Top 5 võ sĩ người Anh ấn tượng nhất trong lịch sử UFC

chủ nhật 2-10-2016 20:38:32 +07:00 0 bình luận
Vương quốc Anh tuy không phải là cái nôi lớn của MMA như Mỹ hay Brazil, nhưng cũng đã đóng góp những võ sĩ xuất sắc cho giải đấu MMA lớn nhất thế giới.

Vương quốc Anh tuy không phải là cái nôi lớn của các võ sĩ UFC như Mỹ hay Brazil, nhưng cũng đã đóng góp những võ sĩ xuất sắc cho giải đấu MMA lớn nhất thế giới. Hãy cùng điểm danh top 5 các võ sĩ UK nổi bật trong lịch sử UFC:

5. 'The Machine' Ian Freeman (20-7-1 MMA, 3-2-1 UFC)

s
Freeman (trái ) thắng Frank Mir tại UFC 38 bằng knockout ngay hiệp 1

Võ sĩ hạng Heavyweight Ian 'The Machine' Freeman sinh ra ở Sunderland. Freeman là người Anh đầu tiên thi đấu tại UFC vào năm 2000. Vào thời điểm ấy, động lực thi đấu của các võ sĩ không phải là tiền hay danh vọng mà chỉ xuất phát từ tình yêu với võ thuật. 

Ian Freeman là người đầu tiên đánh bại Frank Mir, người sau này là nhà vô địch hạng Heavyweight. Thời điểm đó, Frank Mir dù còn rất trẻ (mới 23 tuổi) nhưng đã là ngôi sao tại UFC. Trong khi đó, Ian Freeman thi đấu với tâm trạng nặng trĩu bởi cha anh đang vật lộn với bệnh ung thư. 

Bất chấp dự đoán của đa số khán giả, Ian Freeman đã hạ gục Mir bằng TKO ngay trong hiệp đầu tiên tại UFC 38. Chỉ sau đó, người ta mới biết rằng cha của Ian Freeman đã qua đời trước trận đấu đúng một ngày.

Trận thắng Frank Mir là một mốc son trong sự nghiệp của Freeman và đến nay vẫn được coi là chiến thắng bất ngờ nhất trong lịch sử MMA.

4. 'Real Deal' Ross Pearson (19-12 MMA, 11-9 UFC)

d

Ross Pearson là người chiến thắng The Ultinate Fighter US vs. UK

Ross Pearson sinh ra ở Sunderland, cùng quê với Ian Freeman. Sau khi đánh bại võ sĩ đồng hương Andre Winner và chiến thắng show truyền hình thực tế The Ultimate Fighter mùa thứ 9 (US vs. UK), Ross Pearson bắt đầu thi đấu tại hạng Lightweight của UFC.

Ross cho biết cả anh và huấn luyện viên của mình có điểm tương đồng với Evander Holyfield, võ sĩ nổi tiếng với trò chơi điện tử Evander Holyfield’s Real Deal boxing và hãng thu âm Real Deal. Đó là nguồn gốc biệt danh của anh.

Sự nghiệp của Pearson có không ít thăng trầm. Anh từng phải kiện lên tòa án thể thao bang New Mexico vì trận thua bằng tính điểm không đồng thuận với Diego Sanchez tại UFC FN 42. Pearson hoàn toàn chiếm ưu thế trong cả trận đấu, nhưng cuối cùng anh lại bị xử thua. 

Trận Pearson vs. Sanchez đã gây nên hiệu ứng truyền thông rất lớn vào thời điểm đó, với toàn bộ ý kiến khán giả trên 14 kênh truyền thông/báo chí cho rằng Ross Pearson mới là người thắng cuộc. Cuối cùng thì Chủ tịch UFC Dana White đã điều đình bằng cách tặng Pearson $30.000, đúng bằng phần tiền hợp đồng nếu anh thắng, nhưng vẫn ghi trên lý lịch rằng đó là một trận thua của Pearson. 

3. 'One Punch' Brad Pickett (25-11 MMA, 5-6 UFC)

g

Brad Pickett (trái) trong trận thắng Damacio Page. Anh nhận được danh hiệu Fight of the Night thứ 2 tại UFC sau trận đấu này.

Khuyết điểm lớn nhất của các võ sĩ người Anh là thiếu kỹ năng wrestling. Điều này cũng dễ hiểu bởi cả hai môn đấu vật Olympic, freestyle và Greco-Roman wrestling đều gần như không tồn tại ở Anh.

Thế nhưng, Brad Pickett - võ sĩ đến từ London - là một ngoại lệ.

Pickett từng đánh bại nhiều võ sĩ Mỹ ở ngay sở trường wrestling của họ, trong đó có Demetrious Johnson - người đang đứng đầu BXH Pound-for-pound của UFC. Pickett cũng chiếm được cảm tình của khán giả với phong cách thi đấu rất cống hiến, điều này đã giúp anh 4 lần dành danh hiệu “Fight of the Night”.

2. 'Outlaw' Dan Hardy (25-10 MMA, 6-4 UFC)

k

Dan Hardy (quần đỏ) trong trận đấu với Anthony Johnson (quần trắng)

Bạn thân của Ross Pearson, Dan Hardy đến từ Nottingham, nơi nổi tiếng với đội bóng bầu dục Nottingham Outlaws. Cái tên của đội bóng quê nhà là nguồn gốc cho biệt danh Outlaw của anh.

Dan Hardy là võ sĩ người Anh đầu tiên tại UFC góp mặt trong một trận tranh đai vô địch - anh đối mặt với huyền thoại Georges St-Pierre tại UFC 111.

St-Pierre đã 2 lần suýt chấm dứt trận đấu trong hiệp 1 ( bằng đòn khóa tay armbar) và hiệp 4 (bằng đòn khóa kimura), nhưng Hardy không chịu đập tay xin thua (tap out) dù cánh tay của anh có nguy cơ bị gãy. Đến cuối trận đấu, khi được hỏi, Dan Hardy đã trả lời: "Tap á? Tôi không biết tap là gì cả."

Sự nghiệp của Hardy bị gián đoạn ở thời kỳ đỉnh cao nhất khi anh bị chẩn đoán bị mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White (một căn bệnh về tim) vào năm 2013. Kể từ đó, anh bắt đầu vai trò mới của mình là một bình luận viên UFC.

1. 'The Count' Michael Bisping (29-7 MMA, 19-7 UFC) 

f

Bisping có biệt danh "The Count" (Bá tước) bởi tổ tiên của anh là một Bá tước người Phần Lan

Nếu Freeman là người tiên phong của các võ sĩ Anh tại UFC thì Michael Bisping là võ sĩ người Anh đầu tiên sở hữu chiếc đai vô địch.

Michael Bisping sinh ra tại đảo Síp (Cyprus) nhưng lớn lên tại Lancashire, Anh. Nhà ĐKVĐ hạng Middleweight bắt đầu hành trình tại UFC ở hạng Light Heavyweight với chiến thắng TKO trước Josh Haynes trong hiệp 2 của The Ultimate Fighter 3 (năm 2006). Kể từ đó, Bisping sở hữu thêm 3 trận thắng và 1 trận thua trước Rashad Evans trước khi chuyển xuống hạng Middleweight.

Bisping là nhân vật gây nhiều tranh cãi. Anh hay chọc tức đối thủ và nhiều khán giả Mỹ với những lời giễu cợt.

Tuy luôn trong top 10 nhưng Bisping chưa từng được đánh giá cao như những võ sĩ ở đỉnh cao của hạng Middleweight như Luke Rockhold, Chris Weidman, Jacare Souza, Yoel Romero. Do đó, pha knockout của Michael Bisping trước cựu vương Luke Rockhold đã khiến khoảnh khắc giành đai của anh tại UFC 199 nằm trong danh sách những chiến thắng bất ngờ nhất từng diễn ra trong năm 2016.

Michael Bisping sẽ bảo vệ đai vô địch Middleweight trước lão tướng Dan Henderson ở UFC 204, diễn ra tại Manchester Arena, Manchester, Anh vào ngày 8/10 tới. Webthethao sẽ cập nhật kết quả bắt đầu từ Prelims.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm