Võ thuật giúp ích gì cho việc cai nghiện thuốc lá?

thứ sáu 24-8-2018 11:19:23 +07:00 0 bình luận
Có thể bạn không tin, nhưng sự thật là tập luyện võ thuật sẽ giúp cai nghiện thuốc lá cũng như nhiều tệ nạn xã hội khác. Những tác động bất ngờ này được minh chứng bằng khoa học rõ ràng!

Có thể bạn không tin, nhưng sự thật là tập luyện võ thuật sẽ giúp cai nghiện thuốc lá cũng như nhiều tệ nạn xã hội khác. Những tác động bất ngờ này được minh chứng bằng khoa học rõ ràng!

Đầu thế kỷ 20, giới khoa học toàn thế giới bắt đầu nghiên cứu về khái niệm "nghiện". 

Trong một thí nghiệm kinh điểm, họ nhốt những con chuột vào cái lồng chứa hai bình nước: bình nước thường và bình pha heroin. Ban đầu những con chuột uống ngẫu nhiên cho tới khi chúng hoàn toàn chuyển qua bình heroin và có dấu bị phụ thuộc cuộc sống vào heroin.

Nhưng thực tế không hề đơn giản như vậy.

Võ thuật giúp ích gì cho việc cai nghiện thuốc lá?  - Ảnh 1.

Không nguy hiểm và đáng sợ bằng ma túy nhưng thuốc lá cũng có chung một "nguyên lý" nghiện.

Năm 1970, nhà tâm lý học người Canada Bruce Alexander đã làm lại thí nghiệm này và viết lại hoàn toàn định nghĩa về "nghiện". 

Ông nhận ra thí nghiệm cũ đã nhốt những con chuột vào môi trường sống đơn độc. Ở thí nghiệm mới, ông cho lũ chuột môi trường sống hoàn hảo khi có quần thể sống đông đủ, ánh sáng, thức ăn, chỗ trú, vui chơi và cả... cơ hội giao phối hoàn toàn đầy đủ. 

Kết quả thật bất ngờ: những con chuột uống ngẫu nhiên hai bình nước có và không có ma túy suốt thời gian thí nghiệm mà không có dấu hiệu bị nghiện!

Võ thuật giúp ích gì cho việc cai nghiện thuốc lá?  - Ảnh 3.

Bruce Alexander - nhà tâm lý học đã viết lại các khái niệm về hành vi nghiện.

Từ những thí nghiệm trên, cộng thêm các nghiên cứu về tâm lý, giới khoa học đã chỉ ra rằng con người chỉ thực sự phụ thuộc vào tác nhân gây nghiện khi họ đang có một cuộc sống thiếu hụt về mặt tinh thần hoặc vật chất.

Cảm giác thoải mái mà chất gây nghiện đem đến cho họ khiến họ cảm thấy được cân bằng "ảo" và dần lệ thuộc vào sự bù đắp đó. Điều này không chỉ đúng với việc nghiện ma túy, mà nghiện thuốc lá, nghiện rượu hay các chất kích thích khác cũng có cơ chế tương tự.

Võ thuật giúp ích gì cho việc cai nghiện thuốc lá?  - Ảnh 4.

Những người đang chịu buồn đau hay sự thiếu cân bằng tâm lý mới là "con mồi" thực sự của nghiện ngập

Và đây chính là lúc võ thuật "xuất chiêu" để trị những gã nghiện thuốc lá. 

Bạn có thể hình dung rằng sàn đấu võ thuật là nơi tàn khốc, đau đớn và căng thẳng. Bạn đã đúng ở một phần nào đó. Nhưng bên ngoài sàn đấu là một thế giới hoàn toàn ngược lại. 

Trong võ thuật, bạn tung ra những cú đấm bằng hết bản năng và kỹ năng của mình chứ không phải những ngày dài ngồi gục trên bàn làm việc để nghe sếp càu nhàu, nghe khách hàng chê bai.

Bạn có được sự tự tin lớn dần từ những pha vào đòn thành công, được xả stress, được vui vẻ với mọi người mà không cần toan tính gì cả. 

Võ thuật giúp ích gì cho việc cai nghiện thuốc lá?  - Ảnh 6.

Tập võ đem lại tác động rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là tinh thần của người cần cai nghiện thuốc lá

Đã có rất nhiều ví dụ chia sẻ về tác động tâm lý tích cực của võ thuật cho những người đang tìm cách cai nghiện, ví dụ như "Ironman" Robert Downey Jr., từng nhờ Vịnh Xuân để cai nghiện thuốc lá.

Võ thuật giúp ích gì cho việc cai nghiện thuốc lá?  - Ảnh 7.

"Ironman" Robert Downey Jr. (phải) từng nhờ Vịnh Xuân để cai nghiện thuốc lá

Bởi vậy, nếu đang bạn quyết tâm muốn cai nghiện thuốc lá, rượu bia, chơi game quá độ hay thậm chí là các chất ma túy, hãy thử đến với võ thuật!

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm