Tay lái F1 vs VĐV Tennis ai có phản xạ "thần thánh" hơn?

thứ bảy 7-7-2018 15:44:45 +07:00 0 bình luận
Các tay đua F1 luôn được biết đến như là những người có phản xạ và tốc độ xử lý tình huống cực nhanh, tuy nhiên, trên thực tế họ có nhanh bằng những VĐV Tennis?

Các tay đua F1 luôn được biết đến như là những người có phản xạ và tốc độ xử lý tình huống cực nhanh, tuy nhiên, trên thực tế họ có nhanh bằng những VĐV Tennis?

Trong giáo án luyện tập của các tay đua F1, họ được luyện phản ứng với một bảng đèn ánh sáng nhấp nháy liên tục. 

Tuy nhiên, điều đó dường như vẫn sẽ là không đủ nếu áp dụng vào tennis bởi độ cuộn và hướng bay khó đoán của trái banh nỉ.

Theo thống kê của IBM, thời gian phản ứng trung bình của một tay vợt tennis là 0,5 giây, so với 0,2 giây của tay đua F1. 

Một so sánh khác, phản ứng của "người chạy nhanh nhất hành tinh" Usain Bolt là 0,155 giây, chậm thứ 2 trong số những VĐV ở lượt chạy chung kết 100m tại Olympic Rio 2016, nhưng anh vẫn giành huy chương vàng.

Tay lái F1 vs VĐV Tennis ai có phản xạ thần thánh hơn? - Ảnh 2.

Bài tập phản xạ của các tay đua F1.

Năm 2017, Valtteri Bottas lên ngôi ở Austrian GP với chi tiết đáng nhớ là thời gian phản ứng khi nhấn ga xuất phát là 0,201 giây. Thời điểm đó, các đối thủ nhận xét anh "không phải người thường".

Nếu như các tay đua F1 chỉ việc ngồi trong khoang lái bấm nút, thì các tay vợt phải chỉ chuyển cả cơ thể, vận dụng kỹ thuật để đánh bóng. Đó là một quá trình khá phức tạp.

Tay lái F1 vs VĐV Tennis ai có phản xạ thần thánh hơn? - Ảnh 3.

Valtteri Bottas có tốc độ phản xạ như... điện xẹt

Tốc độ phản ứng có thể thấy rõ ở những tình huống ghi điểm ace, trả giao bóng thành công, ghi điểm khiphản đòn đối thủ. Andy Murray, Novak Djokovic và Roger Federer là những người trội hơn ở khía cạnh này so với các đối thủ.

Federer sở hữu tỷ lệ ghi điểm ace là 10,53% trong số những lần anh cầm giao bóng. Trong khi đó, con số này của Murray là 10,86% và Djokovic là 11,94%. 

Tay lái F1 vs VĐV Tennis ai có phản xạ thần thánh hơn? - Ảnh 4.

Federer dù bước sang tuổi 36 vẫn duy trì thể lực và phản xạ rất tốt

Trong khi đó tỷ lệ trả giao bóng thành công của Murray là 68,72%, còn Federer (62.06%) và Djokovic (60.93%) bám sát phía sau.

Cả 3 đều là những tay vợt từng vô địch Wimbledon và cũng giống như ngôi sao số 1 trên đường đua F1 hiện tại, Lewis Hamilton, họ tiết chế cảm xúc, giữ sự bình tĩnh khi xử lý áp lực cực tốt. 

Điều này lý giải cho 5 chức VĐ Wimbledon những năm qua của Federer, còn Hamilton cũng đã có 4 lần vô địch thế giới.

Tay lái F1 vs VĐV Tennis ai có phản xạ thần thánh hơn? - Ảnh 6.

Nhưng cảm xúc mới là thứ đưa Hamilton lên đỉnh cao.

Tất nhiên, ngoài tốc độ phản xạ, còn cần nhiều yếu tối khác để thi đấu tốt và thành công. Nhưng rõ ràng Federer hay Hamilton đang cho thấy sự khác biệt với người thường và yếu tố làm nên một VĐV đỉnh cao có thể được quyết định bằng tốc độ xử lý phần trăm hay thậm chí phần nghin giây.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm