Những nhóm kỹ thuật đang dần biến mất trong làng MMA chuyên nghiệp

thứ tư 17-10-2018 12:05:15 +07:00 0 bình luận
Dù là đấu trường võ thuật tổng hợp nhưng càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, MMA càng loại bỏ nhiều nhóm kỹ thuật vốn từng một thời xưng bá.

Dù là đấu trường võ thuật tổng hợp nhưng càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, MMA càng loại bỏ nhiều nhóm kỹ thuật vốn từng một thời xưng bá.

Slam (vật - đập)

Những cú bốc người đối thủ lên rồi đập xuống vốn là "đặc sản" ngay từ thời MMA mới phát triển tại Mỹ. Với hiệu quả chiến thuật cao, slam vừa gây chấn thương cho đối thủ vừa khiến trận đấu diễn biến theo chiều hướng có lợi hoàn toàn.

Những cú slam trời giáng trong MMA.

Tuy vậy, slam ngày càng ít xuất hiện. Do đặc tính kỹ thuật đòi hỏi sức mạnh vượt trội, slam rất khó thực hiện nếu các võ sĩ có thể chất tương đồng. Ngoài vấn đề hạng cân đã được quy định, các võ sĩ ngày càng hoàn thiện và tinh vi trong kỹ năng phòng thủ, rèn luyện cơ bắp và càng chống trả cú slam tốt hơn.

Takedown (vật ngã)

Những pha takedown vẫn luôn hiện diện trong mỗi đêm sự kiện MMA, tại sao lại nói nó bị "xóa sổ"?

Hãy thử nhớ xem lần cuối cùng bạn thấy một cú takedown kiểu Arm Screw hay Scissor trên sàn MMA?

Về lý thuyết, 30 kỹ thuật takedown này đều có thể dùng trên sàn MMA. Nhưng bạn đã thực sự thấy bao nhiêu đòn trong số đó xuất hiện tại UFC, Bellator hay ONE Championship?

Về lý thuyết, có đến hàng chục kỹ thuật takedown từ BJJ hay Wrestling có thể được sử dụng trong MMA. Tuy vậy, sự tiến bộ chiến thuật - kỹ thuật của các thế hệ võ sĩ chuyên nghiệp đã làm cho những đòn takedown phức tap dần bị lãng quên và hiện chỉ còn lại những cú shoot and tackle kiểu double leg takedown thống trị.

Những nhóm kỹ thuật đang dần biến mất trong làng MMA chuyên nghiệp - Ảnh 4.

MMA chuyên nghiệp ngày nay chỉ còn một số ít kỹ thuật như double leg takedown thống trị.

Đòn đá cao

Những cú đá cao luôn là phương án "liều ăn nhiều": gây sát thương lớn, dễ knockout đối thủ nhưng cũng tạo nên khoảng hở chiến thuật rất lớn và dễ thua ngược nếu cú đá không thành công.

Những nhóm kỹ thuật đang dần biến mất trong làng MMA chuyên nghiệp - Ảnh 5.

Đừng thấy Khabib Nurmagomedov "ăn" gọn cú đá này của Edson Barboza mà nghĩ rằng đá cao trong MMA là dễ dàng.

Giá trị của sự nghiệp MMA càng lớn, nhiều tiền và danh vọng hơn, các võ sĩ càng muốn thi đấu một cách cẩn thận. Chiêu "bào" đối thủ bằng những cú low kick luôn an toàn hơn là đặt cược vào một cú đá cao rồi bị đẩy ngã vì mất thăng bằng sau đó.

Trên sàn Muay Thái, bạn có quyền đứng dậy một cách an toàn sau khi bị đẩy ngã vì đối thủ chặn đòn đá cao. Nhưng trong MMA, trận đấu vẫn tiếp diễn với một chiều hướng tệ hại hơn nhiều.

Các đòn spinning

Không phải ai cũng có những cú spinning elbow (chỏ lật) bén hơn dao cạo như Jon Jones, nhưng hầu hết võ sĩ MMA chuyên nghiệp ngày nay đều đã có kỹ năng phán đoán và xử lý vấn đề tương đối.

Những pha knock out nhờ các đòn spinning.

Cũng như các đòn đá cao, những đòn xoay người có lợi thế rất lớn về lực nhưng không an toàn về mặt chiến thuật. Bạn xoay người tung cú spinning back kick và mong nó sẽ là cú đạp như đại bác của Cung Lê? Không ổn đâu, vì thực tế là chính Cung Lê cũng từng "ăn hành" vì đòn tủ ấy rồi!


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm