Phân tích chuyên sâu: Vì sao có Boxer lại đổi kèo đánh

thứ tư 5-12-2018 15:08:19 +07:00 0 bình luận
Việc đổi từ kèo thuận thành kèo nghịch có nhiều lý do. Đương nhiên bất kỳ thay đổi nào cũng phải đem đến lợi ích cho võ sĩ. Vậy việc đổi kèo từ kèo thuận sang kèo nghịch của võ sĩ mang mục đích gì?

Việc đổi từ kèo thuận thành kèo nghịch có nhiều lý do. Đương nhiên bất kỳ thay đổi nào cũng phải đem đến lợi ích cho võ sĩ. Vậy việc đổi kèo từ kèo thuận sang kèo nghịch của võ sĩ mang mục đích gì?

Có nhiều lý do để các võ sĩ đổi thế tấn của mình. Có một lý do khá đơn giản đó là các HLV bắt mọi học trò chuyển về một tấn chung duy nhất để có thể dễ dàng giảng dạy và đỡ phải "mệt đầu" nghĩ chiến thuật.

Nhưng còn một dạng khác, đó chính là những người đã thực sự hiểu và nắm rõ được những ưu, nhược của bản thân, của học trò. Qua đó họ tính toán, so sánh các điểm được mất và cuối cùng, họ quyết định "đổi kèo" đánh.

Phân tích chuyên sâu: Vì sao có Boxer lại đổi kèo đánh - Ảnh 2.

A. Những lợi thế của một southpaw 

Những võ sĩ thuận tay phải nhưng chọn lối tấn southpaw, đương nhiên họ sẽ nhận được những lợi thế hệt như những võ sĩ southpaw khác.

Lợi thế về sự lạ lẫm, không quen thuộc

Các võ sĩ thuận tay phải với thế tấn Orthodox đa phần đều tập luyện và thi đấu với những võ sĩ Orthodox khác. Do đó, họ quen thuộc trong việc "đập" và "ăn đập" bởi những võ sĩ Orthodox. 

Thêm nữa, những chiến thuật lấy góc đánh, che chắn, thậm chí cả điểm hở giữa hai Orthodox đang đối đầu với nhau cũng khác hoàn toàn so với những trận đấu "nghịch kèo".

Chính do quá quen thuộc với Orthodox mà những võ sĩ thuận tay phải dễ rơi vào trạng thái "ngộp" hoặc lúng túng khi thi đấu với những Southpaw. Trong khi đó, những võ sĩ Southpaw chiếm một tỉ lệ nhỏ trong Boxing thì lại luôn được tập luyện và đối đầu với những Orthodox khác. 

Lợi thế về tay sau

Kèo nghịch khiến cả hai võ sĩ cùng tạo ra một khoảng trống hoàn hảo cho một cú đánh thẳng tay sau. Nhưng những võ sĩ Southpaw lại có kinh nghiệm đánh nghịch kèo nhiều hơn nên các đòn tay sau của Southpaw cũng trở nên nguy hiểm hơn so với những võ sĩ Orthodox.

Phân tích chuyên sâu: Vì sao có Boxer lại đổi kèo đánh - Ảnh 4.

Trước một đối thủ nghịch kèo, tay sau sẽ là những quả pháo dễ dàng khai hỏa hơn.

B. Những lợi thế khi "đổi kèo" đánh

Sự nhạy bén từ tay trước

Một trận đấu nghịch kèo cũng như một cuộc chiến giành quyền kiểm soát cho tay trước của võ sĩ. Vì khoảng cách giữa tay trước của các võ sĩ quá gần nhau. Do đó, ai đánh jab tốt hơn, người đó sẽ là người kiểm soát được nhịp trận đấu.

Phân tích chuyên sâu: Vì sao có Boxer lại đổi kèo đánh - Ảnh 5.

Ngay cả khi đấu với một southpaw, nếu tay trước bạn đủ tốt, bạn vẫn có thể đánh bại được họ.

Các võ sĩ thuận tay phải khi chuyển sang tấn Southpaw đồng nghĩa với việc họ sẽ để tay thuận của họ lên trước. Sự linh hoạt từ tay trước khiến họ dễ dàng hơn trong việc "tay đấu tay" trong mỗi trận đấu.

Phân tích chuyên sâu: Vì sao có Boxer lại đổi kèo đánh - Ảnh 6.

Như ảnh động trên, nhờ đòn jab phải linh hoạt và chớp giật, Lomachenko có thể che được hết tất cả những đòn jab của đối thủ và tạo cơ hội để anh tung một cú thẳng trái.

Phân tích chuyên sâu: Vì sao có Boxer lại đổi kèo đánh - Ảnh 7.

Chiến thắng của Lomachenko trước Linares cũng nhờ một phần Lomachenko đã sử dụng tay trước tốt hơn

Hiểu được đối thủ

Do cũng là một võ sĩ thuận tay phải. Bạn hiểu được những ưu thế và nhược điểm của đối thủ Orthodox để bạn có thể khai thác hoặc tránh né.

Phân tích chuyên sâu: Vì sao có Boxer lại đổi kèo đánh - Ảnh 8.

Nhờ hiểu được đối thủ, Lomachenko dễ dàng kiểm soát thế trận hơn.


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm