Phân tích chuyên sâu: Làm thế nào để võ sĩ nâng cao trình độ chỉ bằng xem thi đấu đúng cách?

thứ hai 3-12-2018 15:00:31 +07:00 0 bình luận
Bật TV và ngồi dài trên ghế xem những trận đấu mãn nhãn là điều tuyệt vời nhất dành cho những ai yêu mến nghệ thuật đối kháng. Tuy nhiên nếu muốn nâng cao trình độ, xem thi đấu lại là một "bài tập" khá áp lực.

Bật TV và ngồi dài trên ghế xem những trận đấu mãn nhãn là điều tuyệt vời nhất dành cho những ai yêu mến nghệ thuật đối kháng. Tuy nhiên nếu muốn nâng cao trình độ, xem thi đấu lại là một "bài tập" khá áp lực.

Khác với việc ngồi chung với một nhóm bạn và hò hét cổ vũ cho võ sĩ mình yêu thích, công việc ngồi xem và học hỏi các trận đấu lại mang tính phức tạp và khá áp lực. 

Để xem một trận đấu theo một cách đúng nghĩa nhất, người xem phải thực sự chú ý vào từng khoảnh khắc trên đài, từng giây trôi qua, từng hành động nhỏ nhất và cả những sự thay đổi nhỏ nhất sau mỗi hiệp của trận đấu. 

Và đây sẽ là bài viết hướng dẫn các bạn tự "hành hạ" đầu óc của mình.

1. Làm quen với quay chậm và tua ngược

Phân tích chuyên sâu: Làm thế nào để võ sĩ nâng cao trình độ chỉ bằng xem thi đấu đúng cách? - Ảnh 1.

Khác hoàn toàn với việc xem LIVE trực tiếp và giải trí, khi bạn muốn tập đọc trận đấu tốt hơn, bạn phải xem những trận đấu cũ, tua đi tua lại nhiều lần một khoảnh khắc. 

Thêm một điều khá khó chịu với những cái đầu thích "nghiên cứu", nhà đài và đạo diễn hình ảnh của các trận đấu thường không phải là những kẻ thích "nghiên cứu"  võ thuật đích thực. Do đó, họ chỉ quan tâm đến những khoảnh khắc bùng nổ mà bỏ quên những khoảnh khắc "nghệ thuật" thật sự.

Rất hiếm nhà quay phim hay dựng phim nào khi làm clip highlight trận đấu lại chú ý đến những khoảnh khắc set up đòn cho những cú đánh tận 1-2 hiệp sau đó. Do đó để có thể tập luyện cho khả năng tư duy, các bạn chỉ có thể tự quay chậm và tua ngược tất cả những gì "khả nghi" trong trận đấu.

2. Tập tính đa nghi và lo xa

Ở trình độ nhà nghề, các võ sĩ không bao giờ có một pha đòn thiếu suy nghĩ cả. Họ chỉ có 2 trạng thái: Một là pha đòn đã được suy tính kỹ và hiệu quả, hai là một pha đòn đã được suy tính kỹ nhưng không hiệu quả. Chính vì lý do này, bạn buộc phải để ý mọi khoảnh khắc, mọi hành động của từng võ sĩ để có thể đưa ra nhận xét chính xác nhất.

Phân tích chuyên sâu: Làm thế nào để võ sĩ nâng cao trình độ chỉ bằng xem thi đấu đúng cách? - Ảnh 3.

Đây chỉ là một ví dụ đơn giản cho việc các võ sĩ luôn phải suy nghĩ trước khi tung ra hành động.

Ở trận Pacquiao vs Marquez 3, Marquez đã sử dụng bẫy feint side dip trong suốt trận đấu, vốn không dùng để gài bất cứ đòn đánh nào. Mục đích chỉ để làm Manny Pacquiao "chai lỳ cảm xúc" trước những đòn feint của Manuel Marquez.

Manuel Marquez đã dùng những đòn feint "vô hại" liên tiếp chỉ để chờ đến khi Manny Pacquiao trở nên thụ động và lơ là.

3. Xem nhiều trận đấu của nhiều võ sĩ khác nhau

Chỉ xem một võ sĩ nổi tiếng, bạn sẽ chỉ hiểu được một lối đánh duy nhất. Bạn xem mọi võ sĩ ở mọi hạng cân và mọi trình độ, bạn sẽ có một cái nhìn thấu đáo hơn so với việc chỉ chăm chăm theo dõi một võ sĩ duy nhất.

4. Học luật thi đấu

Phân tích chuyên sâu: Làm thế nào để võ sĩ nâng cao trình độ chỉ bằng xem thi đấu đúng cách? - Ảnh 6.

Ở luật AIBA nghiệp dư, kỹ thuật tránh đòn cúi thấp như thế này được cho là phạm luật. Trong khi ở Quyền Anh Nhà Nghề, kỹ thuật này lại hợp lệ.

Nếu không nắm vững được luật thi đấu, bạn sẽ chẳng thể hiểu vì sao một võ sĩ này thắng, một võ sĩ kia lại thua. Hay như tại sao đánh thế này lại bị trừ điểm, đánh thế kia lại được công nhận,...

Việc không hiểu luật sẽ làm bạn bị rơi vào trạng thái chủ quan quá thiên vị cho một phía và khiến bạn không thể đưa ra một sự phân tích chính xác nào. Do đó, hãy nắm các luật cơ bản trong thi đấu của những môn võ khác nhau trước khi xem một trận đấu.

Phân tích chuyên sâu: Làm thế nào để võ sĩ nâng cao trình độ chỉ bằng xem thi đấu đúng cách? - Ảnh 8.

Ở Giải MMA Pride của Nhật ngày trước, soccer kick là đòn hợp lệ. Trong khi tại đa số các giải MMA hiện nay, soccer kick lại bị cấm.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm