Vì sao Jiujitsu là môn võ trấn áp ẩu đả - trộm cướp hàng đầu?

thứ tư 12-12-2018 15:43:29 +07:00 0 bình luận
Tuy không phải là môn võ thích hợp để đối đầu với nhiều mục tiêu cùng lúc nhưng Brazilian Jiujitsu (BJJ) là phương án hàng đầu để xử lý các tình huống "solo" đơn giản hơn.

Tuy không phải là môn võ thích hợp để đối đầu với nhiều mục tiêu cùng lúc nhưng Brazilian Jiujitsu (BJJ) là phương án hàng đầu để xử lý các tình huống "solo" đơn giản hơn.

Khoan hãy nói đến những tình huống nghiêm trọng như trộm cướp có đồng bọn, các vụ tấn công có tổ chức, thực tế trong cuộc sống chúng ta gặp không ít các tình huống va chạm bạo lực nhỏ lẻ. Những tình huống đó hoàn toàn có thể là một pha bắt được trộm cướp vặt, xử lý một vụ ẩu đả giữa hàng xóm với nhau - hoặc chính gia đình bạn.

Trong các tình huống này, Brazilian Jiujitsu đặc biệt hữu dụng vì các lý do sau.

 Thể chất toàn diện

Trước hết, khoan nói về kỹ - chiến thuật. Tự vệ là những tình huống vô cùng phức tạp và đa dạng, không dễ dàng để áp dụng những bài bản đã học. Thay vào đó, thể chất luôn là thứ sẵn có và ảnh hưởng đến mọi yếu tố trong đối kháng.

Vì sao Jiujitsu là môn võ trấn áp ẩu đả - trộm cướp hàng đầu? - Ảnh 2.

Jiujitsu cho bạn một thể chất khá toàn diện để tự vệ.

Vậy nên, việc lựa chọn một môn võ có khả năng rèn luyện thể chất toàn diện như BJJ sẽ cho bạn lợi thế không hề nhỏ.

Bình tĩnh xử lý tình huống

Khác với các môn striking như Quyền Anh, Muay Thái... phải chiến đấu dựa trên sự cân bằng giữa cảm tính và suy tính, Brazilian Jiujitsu buộc người tập phải ưu tiên sự suy tính trong từng pha đòn nhiều hơn là dùng cảm tính.

Vì sao Jiujitsu là môn võ trấn áp ẩu đả - trộm cướp hàng đầu? - Ảnh 3.

Tập luyện và đối kháng bằng Jiujitsu giúp bạn tỉnh táo hơn trong các tình huống đụng độ thực sự.

Với môi trường tập luyện đó, võ sinh BJJ bình tĩnh và có cái đầu "nguội" hơn khi đối kháng. Sự tỉnh táo đó giúp họ phán đoán được những diễn biến phức tạp trong tình huống, đánh giá đúng những tổn thương có thể gây ra thay vì nổi "máu điên" ra tay quá mức và đương nhiên là xử lý tình huống tốt hơn.

Vì sao Jiujitsu là môn võ trấn áp ẩu đả - trộm cướp hàng đầu? - Ảnh 4.

Nếu so với việc phải đánh đập đối tượng chấn thương đến mức không thể chống trả được nữa, việc trấn áp bằng Jiujitsu vẫn nhẹ nhàng và ít gây tổn thương hơn nhiều.

Hạn chế gây tổn thương

Một trong những hậu quả thường thấy nhất trong tự vệ là gây ra tổn thương quá lớn cho đối thủ, dẫn đến việc bạn từ "nạn nhân" trở thành "kẻ hành hung" vì hành vi tự vệ của mình.

Hãy thử tưởng tượng bạn đang phản can ngăn em trai mình đánh nhau với bạn bè trong hơi men rượu, mọi biện pháp khuyên ngăn đều vô dụng. Bạn đang tìm cách trói một tên trộm đang vùng vẫy quá mạnh? Bạn sẽ làm gì? Đánh đến khi đối thủ bầm dập để buộc ngừng tay?

Nhiều người nghĩ rằng đòn thế Jiujitsu gây ra những chấn thương quá nghiêm trọng. Những đòn khóa tay cơ bản đã có thể gây gãy khớp cùi chỏ, vai, cổ tay... Thế nhưng đó chỉ là bề nổi. 

Vì sao Jiujitsu là môn võ trấn áp ẩu đả - trộm cướp hàng đầu? - Ảnh 6.

Đánh gục đối tượng nguy hiểm đôi khi mang đến những rắc rối không đáng có như gây chấn thương quá mức.

Brazilian Jiujitsu sở hữu một hệ thống kỹ năng cực kỳ hiệu quả để tì đè, khống chế, níu giữ... bấy nhiêu là đã quá dư để bạn can ngăn một cuộc ẩu đả thay vì dùng bạo lực thực sự. Kể cả khi phải dùng đến hạ sách, những cú choke (siết cổ) như rear neck choke, guilotine, head lock... hoàn toàn có thể buộc đối thủ "ngủ ngoan" vài giây, hậu quả để lại chỉ là một cơn đau ngạt vài giây (sẽ biến mất rất nhanh sau đó), không một vết bầm hay máu đổ.

Vì sao Jiujitsu là môn võ trấn áp ẩu đả - trộm cướp hàng đầu? - Ảnh 7.

Khả năng tì đè, kiểm soát mới là sức mạnh lớn nhất của Jiujitsu trong tự vệ, trấn áp tội phạm hay can ngăn các pha ẩu đả.

Chính hệ thống kỹ thuật đậm tính kiểm soát ấy mới là tinh hoa thực thụ của Brazilian Jiujitsu trong tự vệ, một phương án xử lý cực kỳ hiệu quả nhưng phi bạo lực.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm