Roberto Duran - Lối đánh đường phố đầy nghệ thuật (Kỳ 1)

thứ tư 19-9-2018 14:00:05 +07:00 0 bình luận
Những trận đấu của Roberto Duran luôn là những pha đổi đòn mãn nhãn. Tuy nhiên có đúng là Duran chỉ biết lao đầu vào đấm và tiến đến thành tích 103-16 một cách tình cờ?

Những trận đấu của Roberto Duran luôn là những pha đổi đòn mãn nhãn. Tuy nhiên có đúng là Duran chỉ biết lao đầu vào đấm và tiến đến thành tích 103-16 một cách tình cờ?

Roberto Duran - Lối đánh đường phố đầy nghệ thuật (Kỳ 1) - Ảnh 1.

Roberto Duran luôn là một huyền thoại nổi tiếng với phong cách đánh lì lợm mãn nhãn đến khó tin.

Roberto Duran có lẽ là hình mẫu hướng tới của nhiều tay đấm. Cái tên của ông luôn đảm bảo cho những trận đấu mang tính giải trí thỏa mãn cao vì lối đánh máu lửa đôi công của ông. 

Nhưng có lẽ người ta quên một điều rằng, khi một võ sĩ đi đến được thành tích 103 trận thắng với 70 trận KO, chắc chắn Duran đã cống hiến suy nghĩ và tư duy của mình vào từng giờ tập luyện và phát triển lối đánh riêng của mình.

 Lối đánh đường phố của Duran tuy máu lửa nhưng cũng đầy khoa học là kết quả của việc ông đầu tư công sức và chất xám của mình trong việc phát triển nó.

Roberto Duran - Lối đánh đường phố đầy nghệ thuật (Kỳ 1) - Ảnh 2.

Lối đánh của Duran có thể mang chất đường phố hoang dại. Nhưng không có nghĩa lối đánh đó là lối đánh thiếu nghệ thuật.

1. Feint - Đòn nhử

Rất ít võ sĩ có thể "ma lanh" được khi đang bị bao bọc bởi dây đài, nhưng Roberto Duran là một trong số hiếm hoi đó. Feint - những đòn nhử - là điểm mấu chốt giúp Roberto Duran timing được đối thủ và tìm lấy điểm hở để tấn công. 

Điều đáng nói chính là ở việc ông dùng Feint để đe dọa đối thủ. 

Duran luôn là một võ sĩ đáng sợ, kể cả khi ông có tựa lưng vào dây đài hay kẹt trong góc chết. Những cú Feint như một lời cảnh báo đối thủ "đừng lại gần, nếu không sẽ lãnh hậu quả". 

Điều này sẽ càng hiệu quả hơn một khi Roberto Duran chứng minh được rằng ông sẵn sàng làm đau đối thủ, đau rất đau. 

Tiêu biểu ở trận đấu với Carlos Palomino, Feint của Duran đã khiến Palodimo phải chùn bước liên tục, che chắn ở những chỗ không cần che chắn và lãnh những cú đấm vào những vị trí mở.

Roberto Duran - Lối đánh đường phố đầy nghệ thuật (Kỳ 1) - Ảnh 4.

Palomino có lẽ là người hiểu rõ sức mạnh và sự "ma lanh" của Roberto Duran nhất.

2. Khả năng phòng thủ

Roberto Duran có thể nổi tiếng là một võ sĩ đôi công máu lửa nhưng thứ giúp ông luôn có thể giữ mình trong cự ly gần và những pha đổi đòn chính là khả năng phòng thủ của ông. Nói cách khác, khả năng phòng thủ ưu tú của ông đã giúp cho ông vượt lên trên những võ sĩ đôi công khác. 

Khả năng phòng thủ và kinh nghiệm về việc tìm kiếm điểm hở đã giúp cho Duran trở thành một mục tiêu rất khó bị đánh trúng.

Khả năng phòng thủ của Duran đến từ việc ông hiểu đường đi và tác dụng từng cú đấm được tung ra. Do đó đôi khi chỉ cần bước lại gần hoặc ra xa một chút, xoay hông một chút, hoặc gập người một chút, chạm nhẹ một chút, đòn đấm của đối thủ sẽ bị ông vô hiệu hóa.

Roberto Duran - Lối đánh đường phố đầy nghệ thuật (Kỳ 1) - Ảnh 6.

Dù là một võ sĩ mang lối đánh tấn công. Huyền thoại Roberto Duran cũng là một bậc thầy phòng thủ.

3. Counter - Phản đòn 

Duran cũng là một trong những võ sĩ có khả năng thích nghi cao nhất khi ông có thể nhanh chóng chuyển qua lại thế phòng thủ và tấn công ở cự ly gần và cực gần. Nhân tố giúp ông đạt được khả năng đó chính là khả năng counter. 

Giống như đánh cờ vậy, chỉ một nước đi chí mạng có thể đảo ngược thế trận. Một cú counter cũng mang tính chí mạng tương tự. 

Một pha counter hoàn hảo sẽ bẻ gãy nhịp tấn công của đối phương, trong khoảnh khắc tích tắc đó, nếu đủ tỉnh táo, một võ sĩ có thể hoàn toàn chuyển sang thế trận tấn công chủ động và đẩy đối thủ vào thế bị động tù túng vì vừa phải chống đỡ trong khi vẫn phải chịu những cơn choáng váng tối tăm mặt mũi di chấn sau cú counter.

Roberto Duran - Lối đánh đường phố đầy nghệ thuật (Kỳ 1) - Ảnh 8.

Roberto Duran cũng là một bậc thầy về counter. Khả năng tìm và tạo điểm hở chính xác của ông là điều đáng để thế hệ võ sĩ lớp sau học hỏi.

Khả năng counter siêu đẳng của Duran đến từ việc ông có thể đoán trước được đòn đánh của đối thủ. Để việc tiên đoán của mình thuận lợi hơn nữa, Roberto Duran sẽ ra đòn trước, qua đó lọc lại những khả năng đối thủ có thể dùng để trả lời cho đòn đánh của mình, sau đó mới phản đòn trên những câu trả lời đó. Có thể nói đó là Counter của đòn counter. 

Video Clip minh họa kỹ thuật Roberto Duran (Kỳ 1)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm