Những môn võ tổng hợp hiện đại có thể bạn chưa từng biết

Hồ Võ
thứ bảy 25-5-2019 12:00:00 +07:00 0 bình luận
"MMA" mà bạn thấy trên các đấu trường UFC, ONE Championship, Bellator không phải hình thức duy nhất của "võ tổng hợp".

Thực tế, võ tổng hợp là một xu hướng chung của thời đại. Khi các nền văn minh bước vào thời kỳ phải liên tục chiến tranh, hầu hết các môn võ hình thành đều ở dạng võ tổng hợp. Kalaripayattu của người Ấn Độ, Pankration của người Hi Lạp hay Bokator của người Khmer (Campuchia) là những ví dụ điển hình.

Sau hàng ngàn năm phân tách thành các trường phái, bước vào thời kỳ thể thao hóa, các môn võ hình thành hai xu hướng: một là kiến tạo một đặc trưng riêng và không thể pha trộn với các môn võ khác (như Muay Thái, Tán Thủ và Kickboxing tuy trông giống nhau nhưng thực tế có lối đánh rất khác biệt), hoặc là đi theo xu hướng tổng hợp.

Những môn võ tổng hợp hiện đại có thể bạn chưa từng biết

Liệu kiểu MMA chúng ta nhìn thấy trên võ đài là hình mẫu duy nhất của võ tổng hợp

MMA mà chúng ta nhìn thấy ở các đấu trường UFC, ONE Championship, Bellator, Rizin... ngày nay là sản phẩm của quá trình võ sĩ nhiều bộ môn và trường phái va chạm, học hỏi lẫn nhau. Các giải đấu đóng vai trò như một phòng thí nghiệm với đầy đủ thiết bị (một bộ luật cởi mở, cho phép nhiều trường phái kỹ thuật), còn những người tạo ra MMA chính là các thế hệ võ sĩ và huấn luyện viên. Vậy nên có thể nói MMA chúng ta đang nhìn thấy ở các giải đấu không hẳn là một "bộ môn". Nó không thuộc về riêng bất cứ ai, bất cứ liên đoàn - tổ chức nào, và cũng không có một cá nhân hay tập thể nào đứng đầu định hướng cho nó.

Sự phát triển của MMA là sự phát triển tự định hướng - dựa theo những gì hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, có khá nhiều môn võ hiện đại vốn đã tự xác lập định hướng võ tổng hợp ngay từ đầu. Các tổ chức đứng đầu bộ môn không chỉ đóng vai trò tạo sân chơi với luật mở mà còn là đơn vị quyết định tính chất "võ tổng hợp" của bộ môn, định hướng người tập luyện.

Gongkwon Yusul

Ngay từ cái tên, Gongkwon Yusul đã được xác định là một môn võ tổng hợp, với Gongkwon nghĩa là "Cương quyền" và Yusul "Nhu thuật".

Sáng lập năm 1996 bởi tổ sư Kang Jun, Gongkwon Yusul dù là một môn võ Hàn Quốc nhưng phát triển mạnh ở châu Âu. Với nền tảng từ nhiều môn võ như Hapkido và chịu ảnh hưởng rõ rệt từ các bộ môn thể thao đối kháng hiện đại như Boxing, Jiujitsu, Gongkwon Yusul còn sở hữu hệ thống tập luyện, thi thăng cấp và thi đấu với nhiều nét tương đồng với MMA thể thao.

Hapkido

Điều đặc biệt của Hapkido là sự "tự chủ" ở mỗi phân nhánh trường phái. Ở nhiều quốc gia, các trường phái của Hapkido thiên vào kỹ thuật khóa siết, tự vệ... nhưng cũng có nhiều nơi (điển hình là châu Âu) võ sinh Hapkido tập luyện đầy đủ kỹ năng striking - grappling - wrestling và thi đấu với bộ luật gần giống MMA.

Những môn võ tổng hợp hiện đại có thể bạn chưa từng biết

Có một số chi phái của Hapkido tổ chức tập luyện và thi đấu theo khuôn mẫu võ tổng hợp

Kudo - Daido Juku Karate

Được xem là trường phái tách biệt rõ nhất từ Karate, Kudo giờ đây có thể xem như một bộ môn võ tổng hợp thực sự, từ trong phong cách tập luyện lẫn thi đấu. Với lối ra đòn tàn khốc, uy lực và dồn dập, nhiều người vẫn nhầm tưởng Kudo là một môn striking nhưng thực tế võ sinh hoàn toàn có quyền thực hiện các kỹ thuật vật - khóa siết. Tuy vậy, thời gian thực hiện kỹ thuật khóa siết bị hạn chế và trong khoảng thời gian cho phép, nếu các võ sĩ không thực hiện được kỹ thuật hoàn chỉnh hiệu quả, pha ground fight sẽ được hủy bỏ và quay lại từ điểm xuất phát striking.

Vovinam

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi có Việt Võ Đạo trong danh sách này. Thực tế nền tảng kỹ thuật của Vovinam xưa và nay đều luôn đủ ba trường phái cơ bản tạo nên một môn võ tổng hợp: striking - wrestling - grappling.

Tuy vậy, ở Việt Nam do một số điều kiện hạn chế nên Vovinam thi đấu với bộ luật thuần striking. Trong khi đó, các nhánh Việt Võ Đạo ở Châu Âu vẫn đào tạo và cho phép thi đấu với thể thực gần giống với võ tổng hợp. Đặc biệt ở một số quốc gia như Pháp vốn có luật cấm thi đấu MMA, Vovinam trở thành môn võ thay thế cực kỳ phổ biến.

DBMA

Nếu như các môn võ kể trên có thể ví như "MMA mặc võ phục" thì Dog Brothers Martial Arts (DBMA) lại là MMA... có vũ khí.

Được thành lập như một tổ chức tư nhân tại California (Mỹ), DBMA giảng dạy MMA thể thao và các kỹ năng sử dụng vũ khí thông dụng như dao, gậy. Từ đó, DBMA kết hợp và sàng lọc lại những kỹ thuật MMA phù hợp với môi trường chiến đấu có vũ khí, chẳng hạn trong các "kèo" đấu có vũ khí nguy hiểm như dao, các tình huống ôm vật khóa siết sẽ có chút thay đổi so với MMA thể thao.

Thực tế, DBMA xây dựng một hệ thống kỹ thuật đặc thù riêng dù không tự công nhận là một "bộ môn" hoàn chính. Từ lối tập luyện đến thi đấu của DBMA đều khá mở và thước đo giới hạn duy nhất là tính thực chiến.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm