Thuật lừa đòn trong MMA - làm sao để lừa hay như Công Phượng nhưng vẫn hiệu quả?

thứ ba 4-12-2018 19:35:48 +07:00 0 bình luận
Lừa đòn là kỹ năng quan trọng trong MMA. Nhưng nếu không cẩn thận, mọi pha lừa đòn đều có thể trở thành trò cười như pha bóng của Công Phượng trước khung thành Philippines.

Lừa đòn là một trong những kỹ năng quan trọng của MMA. Nhưng nếu không cẩn thận, mọi pha lừa đòn đều có thể trở thành trò cười như pha bóng của Công Phượng trước khung thành Philippines.

Thực tế thì lừa đòn trong võ tổng hợp và lừa bóng trong môn thể thao vua cũng có khá nhiều điểm tương đồng thú vị.

Đừng đổ quá nhiều công sức vào cú lừa

Pha bóng của Công Phượng khiến cộng đồng mạng than thời: "Lừa hậu vệ, lừa được cả thủ môn và lừa... luôn cả người hâm mộ bóng đá".

Nên nhớ, võ tổng hợp không chỉ là cuộc so kè kỹ thuật mà còn là cuộc đua thể lực. Về cơ bản, việc giữ vững trạng thái phòng thủ, thực hiện các ý đồ tấn công và vô hiệu hóa đối thủ đã đốt gần sạch thể lực của các võ sĩ.

Việc tổ chức các tình huống lừa đòn để buộc đối thủ lộ sơ hở sẽ khiến pha đòn phức tạp hơn và dĩ nhiên - tốn nhiều thể lực hơn. Ngoài ra, cú lừa đòn nên nhanh gọn nhất có thể. 

Việc quá "nhây" và cuốn quá sâu vào pha lừa đòn có thể khiến chính bạn mất kiểm soát và khiến những kỹ thuật sau đó mất đi độ chính xác.

Thuật lừa đòn trong MMA - làm sao để lừa hay như Công Phượng nhưng vẫn hiệu quả? - Ảnh 3.

Càng cuốn sâu vào pha đòn, bạn càng dễ mất kiểm soát và khiến pha đòn nhử trở thành pha xử lý lỗi.

Ở khoản này, bóng đá và võ tổng hợp khá giống nhau. Chẳng hạn như pha lừa kinh điển nhưng sút "trớt quớt" của Công Phượng. Chàng trai vàng của bóng đá Việt Nam đã dành quá nhiều thời gian và công sức cho pha lừa bóng, dẫn đến việc không căn chỉnh kịp góc độ cho cú sút quyết định. 

Ai cũng biết rõ rằng bàn chân chỉ cần lệch đi vài centimet thì đường bóng đã khác đi rất nhiều. Ở tốc độ và tình huống lộn xộn trước khung thành đó, thật khó để trách việc Công Phượng sút ra ngoài. Chỉ trách anh đã quá "lầy" trong pha bóng.

Không để lộ cơ thể quá nhiều

Trong cảm nhận của đối thủ, cú lừa đòn thực ra cũng là một hành vi tấn công. Đối thủ của bạn sẽ phản ứng với kỹ thuật lừa đòn giống như một pha đòn thật, đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể hứng một cú đấm trả đòn ngay lập tức.

Thuật lừa đòn trong MMA - làm sao để lừa hay như Công Phượng nhưng vẫn hiệu quả? - Ảnh 5.

Sự khác biệt giữa kỹ thuật "giả" và thật? Đó chính là mức độ sử dụng chuyển động cơ thể. Chuyển động càng hạn chế thì pha đòn nhử càng gọn và ít lộ sơ hở dẫn đến tình huống "tự mình hại mình".

Vậy nên, nguyên tắc thứ hai của kỹ thuật lừa đòn là hạn chế vận dụng cơ thể quá nhiều. 

Chẳng hạn như những cú thọc Jab giả của huyền thọai Quyền Anh Wladimir Klitschko không hề kéo vai và hông đi theo, khiến cho cơ thể ông hoàn toàn được giữ trong trạng thái phòng thủ. Những cú low kick giả của Anderson Silva trên sàn MMA cũng vậy, ông không xoắn hết cơ thể để tạo lực vì điều đó sẽ khiến pha đòn thật bị lỗi nhịp.

Lừa có chủ đích rõ ràng

Thuật lừa đòn trong MMA - làm sao để lừa hay như Công Phượng nhưng vẫn hiệu quả? - Ảnh 6.

Cú lừa takedown và chuyển sang đấm thẳng vào mặt Michael Bisping của huyền thoại Anderson Silva.

Pha lừa đòn phải đi đôi với ý đồ tấn công thật. Nếu bạn không biết chắc chắn đòn thật của mình sẽ là gì, đừng lừa đòn! 

Mục đích quan trọng nhất của pha lừa đòn vẫn là để tạo sơ hở cho cú đòn thật. Tùy vào mục tiêu của đòn thật mà phải có cách lừa đòn phù hợp để buộc đối thủ hành động đúng như ý mình muốn.

Jon Jones đã dành rất nhiều cú đá tầm thấp suốt 3 hiệp để buộc Daniel Cormier hình thành thói quen cúi thấp người xử lý

Tại UFC 214, Jon Jones đã dành rất nhiều cú đá tầm thấp suốt 3 hiệp để buộc Daniel Cormier hình thành thói quen cúi thấp người xử lý. Và thế là anh dễ dàng khiến đối thủ "ngáo người" bằng một cú sút thẳng vào đầu - và đương nhiên là hiệu quả hơn cú sút của Công Phượng vào khung thành Philippines.

Nên biết đâu là điểm dừng

Lừa đòn quá nhiều nhưng không hiệu quả? Kết cục khá đắng đấy!

Thực ra không phải lúc nào bạn cũng gặp đối thủ có thể lừa được, hoặc là anh ta quá giỏi phán đoán, hoặc là pha lừa của bạn chưa đủ "chất". Sau những cú lừa không thành công, tốt nhất nên quay lại phương án thi đấu nghiêm túc hoặc tìm cách lừa đòn khác, hoặc bạn sẽ lãnh nhận kết quả còn "đắng" hơn cú sút hụt của Công Phượng.

Hãy nhớ, trong bóng đá thì Công Phượng đá hụt khi đội tuyển đang sẵn thắng 2 - 1, nhưng trong trận đấu của bạn thì không!

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm