Phân tích chuyên sâu: Vasyl Lomachenko - Những điều nên và không nên học theo Lomachenko

thứ bảy 24-11-2018 12:31:35 +07:00 0 bình luận
Lomachenko là một võ sĩ xuất sắc. Được xem anh thi đấu là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên, trong muôn vàn kỹ thuật đã đưa Lomachenko lên đỉnh cao đó, ta phải nhận ra được rằng ta có thể học hỏi được gì.

Lomachenko là một võ sĩ xuất sắc. Được xem anh thi đấu là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên, trong muôn vàn kỹ thuật đã đưa Lomachenko lên đỉnh cao đó, ta phải nhận ra được rằng ta có thể học hỏi được gì.

Phân tích chuyên sâu: Vasyl Lomachenko - Những điều nên và không nên học theo Lomachenko - Ảnh 1.

Trong số muôn vàn những kỹ thuật của Lomachenko, có những kỹ thuật chỉ cần mài giũa trên phòng tập với bao cát, có những kỹ thuật chỉ cần chịu khó tư duy là sẽ ra. Nhưng bên cạnh đó cũng là những kỹ thuật đòi hỏi bạn phải tập luyện hàng ngày, có người dẫn đòn, có người chỉ ra những điểm sai nhỏ nhất để biến kỹ thuật đó hoàn hảo hơn nữa.

Như vậy, với những võ sĩ nghiệp dư và những người không thể cống hiến 24/24 thời gian cho Boxing như Lomachenko, hãy chỉ học theo anh ở những kỹ thuật sau đây.

Level change và feints (Thay đổi trọng tâm và đòn giả)

Level change là một kỹ thuật ai cũng làm, ai cũng học qua nhưng không phải ai cũng nhận ra được tầm quan trọng của nó. Đây là một kỹ thuật có thể được dùng trong phòng thủ, tấn công và cả thăm dò đọc trận đấu. 

Phân tích chuyên sâu: Vasyl Lomachenko - Những điều nên và không nên học theo Lomachenko - Ảnh 2.

Nhờ vào việc nhún nhảy, hụp lặn lên xuống, Lomanchenko đã có thể đạt được những lợi thế sau: 

- Làm hoang mang đối thủ.
- Đọc được ý đồ phòng thủ của đối phương.
- Tìm được điểm hở để tấn công.

Tại ảnh động trên, Lomachenko đã dùng nhấp nhả để qua đó, đọc được những ý đồ về di chuyển, tìm được tay phòng thủ của Martinez, hướng chạy của Martinez. Cụ thể như sau:
- Khi thay đổi trọng tâm đột ngột, Martinez thể hiện rõ ý đồ sẽ parry đòn jab phải của Lomachenko. Chưa kể đến việc giả jab liên tục vào bụng và mặt khiến Martinez tập trung vào phòng thủ phía trước. (1)
- Khi Lomachenko vờ nhảy vào tấn công, Martinez đã có ý muốn chạy về phía trái của Lomachenko. (2)
 (2) => Lomachenko bước 1 bước dài về phía phải của phải của mình, Martinez sẽ chạy về hướng ngược lại theo như ý đồ của anh. 
(1) => Martinez vẫn đang trông chờ những đòn tấn công từ vị trí trước mặt, do đó Lomachenko đã tung ra một đòn móc phải vào sườn và múc phải vào mặt. Martinez vẫn thụ động chờ đòn đấm thẳng. Hãy chú ý khoảnh khắc Martinez lãnh cú móc vào bụng, anh đã kéo tay xuống che chắn vùng bụng trước và để hở sườn.

Những kỹ thuật "khoan nghĩ tới"

Phân tích chuyên sâu: Vasyl Lomachenko - Những điều nên và không nên học theo Lomachenko - Ảnh 4.

"Tốc biến" ra sau lưng đối thủ.

Để có thể thực hiện được kỹ thuật này, Lomachenko đã phải bỏ ra cũng phải gần 20 năm trời tập luyện các môn như nhảy dân gian, ballet, Boxing, footwork boxing và đương nhiên là cả sự chuẩn bị chiến thuật tối ưu nhất để anh có thể thực hiện động tác này.

Không chỉ đòi hỏi về thời gian khổ luyện, kỹ thuật này còn đòi hỏi bạn phải có được cảm giác đài xuất sắc. Phải nhận ra được đâu là vị trí an toàn của bạn, phải đọc vị được đối thủ, phải có đủ tốc độ, đủ bất ngờ và đủ nhạy bén để xử lý. Tất cả hàng năm trời khổ luyện và tư duy và thể lực đều hội tụ lại chỉ để phục vụ cho một "khoảnh khắc" này. 

Phân tích chuyên sâu: Vasyl Lomachenko - Những điều nên và không nên học theo Lomachenko - Ảnh 6.

Thay vào đó, có một cách đơn giản hơn để lấy được góc đánh tốt chính là kỹ thuật "bước ngang". Bạn không cần phải "tốc biến" sang một góc đánh hoàn toàn lợi thế, bạn chỉ cần bước nhanh sang một góc đánh mới và tung đòn đủ mạnh là đã đủ để đối thủ bất ngờ và lãnh đòn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm