Phân tích chuyên sâu: Miguel Cotto - Nghệ sĩ cục súc (Kỳ 1)

thứ năm 29-11-2018 10:43:08 +07:00 0 bình luận
Luôn nhập trận với tư thế gù lưng, cúi cằm, rụt đầu rút vai. Dáng vẻ cứng nhắc "vụng về" đó của Miguel Cotto lại ẩn chứa rất nhiều nét nghệ thuật của Boxing.

Luôn nhập trận với tư thế gù lưng, cúi cằm, rụt đầu rút vai. Dáng vẻ cứng nhắc "vụng về" đó của Miguel Cotto lại ẩn chứa rất nhiều nét nghệ thuật của Boxing.

Phân tích chuyên sâu: Miguel Cotto - Nghệ sĩ cục súc (Kỳ 1) - Ảnh 1.

Miguel Cotto được đánh giá là một trong những võ sĩ xuất sắc nhất mọi thời đại. Chỉ tiếc là anh đã sinh cùng thời với những tên tuổi quá lớn như Floyd Mayweather Jr và Manny Pacquiao. 

Cho đến khi qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp, đến lượt Canelo Alvarez lại nổi lên như một hiện tượng. Miguel Cotto thực sự chưa bao giờ nhận được một sự nhìn nhận đúng đắn về thực lực của mình.

Power Jab

Nhắc đến Miguel Cotto, mọi người lại nghĩ đến những cú móc trái đầy sức mạnh và chính xác. Tuy nhiên, đòn jab của Cotto cũng là một thứ đã giúp Miguel Cotto vượt trội hơn mọi đối thủ mà anh đối đầu.

Khác với đòn móc trái trứ danh của mình, đòn jab của Cotto không gắn liền với thời gian đầu sự nghiệp của anh. Ban đầu, Cotto chỉ được biết đến như một gã có cú móc trái đáng sợ. Nhưng chỉ mãi giữ một "bài" sẽ khiến Miguel Cotto không thể tiến xa hơn được. Đến lúc này, Miguel Cotto mới thực sự phát triển đòn Jab của mình.

Không chỉ có sức mạnh, đòn jab của Cotto một khi đã phát ra chắc chắn phải thu về được nhiều lợi thế, dù cho anh có đánh vào găng hay tung đòn gió. Đòn jab của Cotto luôn phá nhịp đánh đối thủ, gài vào một đòn đánh khác. Nếu như đòn đánh đó không làm "bật ngửa" đối thủ của anh.

Phân tích chuyên sâu: Miguel Cotto - Nghệ sĩ cục súc (Kỳ 1) - Ảnh 3.

Một đòn Jab đánh ngã đối thủ của Cotto: Thời điểm, sức mạnh, góc độ, cự ly,.. tất cả đều được căn chuẩn đến hoàn hảo. (Chú ý bàn chân của Cotto)

Chú ý vào bàn chân trước của Miguel Cotto. Đây không đơn thuần chỉ là bước về phía trước. Bàn chân của Cotto đã hướng về phía chính diện của Clottey. Điểm trụ từ bàn chân lên đến hông, vai và thêm quán tính của cơ thể đang lao đến, Miguel Cotto đã đánh ngã Joshua Clottey chỉ bằng một đòn jab.

Phân tích chuyên sâu: Miguel Cotto - Nghệ sĩ cục súc (Kỳ 1) - Ảnh 4.

Chỉ cần ra đòn trễ hơn tích tắc, Miguel Cotto sẽ phải lãnh một cú móc trái rất mạnh của Clottey.

Ở một góc quay khác, có thể thấy rõ Miguel Cotto sau khi đánh ngã đối thủ đã lãnh phải một cú "phủi" trái từ Clottey. Vậy có phải Clottey biết trước rằng Miguel Cotto sẽ tấn công bằng jab nên anh dùng đòn móc trái để hòng counter Miguel Cotto?

Hoàn toàn không phải! Ở trình độ chuyên nghiệp, biết ý đồ nhau đồng nghĩa với chiến thắng. Thực tế, Miguel Cotto mới là người đã nhận ra ý đồ tung móc trái của Clottey. Tất cả chỉ dựa vào một chuyển động nhỏ và Cotto quyết định bắt Jab ngay lập tức. Canh thời điểm và ra quyết định nhanh chóng là yếu tố tạo nên pha đòn này.

Phân tích chuyên sâu: Miguel Cotto - Nghệ sĩ cục súc (Kỳ 1) - Ảnh 6.

Mang tốc độ của một đòn Jab thông thường, nhưng lại ẩn chứa sức mạnh như những đòn power shot.

Power jab và cự ly đánh "bất thường"

Đòn jab trong Boxing vẫn thường được dùng như một vũ khí đánh ở cự ly xa. Ở cự ly gần, vì thiếu đi uy lực nên đa số Boxer dùng những đòn móc và múc thay vì jab để đánh đuổi hoặc dồn ép đối thủ.

Nhưng với Miguel Cotto thì khác, vì đòn jab của anh có sức công phá quá đáng sợ, anh không ngần ngại sử dụng nó ngay cả trong cự ly gần. Tuy sức mạnh không thể so được với những đòn móc. Đòn jab của Cotto tại cự ly gần và cực gần thực sự là một cơn ác mộng cho mọi đối thủ.

Phân tích chuyên sâu: Miguel Cotto - Nghệ sĩ cục súc (Kỳ 1) - Ảnh 8.

Muốn biết sức mạnh đòn jab của Cotto như thế nào, hãy nhìn cách mà một tay đấm lì lợm thích đổi đòn như Magarito phải chống đỡ.

Vì sao đòn Jab này lại hiệu quả. Ở cự ly gần, Cotto tung jab nhưng vẫn khiến đối thủ sợ hãi. Đơn giản vì đòn jab đó có thể giấu một cú móc trái sấm sét đang chực chờ. 

Như vậy, đồng nghĩa với việc đối thủ của Cotto vừa phải chống đỡ sức mạnh của đòn Jab. Họ cũng phải chuẩn bị tâm lý lo lắng cho những cú power shot tiếp theo không biết khi nào được tung ra.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm