Quyền Anh hạng nặng: Qua rồi thời "nồi đồng đập cối đá"?

thứ sáu 14-9-2018 15:10:48 +07:00 0 bình luận
Hạng nặng luôn là những cuộc đối đầu hấp dẫn nhất của làng Quyền Anh nhờ lối đánh "nồi đồng đập cối đá" đôi công máu lửa. Nhưng phải chăng thời đại đó sắp lùi vào quá khứ?

Hạng nặng luôn là những cuộc đối đầu hấp dẫn nhất của làng Quyền Anh nhờ lối đánh "nồi đồng đập cối đá" đôi công máu lửa. Nhưng phải chăng thời đại đó sắp lùi vào quá khứ?

Từ những cái tên đầu tiên ở buổi đầu lịch sử Quyền Anh hiện đại, những tên tuổi như Jack Dempsey hay Gene Tunney đã làm nên định kiến "nồi đồng cuối đá". 

Trong khi các hạng cân khác có nhiều lựa chọn phong cách Quyền Anh, có thể kỹ thuật hơn, tinh tế hơn thì Quyền Anh hạng nặng gần như chỉ có một quy luật: đối thủ sẽ rất "lỳ", và bạn phải lầy lội hơn thế.

Quyền Anh hạng nặng: Qua rồi thời nồi đồng đập cối đá? - Ảnh 2.

Jack Dempsey - người viết nên định nghĩa Quyền Anh hạng nặng.

Có một phép tính rõ ràng trong việc thi đấu Quyền Anh: sức mạnh tỉ lệ thuận với cân nặng. 

Quyền Anh hạng nặng sở hữu uy lực tuyệt đối và sẽ thật phí phạm nếu dùng tố chất đó cho những cuộc đối đầu chậm rãi và tính toán.

Lỳ lợm và băm bổ như huyền thoại Quyền Anh Mike Tyson, tốc độ kinh hoàng như Evander Holyfield hay hoàn hảo và chắc chắn như Lennox Lewis, tất cả những yếu tố đó dù thiên về phong cách Quyền Anh nào cũng đều được dùng cho cùng một mục đích: đôi công máu lửa.

Mike Tyson vs Evander Holyfield - một trong những trận Quyền Anh hạng nặng kinh điển cuối cùng trước thời của Klitschko.

Trong gần 11 năm thống trị, cựu vô địch Wladimir Klitschko là người đã tạt gáo nước lạnh vào chảo lửa Quyền Anh hạng nặng bằng lối đánh chú trọng khoảng cách, trạng thái và cầu toàn tới mức bảo thủ. 11 năm thế giới chờ đợi ai đó đánh bại Klitschko để đem phong cách Quyền Anh điên cuồng quay về. Nhưng không, huyền thoại Quyền Anh người Ukraine đã làm thay đổi lịch sử Quyền Anh hạng nặng, một lần và có lẽ là mãi mãi.

Việc thi đấu Quyền Anh ngày càng trở thành một sự nghiệp đắt giá và khiến cho võ sĩ ngày càng bớt liều lĩnh. Trừ những con người mang tâm lý nổi loạn như Mike Tyson, các võ sĩ thi đấu Quyền Anh hạng nặng từ thời đại đó đã bắt đầu học cách tính toán cho trận đấu mình.

Quyền Anh hạng nặng - thế giới của những trận máu lửa nhất lịch sử.

Anh em nhà Klitshko không chỉ để lại một di sản kỹ thuật và hàng tá bài học về cách ru ngủ những phong cách Quyền Anh điên cuồng khác mà còn cho thế giới thấy một thời đại thật khác. Lịch sử Quyền Anh hạng nặng xứng đáng được thưởng thức như một phần sử thi nghệ thuật võ đài, cũng có chiến thuật, sự tinh tế trong kỹ thuật chứ không phải chỉ đơn giản là lao vào và tung cú đấm.

Quyền Anh hạng nặng: Qua rồi thời nồi đồng đập cối đá? - Ảnh 6.

Thời đại mới của Quyền Anh hạng nặng: khôn ngoan, kỹ thuật và an toàn hơn?

Các tên tuổi đời sau, bao gồm cả người đã hạ gục huyền thoại Quyền Anh Wladimir Klitschko - ngôi sao Anthony Joshua - hay bậc thầy knock out Deontay Wilder... trở thành đứa con lai giữa hai thời đại. Họ vẫn giữ độ máu và độ "điên" của hạng nặng như thể nó là chân lý của hạng cân này, vừa sở hữu những phong cách Quyền Anh đa dạng, khác biệt, khôn ngoan và an toàn hơn.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm