Weidman, Mousasi, trọng tài và New York: Ai đúng, ai sai?

thứ hai 10-4-2017 12:48:14 +07:00 0 bình luận
Trận đấu giữa Chris Weidman và Gegard Mousasi đã kết thúc theo một diễn biến hết sức khó hiểu. Điều gì đã xảy ra? Ai đúng, ai sai trong câu chuyện này?

Trận đấu giữa Chris Weidman và Gegard Mousasi tại UFC 210 Buffalo, New York đã kết thúc theo một diễn biến hết sức khó hiểu. Điều gì đã xảy ra? Ai đúng, ai sai trong câu chuyện này?

Hai pha lên gối của Gegard Mousasi

1:47 hiệp hai, Chris Weidman đang chiếm lợi thế với khá nhiều pha takedown anh đã thực hiện trong hiệp đầu. Gegard Mousasi thì đã có dấu hiệu mỏi mệt.

Trong khi cúi xuống nhắm takedown một lần nữa, Weidman đã bị Mousasi ôm ngang nách và lãnh trọn hai pha lên gối vào trán từ bên trái. 

Clip tình huống lên gối của Gegard Mousasi trong trận đấu với Chris Weidman (UFC 210):

Trận đấu đáng lý đã tiếp tục nếu không có tiếng hô "Tạm dừng! Tạm dừng!" từ trọng tài Dan Miragliotta.

Miragliotta tách hai võ sĩ ra, time-out 5 phút và gọi bác sĩ lên kiểm tra tình hình của Weidman sau cú lên gối. Ông tin rằng Mousasi phạm luật. Có vẻ như khi Mousasi lên gối vào đầu Weidman, hai chân và tay của Mousasi đã chạm đất.

Theo dự luật mới từ năm 2017, một võ sĩ không thể ra đòn vào đầu đối thủ khi ngoài hai chân, đối thủ có 2 điểm tựa khác trên sàn đấu. Trong trường hợp Mousasi - Weidman, đó là hai bàn tay của võ sĩ người New York. 

Có điều, đây là một phán đoán sai lầm từ phía trọng tài.

"Phát quay chậm tình huống ngay lập tức là trái luật!"

Trong khi bác sĩ kiểm tra vết thương của Weidman, có thể loáng thoáng nghe thấy tiếng trọng tài Dan Miragliotta gọi với ra khỏi lồng sắt. Ông gọi đồng nghiệp 'Big John' John McCarthy: "Phát lại tình huống quay chậm giùm tôi!" 

'Big John' phát lại tình huống theo lời Miragliotta. Những pha quay chậm ở rất nhiều góc độ đều cho thấy cả hai lần lên gối của Gegard Mousasi đều hợp lệ. 

Quay chậm tình huống lên gối của Gegard Mousasi:

Theo Hiệp hội các Ủy ban Boxing và thể thao đối kháng (Association of Boxing Commissions - ABC), kể từ đầu năm 2017 những pha quay chậm của một tình huống phạm lỗi/ nghi vấn phạm lỗi sẽ được phát lại ngay lập tức để quyết định tình huống đó có chuẩn xác hay không.

Tuy nhiên bang New York không chấp nhận điều luật này. Chưa kể, khi pha lên gối được chứng minh là đúng luật, trọng tài không được phép cho Weidman nghỉ 5 phút.

Phó chủ tịch UFC Marc Ratner hốt hoảng bước lên sàn đấu, nói với Dan Miragliotta: "Không được tạm dừng 5 phút! Phát quay chậm tình huống ngay lập tức là trái luật!"

Không phải nói, không chỉ trọng tài, khán giả, mà tất cả mọi người trên sàn đấu đều chưng hửng. 

Kết quả quay ngược 180 độ

"Tôi nghĩ mình đã thắng nhờ cú lên gối phạm luật của Gegard," Chris Weidman kể lại sau trận đấu.

"Sau đó họ phát lại qua quay chậm... Đòn gối đó biến thành hợp lệ. Nhưng tại New York, người ta không cho phát lại diễn biến trận đấu cho trọng tài. Đến đây thì tình huống trở nên rối rắm không thể tưởng được."

dan miragliotta ufc 210
Trọng tài Dan Miragliotta thảo luận bên ngoài lồng bát giác

Sau khi tranh luận với Phó chủ tịch UFC Marc Ratner, trọng tài Dan Miragliotta tiếp tục phải trình bày ngắn với một nữ thành viên thường trực bên ngoài lồng đấu. Nửa phút sau, Miragliotta quay lại, công bố chiến thắng TKO thuộc về Gegard Mousasi.

Còn võ sĩ New York Chris Weidman, người đã chiếm ưu thế về điểm số suốt từ hiệp 1 và tưởng như đã chiến thắng nhờ đối thủ phạm luật, bỗng nhiên bị phán thua trận trong khi thậm chí anh còn không biết vì sao mình thua.

Weidman tỏ ra hết sức bất mãn. Anh đã bỏ đi và chỉ trở lại sau đó vài phút, bất chấp trọng tài và người phát ngôn Joe Rogan gọi lại để công bố kết quả. 

"Quyết định của trọng tài là không thể thay đổi," Cựu võ sĩ UFC Kenny Florian nhận xét sau khi trận đấu kết thúc. "Chẳng lẽ lại phán cả hai võ sĩ đều thua?"

Vấn đề nằm ở đâu?

"Khó mà trách trọng tài Miragliotta khi đưa ra một nhận định sai lầm vào thời điểm đó," Bình luận viên tại UFC 210 Jon Anik phát biểu.

"Đến cả Joe (Rogan) và Dominick (Cruz) [hai bình luận viên còn lại - PV] còn phải thực hiện quay chậm đến 4 lần mới đồng ý rằng pha lên gối của Mousasi không hề phạm luật."

weidman ufc 210
Trọng tài và bác sĩ kiểm tra tình hình chấn thương của Chris Weidman

Không chỉ vậy, việc không có một bộ luật thống nhất nào trong thi đấu MMA khiến các trọng tài cũng phải than trời.

Mỗi giải đấu, UFC, Bellators, RIZIN, ONE Championships đều có một bộ luật khác nhau. Mỗi bang của nước Mỹ cũng có một số sai biệt về luật, ví dụ như các bang California, Nevada đã thống nhất có thể phát tình huống replay, nhưng bang New York chưa chấp nhận điều này.

Cuối cùng, phản ứng của hai võ sĩ sau trận đấu không có gì đáng ngạc nhiên. Chris Weidman lập tức đòi hỏi một trận tái đấu. Gegard Mousasi đồng ý với đối thủ:

"Tái đấu với Weidman không thành vấn đề," Mousasi khẳng định trong một phỏng vấn nhanh với Joe Rogan sau khi nghe kết quả. "Tôi luôn sẵn sàng để tiếp tục."

mousasi ufc 210
Kết thúc trận đấu, Mousasi cho biết anh sẵn sàng tái đấu với Weidman

Có điều, trận đấu với Chris Weidman đã là trận cuối cùng trong hợp đồng giữa Gegard Mousasi và UFC. Bất chấp việc Mousasi đang có 3 trận thắng liên tiếp, chủ tịch UFC Dana White không khẳng định bất cứ điều gì về việc UFC sẽ ký lại hợp đồng với võ sĩ người Hà Lan. 

Trong một điều tra ngay sau trận đấu của MMA Mania, có đến 73,4% khán giả mong chờ một trận tái đấu giữa Weidman vs. Mousasi trong thời gian sớm nhất có thể. 

Dù vậy, UFC liệu có đáp ứng nâng lương cho Mousasi để anh ở lại và thực hiện trận tái đấu hay không vẫn còn là một câu hỏi chưa được trả lời.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm