Những kỹ thuật Quyền Anh hiếm khi xuất hiện trên sàn MMA

thứ sáu 19-10-2018 12:35:41 +07:00 0 bình luận
Dù Quyền Anh là một trong những môn cơ bản và bắt buộc tập luyện của các võ sĩ MMA nhưng thực tế, vẫn có những kỹ thuật Quyền Anh không được ưa chuộng trên sàn võ tổng hợp.

Dù Quyền Anh là một trong những môn cơ bản và bắt buộc tập luyện của các võ sĩ MMA nhưng thực tế, vẫn có những kỹ thuật Quyền Anh không được ưa chuộng trên sàn võ tổng hợp.

Kỹ thuật che chắn

Với những gặp găng dày và rộng, các võ sĩ Quyền Anh dễ dàng che chắn đòn đấm của đối thủ nếu như có kỹ năng phù hợp với tình huống đang diễn ra.

Trong MMA, các võ sĩ không thể phụ thuộc vào cặp găng 4oz chỉ lớn hơn bàn tay của họ một chút. Có rất nhiều khe hở để đối thủ có thể dùng các đòn đấm nhanh Jab thọc xuyên qua.

Thay vì bo găng che chắn như các võ sĩ Quyền Anh, võ sĩ MMA thường sử dụng kỹ thuật gạt đòn hoặc di chuyển như một phương án phòng thủ hiệu quả hơn.

Những kỹ thuật Quyền Anh hiếm khi xuất hiện trên sàn MMA - Ảnh 2.

Các võ sĩ MMA phải dùng cả cánh tay để che chắn đòn của đối thủ vì không thể phụ thuộc vào cặp găng nhỏ gọn.

Kỹ thật che - đệm đòn

Do găng Quyền Anh khá dày và cấu tạo phù hợp nên đôi khi được sử dụng như một chiếc đệm đỡ hoàn toàn đòn tấn công của đối thủ. Một số hãng găng thậm chí còn thiết kế các lớp xốp sao cho có khả năng tản lực tốt nhất khi chịu tác động

Những kỹ thuật Quyền Anh hiếm khi xuất hiện trên sàn MMA - Ảnh 3.

Găng Quyền Anh vừa là lớp "giáp", vừa là lớp "nệm" che chắn võ sĩ.

Trong MMA, bạn vẫn được quyền dùng đôi tay làm lớp "giáp" che chắn vùng đầu nhưng chỉ có tác dụng khiến đối thủ không thể ghi điểm. Còn lại, bạn vẫn thực sự "thấm" đòn. Vậy nên, kỹ năng phòng thủ này không được khuyến khích dù đôi khi vẫn phải bắt buộc sử dụng.

Switching level (đổi tầm)

Các võ sĩ Quyền Anh có thể biến chuỗi đòn tấn công của mình thành cơn ác mộng thực sự khi để các đòn đấm nhắm vào các mục tiêu xen kẽ giữa tầm trên (đầu) và tầm dưới (bụng, sườn) đối thủ. Cách tấn công này khiến đối thủ dễ bị rối đòn và không thể phòng thủ toàn diện.

Những kỹ thuật Quyền Anh hiếm khi xuất hiện trên sàn MMA - Ảnh 5.

Manny Pacquiao là bậc thầy trong việc khiến đối thủ nhầm lẫn tầm đánh thật nhờ khả năng thay đổi mục tiêu liên tục giữa vùng đầu và bụng.

Kỹ năng này không được áp dụng nhiều trong MMA vì nếu đã đổi tầm xuống dưới, võ sĩ có một lựa chọn an toàn hơn là shoot thẳng vào và thực hiện takedown. Nếu chỉ đơn giản để tung một đòn đấm vào bụng, họ sẽ phải trả cái giá khá đắt khi đối thủ phản đòn bằng một cú lên gối hoặc đòn đá vào đầu.

Kỹ thuật lặn hụp rồi tung cú đấm ngược trở lại cũng không được khuyến khích trong MMA dù là "đặc sản" Quyền Anh.

Duck and weave

Lặn hụp và tránh né (duck and weave) là "đặc sản" của Quyền Anh, là kỹ thuật chứng tỏ bạn là tay đấm hàng đầu. Thế nhưng, những kỹ thuật này dễ biến bạn thành con mồi trên sàn MMA.

Những kỹ thuật Quyền Anh hiếm khi xuất hiện trên sàn MMA - Ảnh 7.

Duck and weave yêu cầu võ sĩ phải hạ thấp cơ thể để tránh cú đấm. Nhưng dĩ nhiên, họ thoải mái làm vậy vì Quyền Anh không có những đòn đá hay lên gối.

Cũng như việc thực hiện kỹ thuật tấn công đổi tầm, việc hạ thấp cơ thể dẫn tới rất nhiều rủi ro và sơ hở phòng thủ.

Những kỹ thuật Quyền Anh hiếm khi xuất hiện trên sàn MMA - Ảnh 8.

Các võ sĩ MMA sẽ chọn kỹ thuật slip (lách đầu sang hai bên) hoặc lùi hẳn về phía sau chứ không thực hiện những kỹ thuật tránh né hạ thấp cơ thể.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm