Tại sao leg lock lại bị giới BJJ cho là "tà đạo"?

thứ ba 16-10-2018 16:18:43 +07:00 0 bình luận
BJJ là một môn võ nổi tiếng với những đòn khóa siết. Thế nhưng, những đòn leg lock lại bị đa phần võ đường và giải đấu "kỳ thị". Dưới đây là những lý do vì sao leg lock luôn bị cho là chiêu thức "tà đạo" của BJJ.

BJJ là một môn võ nổi tiếng với những đòn khóa siết. Thế nhưng, những đòn leg lock lại bị đa phần võ đường và giải đấu "kỳ thị". Dưới đây là những lý do vì sao leg lock luôn bị cho là chiêu thức "tà đạo" của BJJ.

Dù nổi tiếng với những đòn khóa, riêng với khóa chân, nhiều võ đường BJJ không cho phép học trò sử dụng cho đến khi đạt trình độ đai xanh. Ở đa số những giải đấu trẻ, đòn leg lock cũng bị xem là đòn cấm. 

1. Leg lock gây ra những chấn thương nguy hiểm hơn

Chân thường kém linh hoạt hơn tay, nhưng đôi chân lại khỏe hơn đôi tay rất nhiều vì đó là nơi chống chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể. Chính vì yếu tố kém linh hoạt đó, đôi chân sẽ bị tổn thương nặng hơn khi gặp phải những đòn bẻ, vặn khớp. 

Do những khớp xương chân có giới hạn vận động ít, vì thế những đòn leg lock thường gây ra hậu quả lớn hơn nhiều so với những đòn khóa tay tương đương.

Tại sao leg lock lại bị giới BJJ cho là tà đạo? - Ảnh 1.

Shinya Aoki cũng phải nhanh chóng tapout khi bị Garry Tonnon Heel hook.

2. Cơn đau không tới ngay lập tức

Những đòn khóa chân nguy hiểm là vậy, thế nhưng cơn đau không tới ngay lập tức để võ sĩ có thể nhận ra và tap kịp thời. Do đó, cơ thể phải chịu nhiều tổn thương hơn trước khi võ sĩ kịp ý thức được cơn đau và phải tap xin hàng. 

Chưa kể đối với võ sĩ mới, tính tình còn hiếu thắng, đôi khi ráng vượt qua để thoát mà khiến cho chấn thương càng thêm nặng. Cái tôi chính là thứ nguy hiểm nhất trong BJJ.

Tại sao leg lock lại bị giới BJJ cho là tà đạo? - Ảnh 3.

Cái tôi và tính hiếu thắng mới là cái nguy hiểm nhất trong BJJ.

3. Những võ sinh mới dễ hy sinh vị trí khi đánh leg lock

Với những bậc thầy, bất kể họ sử dụng kỹ thuật nào họ cũng có thể giữ được những vị trí tốt. Nhưng đối với những võ sinh mới, việc tham kết liễu đối thủ dễ khiến họ lơi là vị trí và thăng bằng. 

Đôi chân lại nằm trong khu vực guard của đối thủ, nếu võ sinh không tìm cách giữ vững vị trí mà nhanh chóng tìm đến leg lock. Rất có thể, võ sinh sẽ hy sinh mọi vị trí thuận lợi của mình mà không đạt được một điều gì. 

Tại sao leg lock lại bị giới BJJ cho là tà đạo? - Ảnh 5.

Đôi khi vì lo tấn công mà những võ sinh mới bị mất vị trí trong tích tắc.

Lời kết:

Thật ra leg lock không phải là kỹ thuật nguy hiểm nhất của BJJ. Thứ nguy hiểm nhất trong BJJ chính là cái tôi của bạn. Võ sinh mới thường mang cái tôi lớn, do đó những võ đường thường cấm triệt leg lock đối với đai trắng để những võ sinh này không tự làm hại mình bằng chính cái tôi của họ.

Chưa kể lý do mà những bậc thầy không muốn dạy học trò leg lock sớm cũng chính vì để học trò làm quen với việc kiểm soát vị trí, vốn là điều cốt lõi trong BJJ. Kiểm soát vị trí tốt mới nhắm đến những đòn khóa. 

Suy cho cùng, leg lock cũng không phải là một môn "tà đạo". Nó chỉ là thứ "vũ khí" lợi hại mà bạn cần có đủ tố chất để sử dụng.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm