Vì sao ONE Championship sử dụng lồng đấu tròn?

thứ ba 25-9-2018 12:30:38 +07:00 0 bình luận
Giải MMA hàng đầu châu Á ONE Championship luôn cố tạo ra sự khác biệt so với đối thủ số một UFC, kể cả những chi tiết tưởng chừng vô nghĩa như hình dạng lồng thi đấu.

Giải MMA hàng đầu châu Á ONE Championship luôn cố tạo ra sự khác biệt so với đối thủ số một UFC, kể cả những chi tiết tưởng chừng vô nghĩa như hình dạng lồng thi đấu.

Ngay từ năm 2011, những trận đấu đầu tiên của ONE Championship đã sử dụng lồng thi đấu MMA hình tròn với một lý do rất hiển nhiên và dễ hiểu: tạo sự khác biệt với UFC. Tuy nhiên, ngoài lý do trên lồng MMA tròn còn thể hiện một số điểm vượt trội so với lồng bát giác (8 cạnh)

Bớt đè vật

Đây cũng chính là điều mà chủ tịch ONE Championship Chatri Sityodtong từng nhận định.

"Các võ sĩ dễ bị "kẹt" lại nếu bị đối thủ tì đè vào góc lồng, không thể trượt thoát đi được. Lồng thi đấu MMA hình tròn không có "góc" nào cả, khiến cho việc đè vật khó hơn, buộc các võ sĩ phải chuyên tâm hơn vào striking để đem đến trận đấu đáng xem nhất cho khán giả".

Vì sao ONE Championship sử dụng lồng đấu tròn? - Ảnh 2.

Khi tì đè ở cạnh lồng, các võ sĩ chủ động thường cố đẩy đối thủ về góc để có lợi thế kiểm soát.

Đây cũng là yếu tố duy nhất mà ONE Championship thực sự tính tới khi quyết định làm loại lồng MMA mà không sử dụng lại khuôn mẫu lồng bát giác của UFC.

Thi đấu lâu hơn

Giới võ sĩ, HLV MMA có thực hiện một số khảo sát và nhận ra sàn MMA lồng MMA càng nhỏ, trận đấu kết thúc càng nhanh. Cũng khá dễ hiểu, bởi lẽ sàn đấu nhỏ sẽ cho võ sĩ ít cơ hội tránh né và kéo giãn thể lực hơn rất nhiều.

Xét về mặt hình học, lồng MMA tròn luôn có diện tích (kể cả về thực tế lẫn cảm giác) lớn hơn lồng bát giác có cùng đường kính.

Vì sao ONE Championship sử dụng lồng đấu tròn? - Ảnh 3.

Lồng thi đấu hình tròn cho võ sĩ cảm giác có không gian thi đấu rộng hơn.

Với hệ thống luật đấu vốn đã khuyến khích các võ sĩ lăn xả máu lửa hơn (gián tiếp khiến trận đấu kết thúc nhanh), ONE Championship cũng đã nhận ra việc sử dụng lồng tròn sẽ là một phương án cân bằng lại vấn đề.

Và... một chút mê tín?

Là một người đậm chất châu Á truyền thống, chủ tịch ONE Championship Chatri Sityodtong luôn cố gắng xây dựng các võ sĩ của giải đấu theo hình tượng tương tự. Lồng thi đấu MMA hình tròn có lẽ cũng dùng để phục vụ điều đó.

One Championship tôn trọng cái tôi của võ sĩ nhưng vẫn giữ cho họ đi theo một khuôn khổ truyền thống đậm chất võ đạo châu Á

Hình tròn, biểu tượng của sự đầy đủ, hoàn mỹ và luân chuyển phải chăng chính là ý tưởng khiến Giải MMA hàng đầu châu Á gắn bó với lồng MMA hình tròn đến tận bây giờ?


Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm