Top 10 kỹ thuật Submission cực hiếm trên sàn MMA (Phần 1)

thứ ba 30-10-2018 15:27:50 +07:00 0 bình luận
Trên sàn đấu MMA, việc giành chiến thắng bằng Submission chưa bao giờ là dễ dàng. Việc giành chiến thắng bằng những kỹ thuật Submission cực hiếm như dưới đây còn khó khăn hơn nữa.

Trên sàn đấu MMA, việc giành chiến thắng bằng Submission chưa bao giờ là dễ dàng. Việc giành chiến thắng bằng những kỹ thuật Submission cực hiếm như dưới đây còn khó khăn hơn nữa.

10. Neck Crank

Dù cũng là một đòn kết liễu Submission, Neck Crank không phải là một đòn khóa siết, đây là một đòn bẻ.

Top 10 kỹ thuật Submission cực hiếm trên sàn MMA (Phần 1) - Ảnh 1.

Pha Neck Crank mà Khabib Nurmagomedov đã thực hiện tại UFC 229

Thoạt nhìn, nhiều người sẽ thấy Neck Crank rất giống với đòn siết cổ sau Rear Naked Choke, nhưng nếu RNC đưa tay vào cần cổ đối thủ thì Neck Crank sẽ đưa tay chèn vào hàm và siết vặn.

Tuy không mang tính kết liễu như RNC, nhưng Neck Crank có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng, từ chấn thương cổ tới vỡ xương hàm, trật khớp hàm,... Nhẹ nhất cũng sẽ gây ra những cơn đau dai dẳng kéo dài.

Việc thực hiện Neck Crank không hề dễ - so với việc kẹp cổ, thì việc kẹp hàm dễ bật ra hơn nhiều. Bởi vậy kể cả tại UFC, số lần Neck Crank xuất hiện cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Top 10 kỹ thuật Submission cực hiếm trên sàn MMA (Phần 1) - Ảnh 3.

Pha Neck Crank của Demian Maia đã kết thúc trận đấu với Rick Story.

9. Kneebar

Đòn khóa gối Kneebar là một trong những đòn kết liễu Submission từ leg lock. Nó yêu cầu người thực hiện phải bắt, kẹp và bẻ ngược cẳng chân đối thủ, tạo ra một lực bẻ kinh khủng lên đầu gối.

Top 10 kỹ thuật Submission cực hiếm trên sàn MMA (Phần 1) - Ảnh 4.

Pha Kneebar bẻ ngoặt cả chân mà Zabit Magomedsharipov thực hiện tại UFC 228 với Brandon Davis

Theo số liệu từ MMA121, những đòn Submission bằng khóa-bẻ chân chỉ chiếm có 3,9% tổng số đòn Submission từng xuất hiện tại UFC trong suốt 25 năm tổ chức giải đấu.

Điều này không khó hiểu. Chân là bộ phận cơ thể có cả sức giật lẫn sự linh hoạt, bởi thế việc khóa chân yêu cầu khả năng chớp thời cơ cực cao mà không phải võ sĩ nào cũng xử lý được.

Kéo theo đó, Kneebar cũng khá hiếm khi xuất hiện trên các đấu trường MMA thế giới.

Top 10 kỹ thuật Submission cực hiếm trên sàn MMA (Phần 1) - Ảnh 6.

Frank Mir bẻ cẳng Brock Lesnar bằng kneebar

8. Ninja Choke

Là một biến thể của đòn kẹp cổ Guillotine, Ninja Choke dùng một tay vòng qua cổ đối thủ rồi bắt lấy cơ hai đầu của cánh tay kia.

Nói là biến thể của Guillotine, nhưng cách khóa của Ninja Choke na ná với đòn Rear Naked Choke hơn, chỉ khác là nó được thực hiện từ đằng trước.

Trên thực tế, khi võ sĩ nhìn thấy khoảng trống để họ có thể kẹp cổ đối thủ từ phía trước, đa số võ sĩ thường ưu tiên head lock và Guillotine hơn là Ninja Choke. Chỉ số ít, ví dụ như Dan Miller, mới đem nó lên sàn MMA như trong trận đấu với John Salter tại UFC 118 dưới đây.

Top 10 kỹ thuật Submission cực hiếm trên sàn MMA (Phần 1) - Ảnh 8.

Nói là biến thể của Guillotine, nhưng cách khóa của Ninja Choke na ná với đòn Rear Naked Choke hơn, chỉ khác là nó được thực hiện từ đằng trước

7. Twister

Neck Crank đã hiếm, Twister còn hiếm hơn. Trên thực tế, Twister đến nay cũng mới chỉ được thực hiện đúng một lần trong lịch sử UFC.

Twister bắt đầu từ việc kẹp hàm, giống như Neck Crank, vào tư thế half back-mount, sau đó vặn lấy cột sống của đối thủ như ở trận đấu giữa Chan Sung Jung và Leonard Garcia tại UFC Fight Night 24 dưới đây. 

Được cho là có nguồn gốc từ Wrestling, HLV - võ sĩ Eddie Bravo là người đã đưa Twister đến với giới MMA. Nhưng bởi mức độ siêu khó khi set up mà Twister vẫn chưa thể xuất hiện trở lại.

Chan Sung Jung vs. Leonard Garcia: Pha submission bằng Twister

6. Von Flue Choke

Đòn khóa ép bằng vai Von Flue Choke đã 5 lần xuất hiện trên đấu trường UFC, trong đó có 3 lần là do võ sĩ hạng Light Heavyweight Ovince Saint Preux "xuất thủ". Đây được đánh giá là một đòn Submission cực hiếm và cũng cực khó.

Vậy vì sao Von Flue Choke lại khó?

Ovince Saint Preux vs. Yushin Okami kết thúc bằng Von Flue Choke

Hãy lấy trường hợp của trận Ovince Saint Preux vs. Yushin Okami làm ví dụ. Đầu tiên, để thực hiện một pha Von Flue Choke thì OSP cần lừa Okami kẹp cổ mình bằng guillotine - điều mà nếu không cẩn thận thì không khác gì tự sát.

Sau đó, khi Okami vẫn đang dính "cú lừa" mà không phát hiện được rằng anh đã pass guard, OSP vòng tay qua, dùng vai và bắp tay của mình ép vào cổ đối thủ.

Bởi vai bên kia vẫn đang nhấc cao để choàng cú guillotine, cổ của Yushin Okami vừa bị ép bởi vai - bắp tay của Ovince Saint Preux, vừa bị ép bởi chính cơ vai của mình, dẫn đến xỉu.

Top 10 kỹ thuật Submission cực hiếm trên sàn MMA (Phần 1) - Ảnh 12.

Bởi vai bên kia vẫn đang nhấc cao để choàng cú guillotine, cổ của Yushin Okami vừa bị ép bởi vai - bắp tay của Ovince Saint Preux, vừa bị ép bởi chính cơ vai của mình, dẫn đến xỉu.

Top 10 kỹ thuật Submission cực hiếm trên sàn MMA (Phần 2)

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm