Trận đấu huyền thoại Helio - Kimura vẫn "hot" sau gần 70 năm

thứ ba 11-9-2018 12:36:02 +07:00 0 bình luận
So với những scandal UFC ngày nay như McGregor quậy hết lần này đến lần khác hay Lesnar xô xát với Cormier, trận đấu huyền thoại giữa Helio - Kimura gần 70 năm trước vẫn hấp dẫn hơn nhiều!

So với những scandal UFC ngày nay như McGregor quậy hết lần này đến lần khác hay Lesnar xô xát với Cormier, trận đấu huyền thoại giữa Helio - Kimura gần 70 năm trước vẫn hấp dẫn hơn nhiều!

Năm 1949 - khi đại gia đình Gracie đã hình thành một đế chế của Jiujitsu tại Brazil thì Mashahiko cùng hai huyền thoại Nhật Bản khác đến Nam Mỹ như một phần trong chuyến du đấu vòng quanh thế giới.

Trận đấu huyền thoại Helio - Kimura  vẫn hot sau gần 70 năm - Ảnh 2.

So với những màn trashtalk ngày nay của UFC, "kèo" Helio - Kimura là cuộc chiến danh dự của bộ môn và dân tộc.

 BJJ của gia đình Gracie dù có nền tảng kỹ thuật từ Judo nhưng khi Helio Gracie cùng các con cháu của mình tuyên bố môn võ của họ mới là bá chủ thực sự của làng võ hiện đại, Judo và BJJ chính thức xuất hiện sự đối nghịch. Bộ ba Kimura - Kato - Yamaguchi vừa đến Brazil thời điểm đó tự xem mình là những đại diện Judo chịu trách nhiệm giải quyết mâu thuẫn.

Trận đấu huyền thoại Helio - Kimura  vẫn hot sau gần 70 năm - Ảnh 3.

Người Brazil ngày xưa và bây giờ vẫn không khác gì mấy: cực kỳ yêu thích võ thuật đối kháng.

 Báo chí Brazil cũng khá giống truyền thông Mỹ ngày nay khi góp phần không nhỏ vào việc "giật dây" trận đấu. Các trang báo lớn liên tục tung hộ Kimura là "nhà vô địch nhu thuật thế giới" và bóng gió về việc "Kimura cho rằng BJJ của nhà Gracie là không chính thống".

Trận đấu huyền thoại Helio - Kimura  vẫn hot sau gần 70 năm - Ảnh 4.

Trong suốt nhiều năm, gia đình Gracie đã dùng BJJ để thách đấu cả thế giới và trở thành huyền thoại của người Brazil

Yukio Kato là người đầu tiên thách đấu vì ông là người có đai đẳng thấp nhất và có thể trạng gần với Helio Gracie nhất. Sau một lần đấu hòa 3 hiệp, Kato yêu cầu tái đấu và để thua. Người tiếp theo phải bước ra sàn đấu lẽ ra là Toshio Yamaguchi nhưng Kimura chen vào với ý định không để thêm bất cứ người Nhật nào phải chịu nhục!

Cuộc đối đầu giữa Kimura và Helio nhanh chóng được sắp xếp với sự dõi theo của cả nước, khán đài 20.000 người không còn một chỗ trống, kể cả là cho vệ sĩ của tổng thống Brazil đến xem trực tiếp trận đấu. Để khích lệ tinh thần, Đại sứ Nhật Bản tại Brazil cũng đến thăm và "nhẹ nhàng" nhắc nhở Kimura: "Thua trận này thì đừng về Nhật nữa".

Trận đấu huyền thoại Helio - Kimura  vẫn hot sau gần 70 năm - Ảnh 6.

Poster trận đấu huyền thoại giữa Helio Gracie và Masahiko Kimura.

 Sau hiệp 1 khá cân bằng, Kimura kiểm soát được Helio giữa tiếng la ó của khán giả Brazil. Quá hiểu rõ kỹ thuật Judo, Helio tránh được nhiều ý đồ kỹ thuật của Kimura cũng như các đối thủ Nhật trước đó nhưng chính thức "bó tay" khi Kimura thực hiện đòn ude-garami... ngược. 

Trận đấu huyền thoại Helio - Kimura  vẫn hot sau gần 70 năm - Ảnh 7.

Đòn khóa ude-garami ngược sau này chính thức được đặt tên là "Kimura"

 Có quá nhiều thứ để mất, từ danh dự của gia đình, của bộ môn BJJ cho đến danh dự của người Brazil, Helio không tap out (đầu hàng) kể cả khi cẳng tay trái bị bẻ gãy. Khi Kimura chuẩn bị bẻ lần thứ 3, Carlos Gracie (anh trai Helio) mới quăng khăn trắng xin đầu hàng, ấn định trận thua đáng nhớ nhất lịch sử bộ môn BJJ và gia đình Gracie.

Tâm lý nhà Gracie và người Brazil chùng xuống một thời gian dài dù báo chí địa phương cố gắng gọi đây là một "chiến thắng về mặt danh dự cho Helio" và "Kimura thắng dễ dàng chỉ nhờ thể hình vượt trội. Nhưng thắng thua vẫn là sự thật. Trận đấu đã thực sự kết thúc và trở thành một vết mực đỏ đáng nhớ trong ký ức cộng đồng võ thuật Brazil.

Video clip trận đấu:

 

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm