Phân tích chiến thắng của Conor McGregor từ bảng điểm giám khảo

chủ nhật 21-8-2016 22:06:49 +07:00 0 bình luận
Bảng điểm của giám khảo - thứ đã quyết định cán cân thắng thua trong trận đánh - nói gì cho chúng ta về chiến thắng của Conor McGregor?

UFC 202 đánh dấu thắng lợi tưng bừng cho team McGregor, khi cả hai thành viên của họ: Conor McGregor và Artem Lobov đều giành chiến thắng trước Nate Diaz và Chris Avila tại UFC 202.

Có điều, nếu chiến thắng của Artem Lobov là áp đảo, thì chiến thắng của McGregor lại rất sít sao, thậm chí có thể nói là gây mâu thuẫn rất lớn trong cộng đồng khán giả. 

Vậy, bảng điểm của giám khảo - thứ đã quyết định cán cân thắng thua trong trận đánh - nói gì cho chúng ta về chiến thắng của Conor McGregor?

Bảng điểm giám khảo 

d

Bảng điểm của giám khảo trong trận đấu giữa Conor McGregor và Nate Diaz
Điểm số được đánh giá như thế nào?

Với MMA, các giám khảo sẽ xác định điểm số cho các võ sĩ thông qua 5 yếu tố (có tương đồng với luật quyền Anh):

1. Số đòn trúng mục tiêu.

2. Khả năng kiểm soát/ thời lượng kiểm soát trận đấu của mỗi võ sĩ.

3. Tính cạnh tranh/ tinh thần thi đấu của mỗi võ sĩ trong suốt trận đấu.

4. Khía cạnh kỹ thuật và chiến thuật được thể hiện trong trận đấu.

5. Có vi phạm các luật cấm, đòn cấm hay không.

Tuy dựa trên 5 yếu tố kể trên, việc nhận xét và chấm điểm là hoàn toàn phụ thuộc vào mỗi giám khảo. Việc cho điểm được tính theo từng hiệp. Giám khảo sẽ chọn một võ sĩ là người "thắng", và một là người "thua" trong hiệp đó. Người thắng sẽ được trọn vẹn 10 điểm, còn người thua sẽ được tính điểm dựa trên biểu hiện của người đó so sánh với người thắng.

Ví dụ, trong một hiệp đấu khá cân sức, tỷ số người "thắng" và người "thua" sẽ là 10-9, thậm chí là 10-10. Còn trong một hiệp đấu người "thua" bị trúng rất nhiều cú đấm mạnh, bị đấm ngã xuống sàn (knockdown), bị đánh ép xuống sàn (takedown), tỷ số có thể dao động từ 10-8 đến 10-6.

Trong 3 giám khảo Glenn Trowbridge, Jeff Mullen và Derek Cleary, người đầu tiên chấm hai võ sĩ ở thế hòa với điểm số 47-47; hai người còn lại chấm Conor McGregor thắng cuộc với điểm số 48-47.

Rút kinh nghiệm từ lần đối đầu trước, McGregor khởi đầu trận đấu với rất nhiều cú đá thấp (lowkick). Chiến thuật của McGregor tỏ ra hiệu quả với một Nate Diaz được cho là có thế tấn quá lộ và thường dồn nhiều trọng tâm vào chân trước. Nate Diaz bị knockdown xuống sàn, dù không mấy khó khăn để anh đứng lên nhưng không thể phủ nhận rằng McGregor kiểm soát hai hiệp đấu đầu tiên quá tốt.

Vẫn tung ra nhưng cú đấm thắng (jab và cross), nhưng những pha tấn công của Diaz tỏ ra kém hiệu quả hơn nhiều so với những đòn lowkick, khả năng di chuyển và những cú đấm của McGregor, đặc biệt là hai cú đấm trái đã gửi Nate Diaz xuống sàn lần lượt trong hiệp 1 và hiệp 2.

Như vậy, hai hiệp đầu tiên thuộc về McGregor, điều đó không ai bàn cãi. Các giám khảo cũng đều thống nhất trong hai hiệp đầu tiên với điểm số 10-9 nghiêng về 'The Notorious'.

Sang hiệp 3, gió đổi chiều.

Nate Diaz đã cho McGregor một áp lực khá lớn trong hiệp này. 4 phút đầu, Diaz kiểm soát khoảng cách rất tốt nhưng không tạo được pha ra đòn nào ấn tượng. Dù vậy trong 1 phút cuối của hiệp 3, Diaz đã đấm nát McGregor - theo nghĩa đen, với 2 vết cắt trên đầu võ sĩ người Ireland.

Giám khảo Glenn Trowbridge rất ấn tượng trước hiệp 3 của Nate Diaz. Ông cho Diaz thắng lớn trong hiệp này với điểm số 10-8, trong khi hai giám khảo còn lại cũng chấm Diaz thắng, nhưng chỉ với điểm số 10-9.

Theo ý kiến của đại đa số khán giả, hiệp 4 là hiệp đấu khó quyết định nhất. McGregor bắt đầu hiệp 4 khá tốt với những pha di chuyển và những cú đấm rỉa rất nhanh. Diaz có một pha khóa McGregor, buộc 'The Notorious' phải vật lộn với đối thủ có thể hình to hơn. 

d

McGregor đã trải qua những phút nguy hiểm trong trận đấu

Nhưng tất cả các giám khảo đều thống nhất cho McGregor chiến thắng với điểm số 10-9 ở hiệp này. Theo giám khảo Jeff Mullen, quãng thời gian Nate Diaz kiểm soát trận đấu trong thế khóa không có một nỗ lực submission nào, điều đó làm giảm lợi thế của anh trên bảng điểm.

Sang hiệp 5, Diaz tiếp tục tạo áp lực. McGregor trụ lại trước một pha takedown nhưng cũng ăn 3 cú đấm rất mạnh từ phía Diaz. Kết quả lần này là 3 điểm số 10-9 nghiêng về Nate Diaz.

Như vậy, trận đấu đã được quyết định bằng tính điểm. McGregor chiến thắng bằng tính điểm đồng thuận (majority decision) với điểm số 47-47, 48-47, 48-47.

Con số thống kê

Dù giám khảo đã cho McGregor thắng cuộc trong trận đấu này, nhưng con số thống kê từ Fight Metric lại kể một câu chuyện khác. 

Diaz áp đảo với 166/343 đòn hiệu quả (significant strikes), 107 cú đấm thành công vào vùng đầu của McGregor. Tổng cộng, Diaz có 252/435 lần ra đòn (total strikes), với độ chính xác 48%.

McGregor sở hữu 164/286 đòn hiệu quả (significant strikes) và tổng cộng 197/322 lần ra đòn (total strikes). Độ chính xác 57%.

d

Nếu chỉ xét trên con số thống kê, Nate Diaz là người áp đảo

Lợi thế thống kê lớn nhất của McGregor là 3 cú đấm ngã (strikedown) Nate Diaz trong vòng 2 hiệp đấu đầu tiên.

McGregor, tất nhiên, với những pha lowkick rất nuột trong suốt trận đấu, ghi 40/45 đòn phang ống hiệu quả so sánh với 9/16 đòn đá của đối thủ.

Nhưng Nate Diaz mới là người chiếm ưu thế striking, với 107/256 lượt ra đòn trúng đầu và 50/71 đòn trúng thân (body shots). McGregor ghi tổng cộng 98/212 đòn trúng đầu và 26/29 pha body shots.

Ngoài ra, Nate Diaz có thời gian kiểm soát lồng bát giác (ring control) nhiều gấp 5 lần so với Conor McGregor và sở hữu pha vật ngã (takedown) duy nhất của trận đấu.

Nếu chỉ xét trên con số, Nate Diaz tỏ ra là người áp đảo. 

Chiến thắng có thuyết phục?

Không ai phủ nhận rằng Conor McGregor đã chiến đấu khôn ngoan hơn nhiều trong trận tái đấu. Với lowkick, McGregor phá vỡ khá nhiều cơ hội tấn công của Diaz, buộc Diaz gặp khó khăn hơn nhiều trong việc lật lại thế cờ ở các hiệp tiếp theo. Thêm vào đó, những cú spinning kick và đấm trái của McGregor cũng tỏ ra điềm tĩnh hơn, chính xác hơn, và đặc biệt hiệu quả trong 2 hiệp cuối cùng.

Còn với Diaz, người đã vững vàng trụ qua những cú đấm của McGregor và có thời gian kiểm soát trận đấu hơn hẳn trong 3 hiệp cuối, kết quả này khá đắng. Dẫu sao, Diaz vẫn cần một câu trả lời cho những pha lowkick. Dính quá nhiều lowkick trong hai hiệp đầu là nguyên nhân chính khiến Diaz thất trận trên bảng điểm của ban giám khảo.

Trong buổi phỏng vấn sau trận đấu, Nate Diaz dù chấp nhận rằng mình đã thua cuộc, nhưng vẫn không phục. 

"Nếu UFC là bóng đá, McGregor hẳn đã dính thẻ vàng và bị đá phạt đền cho việc chạy như vịt trong suốt trận đấu. Mọi người có thể thấy tôi chỉ có đuổi và đuổi, thậm chí còn phải hỏi xem hắn ta rốt cuộc muốn chạy đi đâu." - Nate nói.

"Tôi tin rằng mình có thể đánh tốt hơn thế, làm tốt hơn thế trong trận đấu tiếp theo."

s

Giá mà có hiệp 6... (Twitter của Tim Kennedy)

Về phần McGregor, anh công nhận rằng chiến thắng Nate Diaz khó hơn mình tưởng:

"Ở 170 pound, Nate trông to hơn trận trước quá nhiều. Ý nghĩ muốn bỏ cuộc thi thoảng chạy qua đầu tôi, nhưng tôi chỉ tự chửi thầm, vượt qua nó và giành chiến thắng. Tôi đã tập luyện rất chăm chỉ, đánh khôn ngoan, sửa chữa lại sai lầm từ trận trước. Chẳng có lý do gì mà tôi lại không thắng."

"Nếu trận đấu thứ 3 giữa chúng tôi diễn ra, nó sẽ là ở 155 pound (Lightweight). Đó mới là hạng cân đúng của tôi."

Tiền hợp đồng trong trận đấu này đem lại cho Nate Diaz 2 triệu USD trong khi Conor McGregor bỏ túi 3 triệu. So sánh với khoản tiền hợp đồng hoành tráng, tiền thưởng 50.000 USD Fight of the Night chỉ còn bé bằng cái mắt muỗi.

Hai chiến thắng knockout khác của Anthony 'Rumble' Johnson và Donald Cerrone giành được danh hiệu Performance of the Night cũng với số tiền thưởng 50.000 USD.

Anthony Johnson: $270.000 (trong đó $135.000 win bonus) thắng Glover Teixeira: $65.000

Donald Cerrone: $170.000 (trong đó $85,000 win bonus) thắng Rick Story: $41.000

Mike Perry: $20.000 (trong đó $10.000 win bonus) thắng Hyun Gyu Lim: $18.000

Tim Means: $62.000 (trong đó $31.000 win bonus) thắng Sabah Homasi: $12.000

Cody Garbrandt: $54.000 (trong đó $27.000 win bonus) thắng Takeya Mizugaki: $39.000

Raquel Pennington: $46.000 (trong đó $23.000 win bonus) thắng Elizabeth Phillips: $12.000

Artem Lobov: $26.000 (trong đó $13.000 win bonus) thắng Chris Avila: $10.000

Cortney Casey: $40.000 (trong đó $20.000 win bonus) thắng Randa Markos: $14.000

Lorenz Larkin: $78.000 (trong đó $39.000 win bonus) thắng Neil Magny: $47.000

Colby Covington: $42,000 (trong đó $21,000 win bonus) thắng Max Griffin: $10,000

Marvin Vettori: $20,000 (trong đó $10,000 win bonus) thắng Alberto Uda: $10,000

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm