Võ thuật đã giúp Zebaztian Kadestam thoát khỏi cuộc đời của một tay tội phạm như thế nào?

thứ hai 12-11-2018 20:07:32 +07:00 0 bình luận
Có mấy ai biết rằng người chuẩn bị tham dự trận tranh đai Welterweight ONE - Zebaztian Kadestam - từng nhờ võ thuật để thoát khỏi cuộc đời bất hảo của một tay tội phạm?

Có mấy ai biết rằng người chuẩn bị tham dự trận tranh đai Welterweight ONE - Zebaztian Kadestam - từng nhờ võ thuật để thoát khỏi cuộc đời bất hảo của một tay tội phạm?

Sau khi Ben Askren "nhập khẩu" sang UFC, ngôi đầu hạng Welterweight của ONE Championship đã bị để trống. Zebaztian Kadestam (10-4) và Tyler McGuire (11-0) sẽ là những người cạnh tranh cho chiếc đai vô địch ấy vào ngày 17/11 tới.

Võ thuật đã giúp Zebaztian Kadestam thoát khỏi cuộc đời của một tay tội phạm như thế nào? - Ảnh 1.

Zebaztian Kadestam (10-4-0) sẽ cạnh tranh với và Tyler McGuire cho chiếc đai vô địch hạng Welterweight ONE Championship vào ngày 17/11 tới

Đây đã là lần thứ 2 Zebaztian Kadestam được tranh đai - anh đã để vuột mất cơ hội đầu tiên khi bị Ben Askren hạ TKO hiệp 2 ở ONE Championship: Shanghai. Thế nhưng, nhiều khán giả Châu Á có lẽ vẫn chưa quen thuộc với chàng võ sĩ người Thụy Điển. 

Chí ít, không nhiều người biết rằng Zebaztian Kadestam từng nhờ võ thuật để thoát khỏi cuộc đời bất hảo của một tay tội phạm.

Quá khứ bất hảo

Sinh ra và lớn lên ở Uppsala, Thụy Điển, tuổi thơ của Kadestam khá êm đềm. Cha anh làm việc tại sân bay Stockholm Arlanda Airport, còn mẹ làm nội trợ. Zebaztian Kadestam là người con cả trong số 3 anh chị em.

"Chúng tôi không giàu, nhưng đủ sống," Kadestam kể lại.

Võ thuật đã giúp Zebaztian Kadestam thoát khỏi cuộc đời của một tay tội phạm như thế nào? - Ảnh 3.

Zebaztian Kadestam từng có một quá khứ bất hảo

Vấn đề là ở chỗ "The Bandit" mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Để điều trị cho Kadestam, mẹ anh đã liên tục đăng ký cho con trai những lớp học vận động như Judo, thể dục dụng cụ, bóng đá, rồi Muay Thái... 

Nhưng nhiêu đó "không đủ hưng phấn" với một Zebaztian Kadestam quá hiếu động và không thể tập trung. Tương tự, việc học ở trường cũng chẳng thành công là bao - Kadestam hầu như đã chẳng học hành gì từ... lớp năm. 

Chán trường chán lớp, Zebaztian Kadestam bắt đầu trốn học. Cậu trai trẻ rất nhanh bập vào trộm cướp, ẩu đả, bị tạm giam và thậm chí còn tham gia vào một đường dây bán ma túy. Đến lớp chín, Kadestam chính thức bị đuổi học và bị gửi đến trường giáo dưỡng cho trẻ vị thành niên.

Võ thuật đã giúp Zebaztian Kadestam thoát khỏi cuộc đời của một tay tội phạm như thế nào? - Ảnh 5.

Biệt danh "The Bandit" của Zebaztian Kadestam đến từ những ngày tháng ngỗ nghịch

"Tôi đã làm khá nhiều điều ngu xuẩn," Chàng võ sĩ người Thụy Điển kể lại. 

"Thời đó, tôi và đám bạn, đứa nào cũng phê pha nghĩ mình đang đứng trên đỉnh thế giới. Cũng phải mất kha khá thời gian để tôi hiểu rằng không phải tôi đang leo lên đỉnh thế giới mà là đang tự đào hố chôn mình."

Nhìn lại những năm tháng ngỗ nghịch, Zebaztian Kadestam thừa nhận rằng sai lầm lớn nhất của mình là đã làm tan nát trái tim cha mẹ anh.

Võ thuật đã giúp Zebaztian Kadestam thoát khỏi cuộc đời của một tay tội phạm như thế nào? - Ảnh 6.

Nhìn lại những năm tháng ngỗ nghịch, Zebaztian Kadestam thừa nhận rằng sai lầm lớn nhất của mình là đã làm tan nát trái tim cha mẹ anh

"Mẹ tôi đã bị giằng xé rất nhiều khi tôi và cha tôi tuyên bố từ mặt nhau," Kadestam nói. 

"Đó là những ngày quá vất vả cho bà. Bà còn phải nuôi nấng hai đứa em của tôi nữa, mà tôi thì làm hỏng mọi việc và ra vào phòng tạm giam liên miên."

Võ thuật - cứu cánh của cuộc đời

Năm 16 tuổi, khi có mặt ở trường giáo dưỡng, Zebaztian Kadestam bắt buộc phải tham gia một chương trình chữa trị nhân cách trong 2 năm. Điều này chẳng có gì thích thú với Kadestam - anh từng "trốn trại" đến hai lần. 

Võ thuật đã giúp Zebaztian Kadestam thoát khỏi cuộc đời của một tay tội phạm như thế nào? - Ảnh 7.

Zebaztian Kadestam (phải) và chiếc đai vô địch WBC Muay Thái

"Họ bắt buộc tôi phải tập thể thao. BJJ cũng được, tập tạ cũng được, nhưng phải làm hàng ngày," Kadestam kể lại. 

"Tôi chưa từng nghĩ rằng mình có thể trở thành một vận động viên hay một võ sĩ, nhưng có lẽ võ thuật vẫn tìm được con đường của nó để đến với tôi."

Tất nhiên, với nền Muay Thái có sẵn, Zebaztian Kadestam tiến bộ rất nhanh với những môn đánh đứng. Nhưng vào lớp BJJ lại là một chuyện khác - anh tự mô tả mình là "một gã to con bị hành hạ bởi armbar, leg lock và những đòn khóa siết khác".

"Võ thuật đã thay đổi cách nghĩ của tôi," Zebaztian Kadestam nói. "Tôi bắt đầu cảm thấy  tự tin hơn, cởi mở hơn, và không phải giả đò như thế mình là một gã bặm trợn để chứng minh giá trị của bản thân nữa."

Võ thuật đã giúp Zebaztian Kadestam thoát khỏi cuộc đời của một tay tội phạm như thế nào? - Ảnh 9.

Zebaztian Kadestam sẽ dẫn đầu ONE: Warrior's Dream cùng võ sĩ bất bại Tyler McGuire

Năm 2009, Kadestam rời trường giáo dưỡng. Kể từ đó, Zebaztian Kadestam hầu như đã thay đổi thành một con người hoàn toàn khác.

"Tôi sẽ không bao giờ phạm thêm một sai lầm nào nữa," "The Bandit" nói. "Một sai lầm nữa là đủ để phá hoại mọi nỗ lực mà tôi đã cố thay đổi rồi."

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm