Sparring - liều thuốc thần trong võ thuật đối kháng

thứ năm 27-9-2018 12:48:44 +07:00 0 bình luận
Hình thức đấu tập (sparring) có thể giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề như kiểm nghiệm kỹ thuật, rèn luyện sự tự tin và thậm chí... giải trí bằng võ thuật đối kháng.

Hình thức đấu tập (sparring) có thể giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề như kiểm nghiệm kỹ thuật, rèn luyện sự tự tin và thậm chí... giải trí bằng võ thuật đối kháng.

Sparring là hình thức đấu tập (một số môn gọi là "đối luyện") xuất hiện ở mọi môn võ thuật đối kháng. Hình thức tập luyện này có một số nguyên tắc cơ bản như: sử dụng bảo hộ đầy đủ và phù hợp, giảm lực và tốc độ, tập với mục đích thử nghiệm và kết hợp kỹ thuật chứ không phải trìm cách triệt hạ bạn tập.

Rèn luyện kỹ năng

Mục đích quan trọng nhất của hình thức đấu tập này là cho bạn một môi trường tập luyện võ thuật đối kháng an toàn.

Với việc giảm lực và tốc độ, bạn có thể thoải mái thử nghiệm các kỹ thuật mới mà không sợ làm tổn thương bạn tập, đồng thời bớt "ăn hành" nếu như kỹ thuật đó không tỏ ra hiệu quả. 

Sparring - liều thuốc thần trong võ thuật đối kháng - Ảnh 2.

Nguyên tắc cơ bản khi sparring: giảm lực, giảm tốc độ, bảo hộ đối thủ và không cố tìm cách triệt hạ hoàn toàn đối phương.

Bạn có thể tập lực với bao cát và tạ, tập độ chính xác và nhuần nhuyễn với người cầm pad, nhưng để mô phỏng chính xác sự phức tạp có thể diễn ra xuyên suốt trận đấu, bạn cần đấu với người đang đeo găng xỏ giáp và sẵn sàng "táng" bạn. Đó là sparring!

Với việc giảm lực và tốc độ, bạn có thể thoải mái thử nghiệm các kỹ thuật mới mà không sợ làm tổn thương bạn tập, đồng thời bớt "ăn hành" nếu như kỹ thuật đó không tỏ ra hiệu quả.

Tăng thời gian tập luyện

Việc giảm lực và tốc độ - nhịp độ của sparring giúp bạn kéo dài thời gian tập luyện võ thuật. Nếu bạn lên sàn thử sức với một người đánh toàn lực, nhiều khả năng bạn sẽ chấm dứt buổi tập chỉ trong vài phút và thậm chí phải dành vài tuần để... dưỡng thương.

Sparring an toàn hơn. Một người tập luyện võ thuật bình thường có thể thực hiện hơn 15' đấu tập mỗi ngày trong suốt cả tuần! Nó cho bạn nhiều thời gian hơn để rèn luyện cảm nhận, phán đoán, độ thông thạo kỹ thuật.

Sparring - liều thuốc thần trong võ thuật đối kháng - Ảnh 5.

Bạn lao lên sàn, ăn đấm rồi dưỡng thương? Đó không phải cách để tiến bộ đâu!

Tăng sự tự tin

Người mới tập luyện võ thuật cũng như đứa trẻ vậy. Nếu bị đánh đập liên tục, chúng sẽ sinh ra nhút nhát. Nếu được tạo điều kiện để chứng tỏ bản thân, chúng lại trở thành người tự tin.

Bạn có tâm lý "cứng" đến mức nào cũng sẽ sớm "tắt điện" sau khoảng chục lần bị đánh tơi tả và về dưỡng thương. 

Tuy nhiên, nếu đối luyện đủ nhiều, bạn lại hình thành sự tự tin về kỹ thuật cũng như các kỹ năng kiểm soát trận đấu - đơn giản vì bạn đã thực sự đã làm được!

Sparring - liều thuốc thần trong võ thuật đối kháng - Ảnh 7.

Sparring cho bạn môi trường thoải mái để là rất nhiều thứ mà sàn đấu không cho phép bạn có cơ hội thử nghiệm.

Một cách ví von, sparring như chơi game ở cấp độ dễ vậy. Và từ đó bạn mới có thể tiến lên các cấp độ cao hơn. 

Các yếu tố "dễ", "nhẹ nhàng" và "tự tin" ấy làm nên tính chất... giải trí của sparring. Bạn có một ngày mệt nhoài với hàng đống căng thẳng? Hãy tìm một người bạn đối luyện đi!

Sparring - liều thuốc thần trong võ thuật đối kháng - Ảnh 8.

Sparring rất hiệu quả nhưng không phản ánh đúng sự thật trên sàn đấu. Bạn nên cân đối thời gian với các hình thức tập luyện khác như tập với người cầm pad hoặc bao cát.

Dẫu vậy, cần nhớ rằng tốc độ, uy lực và độ nguy hiểm của sparring đều là "ảo". Sparring phản ánh độ phức tạp và đa dạng của võ thuật đối kháng chứ không mô phỏng áp lực thật của nó. 

Sparring thực sự là một thứ rất dễ... nghiện vì nó cho người tập sự thoải mái và an toàn. Nhưng nếu bạn nghiêm túc với con đường tập luyện võ thuật với các mục tiêu lớn, đừng vì sparring mà bỏ bê các nhóm bài tập khác.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm