Những “Tử huyệt” của Muay Thái trong MMA

thứ tư 8-8-2018 17:58:19 +07:00 0 bình luận
Những kỹ thuật Muay Thái trong MMA tưởng nhưng vô cùng mạnh mẽ, nhưng cũng có những "tử huyệt" mà người ta chưa hẳn đã chú ý.

Sự thành công của hàng loạt ngôi sao MMA chọn Muay Thái làm môn tập luyện chính khiến khán giả nghĩ rằng MMA chính là đất dụng võ tuyệt vời cho môn võ này. Nhưng kỹ thuật Muay Thái trong MMA tưởng nhưng vô cùng mạnh mẽ, nhưng cũng có những "tử huyệt" mà người ta chưa hẳn đã chú ý.

Trước hết, không thể phủ nhận độ hiệu quả của Muay Thái khi nó vừa sở hữu hệ kỹ thuật striking đa dạng, vừa được trui rèn bằng chế độ tập luyện và thi đấu khắc nghiệt. 

Những “Tử huyệt” của Muay Thái trong MMA - Ảnh 1.

Anderson Silva đốn gục Vitor Belfort bằng một cú teep kinh điển của Muay Thái

Cọ xát liên tục với các môn võ khác suốt chiều dài lịch sử, Muay Thái vừa là môn võ thuật truyền thống vừa phát triển thành thể thao đối kháng hiện đại với hệ thống kỹ thuật không bao giờ lạc hậu.

Nhưng đó là câu chuyện trước khi những võ sĩ Muay Thái đầu tiên bước vào lồng bát giác. Cũng như mọi môn võ khác như BJJ, Boxing, Karate,… những "tử huyệt" của Muay Thái trong MMA là những vấn đề kỹ thuật mà các võ sĩ phải xử lý được trước khi làm được những điều mà Anderson Silva hay José Aldo đã làm.

Anderson Silva sparring bằng bộ kỹ thuật Muay

Thế đứng cao

Muay Thái có thế đứng tương đối cao. Lối đánh băm bổ của Muay Thái khiến các võ sĩ không cần đứng với stance rộng để dễ vào-ra pha engage. 

Cách đứng này cũng khiến họ dễ phóng cú teep (đạp trước) vào bụng đối thủ hơn, cú lên gối đến được mục tiêu nhanh và dễ hơn.

Những “Tử huyệt” của Muay Thái trong MMA - Ảnh 4.

Thế đứng cao của Muay Thái

Và đây chính là "tử huyệt" lớn nhất. Thế đứng cao khiến một võ sĩ thuần Muay Thái trở thành con mồi ngon mắt cho những tay đấm có khả năng căn chỉnh khoảng cách tốt hoặc những gã xuất thân từ bộ môn vật, Judo… 

Ngôi sao MMA ONE Championship, Shanon Wiratchai cũng từng "ăn hành" theo kiểu này khi anh chưa sửa được lối đánh thuần Muay Thái của mình.

Những “Tử huyệt” của Muay Thái trong MMA - Ảnh 5.

Dù có lối đánh lộ rõ chất Muay nhưng José Aldo luôn giữ thế đứng thấp hơn tiêu chuẩn của Muay Thái

Đòn đấm ngắn

Võ sĩ Muay Thái nhìn chung ưu tiên đòn đá hơn cú đấm. Cú đấm trong Muay Thái tương đối ngắn hơn Boxing vì các võ sĩ Muay thường không kéo hết vai – cánh tay ra để mở tầm đòn đấm. Nếu làm thế, cơ thể họ sẽ mất trữ lượng động năng cho những cú đá kế tiếp.

Những “Tử huyệt” của Muay Thái trong MMA - Ảnh 6.

Muay Thái không thực sự trọng dụng những đòn đấm một phần vì bộ luật được thiết lập để tạo sự khác biệt với Kickboxing

Trong MMA, đòn đấm là vũ khí cực kỳ đa dụng và chiếm tầm quan trọng. Tập trung vào cú đấm cho phép họ chiến đấu hiệu quả kể cả ở thế đứng thấp.

Check đòn đá, nên hay không?

Võ sĩ Muay Thái có một phản xạ tuyệt vời là "check" đòn đá – nhấc ống chân lên để chịu đòn low kick bằng góc độ dễ chịu nhất. Nhưng đó là trong Muay Thái thôi. 

Đối với MMA, check đòn đá không khác gì tặng không cho đối thủ những cơ hội tuyệt vời để lao vào takedown – đặc biệt là khi người check đòn đá đang sẵn đứng thế cao.

Những “Tử huyệt” của Muay Thái trong MMA - Ảnh 7.

Đối với MMA, check đòn đá như thế này không khác gì tặng không cho đối thủ những cơ hội tuyệt vời để lao vào takedown

Bạn muốn dùng Muay Thái trong MMA – đừng dại dột dùng toàn bộ hệ kỹ thuật đó! Bất cứ môn nào cũng phải thay đổi ít nhiều để tồn tại được trong lồng bát giác.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm