Trọng tài kỳ cựu 'Big John' McCarthy: Luật MMA cần thay đổi

thứ sáu 16-12-2016 12:10:06 +07:00 0 bình luận
Theo ý kiến của trọng tài McCarthy, luật MMA vẫn cần bổ sung nhiều để đạt đến sự hoàn thiện. Và năm 2017 sẽ đánh dấu một mốc quan trọng trong sự thay đổi đó.

Năm 2017 sẽ đánh dấu một dấu mốc quan trọng với những thay đổi quan trọng trong luật thi đấu MMA. Với trọng tài gạo cội 'Big John' McCarthy, người đã thực hiện công tác trọng tài trong gần 23 năm kể từ những trận MMA đầu tiên, những thay đổi về luật thi đấu trong thời gian sắp tới là hợp lý, nhưng vẫn chưa đủ. Luật MMA còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết.

Những thay đổi lớn nhất sắp bắt đầu từ năm 2017

Theo trọng tài 'Big John' McCarthy, năm 2017 sẽ có hai thay đổi chủ yếu về luật thi đấu MMA.

Một là các võ sĩ sẽ không được phép để mở tay khi tấn công vào mặt, đặc biệt là mắt của đối thủ. Luật cấm để mở tay khi tấn công vùng mặt là để ngăn chặn những vụ chọc mắt, mà ví dụ điển hình có thể kể đến như Jon Jones.

f

'Big John' làm trọng tài cho trận Jon Jones vs. Lyoto Machida

Thay đổi này có thể gây khó khăn cho những võ sĩ từng có nền tảng wrestling, bởi có không ít người quen với việc dùng tay đẩy đầu của đối thủ. Tuy nhiên, 'Big John' vẫn trấn an các võ sĩ rằng đa phần trọng tài sẽ chỉ xem xét xử lỗi này khi bàn tay hoặc ngón tay của một võ sĩ nhắm thẳng vào mắt đối thủ.

"Không nhất thiết phải nắm lại thành nắm đấm trong mọi trường hợp," John McCarthy cho biết. "Anh có thể để mở bàn tay, nhưng điều quan trọng nhất là không được hướng nó thẳng vào mắt của đối thủ."

Và hai là khái niệm về một võ sĩ ở trạng thái quỳ hoặc bò dưới sàn (grounded fighter) sẽ được thay đổi.

Trước đây UFC dùng định nghĩa "grounded fighter" vay mượn từ quyền Anh: bất cứ một võ sĩ nào tì trên sàn bằng nhiều bộ phận hơn hai chân của mình, người đó được tính là đã ở trạng thái quỳ/bò dưới sàn, đã bị knockdown. Bất cập của định nghĩa này là nó tạo cơ hội cho các võ sĩ có thể dùng tiểu xảo: một khi ở trong tư thế bất lợi, họ chạm một ngón tay xuống sàn đấu và lý luận rằng với ba điểm chạm đất, đối thủ không được phép ra đòn vào đầu mình.

Thông thường trong những trường hợp này, trọng tài không có cách nào khác là phải tách hai võ sĩ ra và khởi động lại trận đấu ở giữa sàn. Việc khởi động lại này làm cho võ sĩ đang chiếm thượng phong khi khóa siết hoặc GnP bị mất lợi thế, và điều này rất không công bằng với họ. Đó là lý do UFC sẽ sửa lại yêu cầu từ 3 điểm chạm đất lên thành 4 điểm chạm đất.

"Như vậy khi anh có 2 chân đã chạm đất, anh phải có thêm 2 điểm chạm đất nữa. Ví dụ là những ngón tay ở hai bàn tay chịu lực. Hai lòng bàn tay. Hai đầu gối. Một tay với bàn tay và khuỷu tay chạm đất. Những trò tiểu xảo như chạm vài ngón tay xuống đất sẽ không được tính là "grounded"," trọng tài McCarthy giải thích.

f

John McCarthy sở hữu đai đen BJJ từ năm 2007

Những sửa đổi nào sẽ có mặt trong tương lai?

"Tôi tin rằng cách chấm điểm cho từng võ sĩ sẽ sát sao hơn, nhiều hiệp đấu được chấm điểm 10-8 hơn thay vì cứ 10-9 đều đều," John McCarthy nhận xét về cách tính điểm của UFC hiện tại. Ông cho rằng còn rất nhiều vấn đề trong cách tính điểm của UFC:

"Như mọi người vẫn biết, người thắng trong một hiệp sẽ được 10 điểm, người thua thì tùy, có thể là 10-9, 10-8, hoặc 10-7. Rất nhiều trận đấu hiện nay có quá nhiều kết quả 10-9. Cả giám khảo và khán giả đang dần kỹ tính hơn trong việc theo dõi và đánh giá các võ sĩ, do đó tôi tin là các hiệp đấu được phân định kết quả rõ ràng hơn, các hiệp 10-8, sẽ xuất hiện nhiều hơn."

"Tôi cũng muốn gửi vài lời nhắn đến những người luôn lấy con số ra để phân tích trận đấu: họ nên đặt mình vào trận đấu hơn là đi đếm số đòn nọ, số đòn kia. Việc tính điểm cho các võ sĩ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hiệu quả của đòn đánh, hiệu quả của đòn khóa siết, hiệu quả của việc ép sân, vân vân. Nhưng quan trọng nhất vẫn là "hiệu quả"."

"UFC hay Bellator có thể đưa lên màn ảnh rằng một võ sĩ ra đòn 16 lần trong khi đối thủ của anh ta ra đòn 27 lần. Nhưng nếu anh chàng có 16 đòn mạnh hơn, hiệu quả hơn, tôi sẽ chấm hiệp đó cho anh ta chứ không phải anh chàng ra 27 đòn, dù con số trông có vẻ rất thuyết phục."

f

John McCarthy đã có gần 23 năm theo nghiệp trọng tài

"Ngoài ra, tôi cũng muốn có những thay đổi về kỹ thuật, ví dụ như đòn chỏ 12-6 hay đòn đá vào vùng thận từ thế open guard (kidneys kick) như của Royce Gracie được cho phép trở lại," McCarthy nói. "Người ta sẽ còn thấy nhiều thay đổi trên sàn đấu MMA, từ cách chấm điểm, luật, cho đến những đòn thế mới để phù hợp với sự phát triển chóng mặt của môn thể thao này."

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản của mạng xã hội webthethao.com.vn: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng Hà Nội: số 25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32669666

Hotline: 091 2075444

Email: [email protected]

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 162/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/06/2024.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: [email protected]

25 BT2 Đạm Phương, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.