Vụ Max Holloway lại khiến giới võ sỹ rúng động vì chấn động não

thứ sáu 6-7-2018 8:29:15 +07:00 0 bình luận
Những chấn thương liên quan tới não bộ, đặc biệt là chấn động não, là một vấn đề nhức nhối nhưng lại ít được đề cập trong thể thao đối kháng.

Những chấn thương liên quan tới não bộ, đặc biệt là chấn động não, là một vấn đề nhức nhối nhưng lại ít được đề cập trong thể thao đối kháng.

Trở lại buổi ghi hình cho Max Holloway trên chương trình UFC Tonight, chỉ vài ngày trước khi nhà ĐKVĐ hạng Featherweight ngất xỉu sau buổi Open Workout và phải rút khỏi UFC 226, người dẫn chương trình kiêm cựu vương Michael Bisping đã tỏ ra lo lắng khi thấy trạng thái của Holloway "không đúng lắm":

"Max, tôi không cố ý muốn làm cậu khó chịu, nhưng cậu trông lờ đờ như vừa rời giường vậy. Cậu mệt à, anh bạn? Chuyện gì đang xảy ra? Cắt nước quá đà?" Bisping hỏi.

Video cuộc trao đổi giữa Max Holloway và Michael Bisping trên chương trình UFC Tonight

Max Holloway không trả lời thẳng vào những câu hỏi của Bisping, cho biết có lẽ những cuộc phỏng vấn và nghĩa vụ làm truyền thông cho trận đấu đã khiến anh quá mệt mỏi.

Tuy nhiên, những lo ngại của Bisping đã trở thành sự thực khi Max Holloway ngất xỉu và phải vào viện cấp cứu chỉ sau đó hai ngày.

Đến thời điểm hiện tại, dù vẫn chưa có kết luận chính xác từ bác sĩ, nhưng rất có khả năng Max Holloway đã bị chấn động não - một vấn đề nhức nhối nhưng lại ít được đề cập trong thể thao đối kháng.

Vụ Max Holloway lại khiến giới võ sỹ rúng động vì chấn động não - Ảnh 3.

Chấn động não là một vấn đề nhức nhối nhưng lại ít được đề cập trong thể thao đối kháng

Thoạt nghe đến chấn động não, có lẽ trong tâm thức của mọi người, cỡ chấn thương sọ não mới nghiêm trọng, còn chấn động não thì là chuyện vặt. Ai chả từng bị ăn đấm, ăn vả lật mặt, "chấn động" chắc là đấy chứ là gì.

Nhưng phải nhắc lại là mọi vấn đề liên quan đến não đều nguy hiểm. Não được cấu tạo bởi mô mềm, không chắc chắn như mô cơ hay xương, nên kiểu gì thì não vẫn là một bộ phận rất dễ tổn thương.

Max Holloway trông rất thiếu sức sống trong buổi Open Workout tại UFC 226

Chấn động não, theo tiêu chuẩn y khoa, đã được coi là một dạng chấn thương sọ não nhẹ. Nếu một ca chấn động não không được công nhận và điều trị đúng cách, người bệnh sẽ gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, nhẹ thì đau đầu mãn tính, nặng thì dập não, động kinh, thậm chí tử vong.

Với võ sĩ, điều này không đơn giản chỉ là dấu chấm hết cho sự nghiệp, mà còn có thể là dấu chấm hết cho một cuộc sống khỏe mạnh bình thường.

Vụ Max Holloway lại khiến giới võ sỹ rúng động vì chấn động não - Ảnh 5.

Carlos Condit (trái) cũng là một nạn nhân của chấn động não

Một ví dụ của chấn động não là Carlos Condit.

Condit từng là một võ sĩ hàng đầu để tranh đai vô địch trong những năm 2014-2015, giờ trở nên lờ đờ, chậm chạp và phải đối đầu với những cơn đau đầu mãn tính khá nghiêm trọng vào buổi sáng sớm. Dù anh vẫn thi thoảng xuất hiện trên sàn đài, tuổi thọ thi đấu của Condit giờ có lẽ chỉ được tính bằng tháng.

Trở lại trường hợp của Max Holloway, dù thông báo từ đội không nói rõ nhưng Holloway rất có thể đã lịm đi 2 lần, một lần vào hôm thứ Hai và một lần sau buổi Open Workout.

Các dấu hiệu của chấn động não như mất tri giác, giảm thị giác, đáp ứng ngôn ngữ chậm đều xuất hiện trong trường hợp của Holloway.

Vụ Max Holloway lại khiến giới võ sỹ rúng động vì chấn động não - Ảnh 7.

Các võ sĩ đã gửi rất nhiều lời cầu nguyện đến Max Holloway

Bởi vậy, từ những người bạn như Khabib Nurmagomedov, Michael Chiesa, Michael Bisping, Cris Cyborg,... thậm chí đến cả Conor McGregor - người từng xung đột không ít lần với Holloway trên mạng xã hội - cũng bày tỏ sự lo lắng cho anh.

"Tôi xin dành tâm tư và sự tôn trọng cho nhà vô địch hạng 145 pound Max "Blessed" Holloway," Conor viết trên Twitter.

Vụ Max Holloway lại khiến giới võ sỹ rúng động vì chấn động não - Ảnh 8.

Ở tuổi 26, tuổi nghề của Max Holloway còn rất trẻ, cả với tư cách là một võ sĩ lẫn một nhà vô địch

Chỉ mong ta không phải nhìn thấy Max Holloway chấm dứt sự nghiệp ở cái tuổi 26. Nhưng trong trường hợp xấu nhất, nếu Max đã đến mức độ phải chia tay sàn đài, mong mọi người hiểu cho "Blessed". Con của Max không đáng phải sống chung với người cha động kinh suốt phần đời còn lại của nó.

Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm