Vì sao Brazilian Jiu-jitsu thực chiến nhưng vẫn an toàn?

thứ tư 19-9-2018 11:44:35 +07:00 0 bình luận
Brazilian Jiu-jitsu (BJJ) luôn được đánh giá rất cao ở độ thực chiến và sát thương. Nhưng điều kỳ lạ là người tập BJJ lại rất ít khi gặp chấn thương. Vì sao?

Brazilian Jiujitsu (BJJ) luôn được đánh giá rất cao ở độ thực chiến và sát thương đủ để gây chấn thương khủng khiếp, thậm chí tử vong. Nhưng điều kỳ lạ là người tập BJJ lại rất ít khi gặp chấn thương. Vì sao?

Ngay từ những đòn thế cơ bản nhất, kỹ thuật BJJ đã đủ khả năng làm gãy các khớp xương của đối thủ hoặc thậm chí lấy mạng người đó bằng những đòn choke (siết cổ). 

Tuy vậy, với những yếu tố kỹ - chiến thuật và tâm lý sau đây, BJJ đã làm nên nghịch lý phi thường của làng võ: kỹ năng nguy hiểm nhưng người tập lại hết sức an toàn.

Tập luyện BJJ chuyên nghiệp

Dù ở những phòng tập với điều kiện tồi tàn nhất, chỉ cần có một HLV đủ kiến thức, cả phòng tập sẽ phải đi theo sự bài bản, thống nhất và hiệu quả.

Không hề có khái niệm "tập chơi" hay "tập BJJ ở mức độ phong trào". Bởi thế, người tập BJJ luôn có kỹ năng kiểm soát chấn thương phù hợp với trình độ của mình.

Vì sao Brazilian Jiu-jitsu thực chiến nhưng vẫn an toàn? - Ảnh 2.

Hầu hết những chấn thương nguy hiểm đều xảy ra ở những đấu trường đòi hỏi sự canh tranh không khoan nhượng.

 Học "sóng sót" trước khi học ra đòn

BJJ là môn võ có tỉ lệ người bỏ cuộc ở những tháng đầu tiên rất cao, bởi lẽ cách tập BJJ đi ngược lại với tâm lý bạo lực chung. 

Ở những đẳng cấp đầu tiên, bạn hoàn toàn là con mồi bị đem ra..."làm thịt" mỗi ngày, và hầu hết những gì bạn được học không phải cách thực hiện kỹ thuật BJJ, mà là cách... sống sót với nó. 

Kiểm soát hơi thở, thoát đòn, giữ guard, chống trả các ý đồ tấn công của bạn tập... là những gì bạn phải giỏi trước khi được quyền học và thực hiện kỹ thuật BJJ.

Cách tập luyện đó cho bạn hai thứ: kỹ năng giữ an toàn và hiểu rõ các chấn thương trong BJJ - những thứ giúp bạn có thể "sống lâu sống khỏe" kể cả khi muốn hướng đến đẳng cấp BJJ chuyên nghiệp.

Vì sao Brazilian Jiu-jitsu thực chiến nhưng vẫn an toàn? - Ảnh 4.

Vừa mới vào phòng tập? Hãy chuẩn bị cho khoảng nửa năm "ăn hành" nhé!

Yếu tố tâm lý

Chính vì tư duy trên mà việc tập BJJ sẽ kiến tạo một tâm lý điềm tĩnh, khiêm tốn và ý thức rõ nguy hiểm mà người sử dụng Brazilian Jiujitsu có thể gây ra. Đồng thời, nó cũng là một phép thử nghiệt ngã. 

Những người tập với bản tính háo thắng, ưa thích bạo lực và bắt nạt thường sẽ chán và nản chí trong giai đoạn "ăn hành" và rời bỏ bộ môn trước khi học được các kỹ năng gây chấn thương trong BJJ chuyên nghiệp.

Vì sao Brazilian Jiu-jitsu thực chiến nhưng vẫn an toàn? - Ảnh 5.

Những người yêu thích bạo lực và bắt nạt thường không thể tiến xa trong BJJ vì vấn đề tâm lý

Nhịp độ chậm, kiểm soát chấn thương tốt

Trong Muay Thái, bạn có thể bị bắt đòn đá và đứt dây chằng chỉ vì một cú vặn vô ý của bạn tập. Chấn thương trong BJJ thường không xảy ra như thế vì nhịp độ trong Brazilian Jiujitsu khá chậm. 

Người tập có thể kiểm soát được tình huống từ từ và kể cả việc thực hiện đòn bẻ - vặn cũng phải thực hiện thật chậm để đối thủ tự biết điểm dừng của mình mà tap out (đập tay xin thua).

Brazilian Jiujitsu - ván cờ kỹ thuật mà mỗi người tham gia đều phải hiểu rõ về các "thiệt hại" và cách phòng tránh.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm