"Soi" chiến thắng của Bisping từ bảng điểm: thiên vị hay không?

chủ nhật 9-10-2016 14:42:36 +07:00 0 bình luận
Cuối cùng Michael Bisping cũng chiến thắng trên sân nhà bằng tính điểm. Tuy nhiên, có khá nhiều tranh cãi xung quanh bảng điểm mà ban giám khảo đưa ra.

Sau trận tranh đai đầy gay cấn với đối thủ cũ Dan Henderson, trận đấu chính của UFC 204 kết thúc bằng việc Michael Bisping có lần bảo vệ đai thành công đầu tiên, kế tục chuỗi 5 trận thắng liên tiếp kể từ tháng 4 năm 2015. 

Tuy nhiên, có khá nhiều tranh cãi xung quanh kết quả cuối cùng mà ban giám khảo đưa ra. 

f

Bảng điểm của giám khảo cho trận Bisping vs. Henderson

Nhà vô địch duy trì trận đấu theo chiến thuật ghi điểm quen thuộc bằng đòn hiệu quả (significant strike), tiếp cận trận đấu một cách từ từ với những combo ngắn quen thuộc. Tuy vậy với 1 cú knockdown và theo sau là 1 pha Ground and Pound, lão tướng Hendo đã nắm trọn hiệp 1 khi tỉ lệ đòn hiệu quả (significant strikes/total strikes) lên đến 42% (25/59) so với Bisping chỉ có 29% (16/55). 

Hiệp 2 là hiệp đấu gây tranh cãi khi giám khảo Andy Robert chấm tỉ số 10-9 nghiêng về Bisping, trong khi 2 giám khảo Andreas Gruner và Jeff Mullen cho rằng phần thắng thuộc về Henderson. 

Cụ thể, Bisping kiểm soát tốt, ép sân gần hết hiệp 2 nhưng lại dính một cú knockdown - lý do khiến đa phần khán giả cho rằng hiệp này vẫn nghiêng về phía Henderson. Ngoài ra, Bisping cũng có một pha heavyblow khiến Henderson phải co cụm lại phòng thủ, nhưng video cho thấy pha ép sân đó đến từ 1 cú đá trúng háng (groin-kick) phạm luật của Bisping mà trọng tài đã bỏ qua.

Ở hiệp 3, tận dụng lợi thế đối thủ xuống sức, Bisping đã ghi điểm bằng liên tiếp những pha rượt đuổi khiến Henderson gần như không thể phản đòn. Trong hiệp này, Hendo chỉ tung ra 5 đòn hiệu quả (significant strikes). Bên cạnh đó, lão tướng 46 tuổi cũng thất bại trong nỗ lực vật ngã (takedown) lần thứ 2. Nên việc cả 3 giám khảo cho điểm 10-9 nghiêng về phía Bisping là hoàn toàn hợp lý.

Hiệp 4, “the championship round”, Hendo sử dụng lợi thế khi áp sát để không cho nhà vô địch ghi điểm. Hiệp 5 tiếp tục là một hiệp đấu gây mâu thuẫn, với khá nhiều khán giả cho rằng Henderson xứng đáng ăn điểm nhờ takedown. Trong hiệp đấu cuối, võ sĩ người Mĩ lao vào tìm kiếm những pha heavyblow để ghi điểm với những pha clinch, lên gối và biến hiệp 5 thành một trận chiến khá cân bằng. 

Tỉ số cuối cùng là 48-47, 48-47 và 49-46, chiến thắng bằng tính điểm đồng thuận giành cho Michael Bisping.

r

Các thông số của trận Bisping vs. Henderson (nguồn FightMetric)

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với bảng điểm mà ban giám khảo đưa ra. 

Trên Twitter, khá nhiều võ sĩ UFC đã lên tiếng ủng hộ cho lão tướng Henderson như Chris Weidman, Joe Lauzon, Jorge Masvidal, Chris Camozzi, Kelvin Gastelum,... 

Joe Lauzon hoàn toàn bất đồng ý kiến với giám khảo khi anh cho rằng hiệp 5 đáng lẽ nên được tính điểm cho Hendo. Chris Camozzi thì nói bóng gió rằng anh sẽ chẳng bao giờ dám đấu với một võ sĩ người Anh trên sân nhà của họ nữa, ngụ ý rõ ràng về "điểm số sân nhà" mà các giám khảo ưu tiên cho Bisping.

Đến cả Chủ tịch UFC Dana White cũng thấy chiến thắng của Bisping nên là một chiến thắng sát sao hơn con số 49-46 mà giám khảo Andy Robert đưa ra.

"Cá nhân tôi thấy rằng Bisping thắng điểm ở hiệp 5 là đúng. Nhưng hiệp đầu nên là 10-8 (cho Hendo)," Dana White phát biểu trong một phỏng vấn hậu trường của UFC.

Sau cùng, trận đấu chính của sự kiện UFC 204 vẫn là một trận đấu kịch tính và đầy hấp dẫn.

Michael Bisping đã tận dụng tốt lợi thế về chiều cao và khả năng striking kĩ thuật của mình khi tận dụng kĩ năng boxing, những cú đá chân trước để ghi điểm. Dan Henderson cũng khiến người xem phải thót tim mỗi lần áp sát và tung ra những combo khó đoán, đặc biệt vào cuối hiệp 1 khi anh knockdown được Bisping, trận đấu tưởng như đã kết thúc sớm hơn nhưng nhà vô địch vẫn trụ vững cho đến phút cuối.

Michael Bisping

Michael Bisping (quần đen) đã bảo vệ thành công đai vô địch Middleweight trước Dan Henderson (quần trắng) bằng một trận thắng tính điểm ít nhiều gây tranh cãi

Chiếc đai Middleweight đã ở lại với võ sĩ người Anh Michael Bisping để đợi người thách thức tiếp theo. Đó sẽ là Chris Weidman như lời dự đoán của chính Bisping, hay những đối thủ đáng gờm khác trong top 4?

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm