ONE Championship: Công ty truyền thông thể thao tỷ đô đầu tiên của châu Á

thứ ba 13-11-2018 21:09:57 +07:00 0 bình luận
ONE Championship đã có một cú nhảy vọt chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện. Giờ đây ONE Championship là một thương hiệu được định giá lên đến hàng tỉ USD

ONE Championship đã có một cú nhảy vọt chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện. Giờ đây ONE Championship là một thương hiệu được định giá lên đến hàng tỉ USD

ONE Championship: Công ty truyền thông thể thao tỷ đô đầu tiên của châu Á - Ảnh 1.

ONE Championship đang dần trở thành một thế lực ở thể thao châu Á.

Làm thế nào để xây dựng được một doanh nghiệp bền vững, có sức ảnh hưởng rộng, lợi nhuận cao và đáng giá hàng tỷ đô la? One Championship, một trong những công ty truyền thông thể thao hàng đầu châu Á, sẽ trả lời cho chúng ta về câu hỏi này.

Chatri Sityodtong, người sáng lập và cũng là CEO của One Championship, đã có một tầm nhìn mới mẻ về thể thao châu Á.

Sityodtong bắt đầu suy nghĩ về những khoảng trống trong ngành công nghiệp giải trí thể thao. Ông nhận ra rằng mọi khu vực trên thế giới đều có một "khối tài sản khổng lồ" đáng giá hàng tỷ đô la trong ngành truyền thông thể thao. Ngoại trừ châu Á, dù cho châu Á là ngôi nhà lớn của võ thuật trong suốt 5000 năm qua.

Chatri Sityodtong đã nghĩ đến viễn cảnh toàn bộ châu Á bao gồm hơn 4 tỷ người sẽ thống nhất với một môn thể thao duy nhất.

ONE Championship: Công ty truyền thông thể thao tỷ đô đầu tiên của châu Á - Ảnh 3.

Chatri Sityodtong đã nghĩ đến viễn cảnh toàn bộ châu Á bao gồm hơn 4 tỷ người sẽ thống nhất với một môn thể thao duy nhất.

Để giải quyết vấn đề trên, Sityodtong đã rất quyết tâm và nỗ lực xây dựng một doanh nghiệp truyền thông thể thao. Sau một thời gian cố gắng, One Championship đã có sự phát triển vượt bậc. Nó tạo được uy tín trên toàn thế giới và nhận được sự tin tưởng, hỗ trợ từ Sequoia Capital và Temasek Holdings.

Chỉ trong vòng 5 năm, One Championship đã phát triển thành hãng truyền thông thể thao hàng đầu châu Á.

Lượng người xem One Championship tăng trưởng đáng kinh ngạc. Cho đến nay, lượt xem video trên Facebook đã cán mốc con số 1 tỷ- tăng gấp 85 lần trong vòng 4 năm, có sức cạnh tranh trực tiếp với các giải đấu và các công ty truyền thông lớn nhất trên thế giới.

Điều gì đã làm cho truyền thông thể thao trở thành "mỏ vàng"?

Muốn biết tại sao One Championship trở nên hấp dẫn thì chúng ta phải xét đến các giải đấu thể thao truyền thống sinh lợi như thế nào.

Chẳng hạn, giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) đã giúp các đội bóng thi đấu kiếm được doanh thu là 7,38 tỷ đô la và con số thu nhập hoạt động cho mùa giải 2016-2017 là 1,56 tỷ đô la.

Rất nhiều doanh thu của NBA đến từ bản quyền truyền hình. Năm 2016, hãng đã tăng cường các hợp đồng phát sóng bằng cách ký hợp đồng phát sóng các trận đấu trị giá 2,66 tỷ USD/năm với ESPN và Turner Sports trong vòng 9 năm.

Thể thao trực tiếp là thứ "béo bở" nhất

ONE Championship: Công ty truyền thông thể thao tỷ đô đầu tiên của châu Á - Ảnh 5.

NBA có một lượng doanh thu khổng lồ. Tất cả đều nhờ vào việc phát sóng trực tiếp thể thao.

Các nguồn thu lớn của NBA đến từ hoạt động tài trợ, quảng cáo và kinh doanh thương hiệu. Tiếp đến là nguồn thu từ bán vé và các mặt hàng liên quan. Thương hiệu Nike đã có một hợp đồng về việc cung cấp trang phục và biểu tượng cho giải đấu, trị giá 1 tỷ đô la trong vòng 8 năm.

Ngay cả khi đài truyền hình từ chối phát sóng, thì các phương tiện kỹ thuật số sẽ lấp đầy khoảng trống truyền thông thể thao, như: Facebook, Twitter, Amazon, Tencent và Alibaba.

Lộ trình đi đến công ty tỷ đô

ONE Championship: Công ty truyền thông thể thao tỷ đô đầu tiên của châu Á - Ảnh 6.

ONE Championship giờ đây là một công ty trị giá hàng tỉ USD.

Từ lúc mới thành lập đến khi One Championship trở thành công ty tỷ đô là cả một chặng đường dài.

Vào tháng 5 vừa qua, công ty đã công bố mục tiêu doanh thu đạt 100 triệu USD/năm. Có lẽ mức doanh thu này còn cách khá xa so với doanh thu của UFC, giải đấu võ thuật hàng đầu phương Tây (MMA), đạt hơn 700 triệu đô trong năm 2017.

Mặc dù vậy, nhưng Sityodtong tin rằng mức doanh thu của công ty sẽ tăng trưởng một cách nhanh chóng.

Với nền tảng của truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội, One Championship đã tiếp cận đến các cá nhân. Nó đã phát sóng cho hơn 1,7 tỷ người xem thuộc 138 quốc qua trên thế giới và số giờ phát sóng hằng năm tăng lên nhiều bậc so với 4 năm trước, vượt xa các sự kiện thể thao khác.

One Championship cũng hướng đến việc mạo hiểm vượt ra ngoài MMA và thâm nhập vào các thị trường mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ.

Sityodtong tuyên bố doanh thu của One Championship có thể tăng gấp 10 lần nhờ kinh doanh truyền thông. Bởi lẽ internet được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới, đồng nghĩa với việc lượng tương tác của khán giả cũng tăng lên đáng kể theo thời gian.

Nhà đầu tư Sequoia cũng cho rằng: "Bất kỳ công ty nào có thể tích hợp nội dung chuyên môn đi cùng với cộng đồng và giao dịch thương mại thành một nền tảng thống nhất thì sẽ giành được chiến thắng trong cuộc chiến."

ONE Championship: Công ty truyền thông thể thao tỷ đô đầu tiên của châu Á - Ảnh 8.

Tiền không phải là điều kiện để Chatri Sityodtong bắt đầu One Championship.

Nhưng có một điều cần lưu ý rằng Sityodtong rất khác biệt so với những doanh nhân khác. Tiền không phải là điều kiện để ông bắt đầu One Championship.

Sityodtong từng chia sẻ: "Tôi đã từng ngây thơ nghĩ rằng nếu như tôi kiếm thật nhiều tiền thì tôi sẽ hạnh phúc. Nhưng đến khi tôi có thật nhiều tiền rồi thì tôi vẫn không thấy hạnh phúc. Tôi cảm thấy trống rỗng. Sau đó, tôi đã tìm thấy tình yêu thực sự của đời mình, đó là võ thuật. Và đó là lí do tôi trở lại châu Á."

One Championship không chỉ là công ty tỷ phú, mà đó còn là nơi triệu phú Sityodtong tìm thấy tiếng gọi của chính mình.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm