Soccer kick bị cấm sử dụng tại ONE Championship

thứ bảy 13-8-2016 16:25:03 +07:00 0 bình luận
Bắt đầu từ sự kiện ONE: Heroes of the World tại Macau, Trung Quốc, các võ sĩ ONE Championship sẽ bị cấm sử dụng đòn đá Soccer kicks.

Soccer kick từng là món đặc sản của những võ đài MMA châu Á. Nhưng với động thái mới nhất từ ONE Championship, có vẻ như chỉ còn lại giải MMA Nhật Bản RIZIN của Nobuyuki Sakakibara là còn giữ lại đòn đá này.

Soccer kick là đòn đá có tư thế tương tự như cầu thủ sút bóng, được các võ sĩ đang đứng dùng để đá những đối thủ đang ở trạng thái quỳ hoặc bò trên sàn. Mục tiêu của Soccer kick thường là vào đầu đối thủ.

Soccer kick lần đầu được ghi hình trên sàn đấu MMA tại UFC 1 diễn ra năm 1993. Gerard Gordeau đã dùng soccer kick đá bay vài cái răng của Teila Tuli và chiến thắng trận đấu đó. Đòn đá này bắt đầu bị cấm tại UFC từ năm 2000 sau khi các nhà làm luật cho rằng một cú đá với lực khoảng 1600 J tác động lên vùng cổ/gáy hoặc đầu của người bị đá sẽ rất dễ gây gãy cổ.

Chủ tịch ONE Championship Chatri Sityodtong cho biết bắt đầu từ sự kiện ONE: Heroes of the World tại Macau, Trung Quốc đêm nay 13/8, các võ sĩ ONE Championship sẽ bị cấm sử dụng đòn đá Soccer kick. Theo ông Sityodtong, việc loại bỏ Soccer kick là một phần của kế hoạch nâng cấp giải ONE Championship nói riêng và môn MMA nói chung lên tầm chuyên nghiệp.

"Bắt đầu từ sự kiện Macau chúng tôi sẽ không chấp nhận đòn đá Soccer kick vào đầu nữa," Chủ tịch Sityodtong trả lời phỏng vấn tại The Venetial Macau, nơi sẽ tổ chức sự kiện ONE: Heroes of the World.

"Chúng tôi đang cố gắng đưa MMA trở nên chuyên nghiệp hóa. Nếu các bạn đọc qua các nghiên cứu về đòn Soccer kick, hậu quả mà nó gây ra cũng không khác gì một đòn Head kick bình thường cả."

"Chưa có võ sĩ nào tại ONE bị thương nghiêm trọng bởi đòn Soccer kick. Nhưng đây là đòn thế mà rất nhiều khán giả cho rằng quá tàn bạo để áp dụng vào một môn thể thao đối kháng. Do đó chúng tôi sẽ không sử dụng đòn đá này để phù hợp với thị hiếu của khán giả."

Clip các đòn Soccer kick của các võ sĩ ONE Championship:

Với Sityodtong, mục tiêu hiện tại rất rõ ràng: ông muốn thay đổi nhận thức của rất nhiều khán giả vẫn đang nghĩ MMA là môn võ của những kẻ man rợ khát máu, và việc loại bỏ Soccer kick chỉ là nước cờ đầu để MMA dễ dàng được chấp nhận hơn và có thể mở rộng ở các nước khác trên thế giới.

Bên cạnh sự kiện chính ONE: Heroes of the World sẽ diễn ra tối nay 13/8 và được truyền hình trực tiếp trên kênh Fox Sport vào 6h tối (giờ Việt Nam), một sự kiện võ thuật nhỏ hơn: ONE Grappling Tournament đã diễn ra trưa nay với sự xuất hiện của nhiều võ sĩ thuộc gym Evolve MMA như Shinya Aoki, Angela Lee, Michelle Nicolini,...

Clip trận đấu giữa Angela Lee và Michelle Nicolini tại ONE Grappling Tournament:

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm