáng sợ hơn những đòn chỏ 12 - 6 hoặc soccer kick (đá vào đầu đối thủ đã ngã).

Oblique kick

Dù dễ dàng gây ra những chấn thương khủng khiếp lên dây chằng và sụn khớp gối nhưng Oblique kick (đạp chéo bằng chân sau) lại hoàn toàn hợp lệ trên các sàn đấu MMA.

Jon Jones và những cú oblique kick khó chịu

May mắn là đòn Oblique kick không quá thông dụng vì rất khó dùng và dễ mất thăng bằng. Ngoài Jon Jones, chỉ có một số ít "cao thủ" ở khoản striking mới dám dùng Oblique kick trên sàn MMA như Holly Holm, Conor McGregor...

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm