Omielanczuk vẫn tham dự UFC Fight Night 91 dù sử dụng chất cấm

thứ bảy 2-7-2016 14:56:40 +07:00 0 bình luận
Các quan chức UFC đang gặp phải một vấn đề nan giải trước những trường hợp dương tính với chất cấm Meldonium trong thời gian gần đây.

Các quan chức UFC đang gặp phải một vấn đề nan giải trước những trường hợp dương tính với chất cấm Meldonium trong thời gian gần đây.

Võ sĩ 33 tuổi Daniel Omielanczuk là trường hợp mới nhất bị Ủy ban Chống Doping Mỹ (USADA) "tuýt còi" sau khi mẫu thử của anh phản ứng dương tính với Meldonium, một loại chất cấm được đưa vào Danh sách cấm của Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) vào ngày 1/1/2016. 

 Daniel Omielanczuk đủ tư cách tham dự UFC Fight Night 91 dù dương tính với chất cấm.

Daniel Omielanczuk đủ tư cách tham dự UFC Fight Night 91 dù dương tính với chất cấm.

Tuy nhiên, theo những thông báo mới nhất từ phía UFC, Daniel Omielanczuk vẫn đủ tư cách tham dự UFC Fight Night 91 tại Sioux Falls hôm 13/7 tới đây. Nguyên nhân là bởi hiện tại USADA vẫn chưa thể xác định được võ sĩ người Ba Lan này sử dụng chất cấm Meldonium... từ khi nào. Nếu như Omielanczuk sử dụng chất cấm này trước ngày 1/1/2016, anh sẽ vô tội.

Đây không phải là lần đầu tiên, USADA và UFC tỏ ra bối rối trong việc xử lý các trường hợp liên quan đến Meldonium. 

Võ sĩ người Nga Islam Makhachev đã bị cấm tham gia UFC on FOX 19 sau khi một mẫu thử của anh phản ứng dương tính với Meldonium. Tuy nhiên, UFC đã phải công bố dỡ bỏ lệnh cấm với võ sĩ 24 tuổi này vì không đủ bằng chứng để chứng minh anh này sử dụng Meldonium sau ngày 1/1/2016.  

Meldonium, còn gọi là Mildronate, là loại thuốc chống thiếu máu cục bộ, giúp cải thiện lưu thông máu, đặc biệt trong não bộ.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh Meldonium có thể cải thiện tâm trạng cũng như tăng hiệu suất học tập, trí nhớ và ngăn ngừa căng thẳng. Nó cũng có lợi cho người bị bệnh tiểu đường. Đặc tính chống thiếu máu cục bộ của Meldonium có thể ngăn ngừa đột quỵ do thiếu máu, thường được sử dụng lâm sàng để điều trị đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và suy tim mãn tính.

Với khả năng tăng vận chuyển oxy tới các cơ bắp, Meldonium được coi là một chất bổ sung cho các vận động viên vì nó có tác động tích cực về sức chịu đựng, độ dẻo dai, sức bền. Nó giúp ngăn chặn các hoạt động carnitine (đốt cháy cơ bắp) và tập trung hướng tới phân hủy các carbohydrate, đòi hỏi ít oxy. Đồng thời khi sử dụng Meldonium, cơ thể kích thích lượng glycogen trong tế bào khi luyện tập.

Nếu không thể có một biện pháp hiệu quả nhất cho việc "Cấm hay không?" đối với những hành vi sử dụng chất cấm Meldonium, một tiền lệ xấu sẽ được nảy sinh, nhất là trong một môi trường thi đấu đối kháng khắc nghiệt như UFC nói riêng và MMA nói chung. 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm